Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhà giáo Ưu tú, chuyên gia ẩm thực Triệu Thị Chơi qua đời vì Covid-19

Thứ Tư 25/08/2021 | 22:14 GMT+7

VHO- Nhà giáo Ưu tú, Nghệ nhân dân gian Triệu Thị Chơi, người có rất nhiều nghiên cứu chuyên môn, góp phần quan trọng trong việc phổ biến tinh hoa ẩm thực Việt Nam đến với các dân tộc, bạn bè thế giới đã qua đời vào chiều ngày 25.8, tại Bệnh viện Nhân dân 115 khi đang điều trị Covid-19.

Nhà giáo Ưu tú, Nghệ nhân dân gian Triệu Thị Chơi

Nghệ nhân dân gian Triệu Thị Chơi là cái tên quen thuộc trên nhiều bìa sách và tạp chí về nữ công gia chánh. Bà sinh năm 1946 tại Tây Ninh và thuộc thế hệ những sinh viên đầu tiên của bộ môn Kinh tế gia đình, chuyên ngành Văn hóa Ẩm thực, khoa Nữ công Gia chánh, trường Bách Khoa và Đại học Giáo dục, sau này là Đại học Sư phạm Kỹ Thuật.

Trong cuộc đời mình, bà đã có hơn 100 đầu sách chuyên đề: ăn chay, ăn mặn, ăn kiêng, ăn chống béo, ăn bổ dưỡng, điểm tâm, khai vị… Những cuốn sách của Nghệ nhân dân gian Triệu Thị Chơi đã được xuất bản và đông đảo mọi người đón nhận như: Nấu ăn toàn tập; Bánh mứt toàn tập; Sổ tay nội trợ; Sách giáo khoa về cơ sở ăn uống hợp lý trong chương trình bộ môn kinh tế gia đình.

Nhà giáo Ưu tú, Nghệ nhân dân gian Triệu Thị Chơi thường xuyên được mời làm giám khảo các cuộc thi ẩm thực

Ngoài những tư liệu, sách vở trong nước, cuốn The food of Vietnam do Triệu Thị Chơi cộng tác cùng nhà xuất bản Periplus Editions - Singapore năm 1986 là một trong những cuốn sách đầu tiên viết về văn hóa ẩm thực và cách chế biến món ăn Việt Nam được quảng bá đến nhiều quốc gia trên thế giới, đến nay vẫn còn tái bản đều đặn hằng năm.

Bà tích cực tham gia giảng dạy nữ công gia chánh từ năm 1967 cho đến tháng 9.2004. Với hơn 40 năm cống hiến cho ngành giáo dục ở nhiều vị trí khác nhau, đặc biệt là vai trò định hướng ngành tại sở Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, ngay từ năm 2000, bà vinh dự được phong danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Từ năm 1981, bà là một trong những người đầu tiên góp công xây dựng nên CLB Phụ nữ TP HCM, tiền thân của Nhà Văn hóa Phụ nữ sau này.

Đối với Hội Nhà báo TP HCM, hơn 10 năm, bà gắn bó với CLB Phóng viên Văn hóa - Văn nghệ trong vai trò chủ tịch hội đồng giám khảo cuộc thi "Cùng nhà báo nấu ăn" nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam hằng năm.

Nhà giáo Ưu tú, Nghệ nhân dân gian Triệu Thị Chơi là cái tên quen thuộc trên nhiều bìa sách và tạp chí về nữ công gia chánh

Bà Đặng Thanh Huyên, nguyên chuyên viên của Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh, cho biết: "Những năm tháng làm chuyên viên Sở GD-ĐT TP, nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi đã tận tụy, dìu dắt rất nhiều thế hệ giáo viên trẻ, tạo điều kiện cho những người trẻ thể hiện khả năng của mình. Cô Chơi hiện có nhiều học trò đang là bếp trưởng nổi tiếng cả ở trong nước và nước ngoài. Cô còn là hình mẫu để các thế hệ em, con, cháu... noi theo về một phụ nữ tài sắc vẹn toàn, vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà. Cô có quan niệm sống rất hiện đại, rằng phụ nữ phải luôn luôn đẹp trong mắt mọi người, nhưng cô cũng là người ý thức rất cao trong việc giữ gìn những giá trị truyền thống của dân tộc, tầm quan trọng của việc xây dựng một gia đình hạnh phúc, con cái hiếu thảo...".

Là Trưởng ban Nghệ nhân của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, chuyên gia ẩm thực Triệu Thị Chơi có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hiệp hội. Năm 2020, đợt giãn cách đầu tiên do dịch Covid-19, bà tham gia tích cực chương trình giới thiệu món ăn phòng chống Covid-19 trên Báo Văn hóa với những bí quyết mang thương hiệu Triệu Thị Chơi. Theo kế hoạch, Hiệp hội đang chuẩn bị giới thiệu tiếp chương trình món ăn phòng chống covid-19 lần 2 trên Báo Văn hóa với sự tham gia của bà Nhưng sự nghiệt ngã của dịch bệnh đã mang bà đi xa.

Sự ra đi của Nhà giáo Ưu tú, Nghệ nhân dân gian Triệu Thị Chơi đã để lại nhiều tiếc thương cho đồng nghiệp và những khán giả mến mộ tài năng, cùng nhiều thế hệ học trò được bà truyền dạy bộ môn nữ công gia chánh.

THANH VÂN

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top