Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Những món ăn tham gia bảo vệ môi trường mùa Giáng Sinh ở Pháp

Thứ Hai 13/12/2021 | 19:24 GMT+7

VHO- Pháp nổi tiếng về ẩm thực trên thế giới. Bữa ăn hàng ngày của Pháp đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Đón Tất niên và Giáng Sinh dân Pháp chuẩn bị rất long trọng. Món Gà Tây nướng, patê gan ngỗng, ốc sên nướng với bánh mỳ giòn tan luôn thường xuyên có mặt trên bàn ăn ngày lễ này. Do vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật và tránh lên cân một số món trở nên đắt khách và được hưởng ứng của người tiêu dùng ở Pháp năm nay. Đó là thịt ốc sên và thịt ếch.

Ốc sên thường bò trong khu vườn ẩm thấp. Người Việt ít ăn ốc sên. Người Pháp mê món ốc sên. Khi cả nước Pháp bị những kẻ đạo Hồi cuồng tín gây khủng bố nhiều nơi trong đó có tòa soạn báo hí họa Charlie nổi tiếng dám đăng hình ảnh giễu Mahomet, phong trào ủng hộ tự do báo chí, ủng hộ Charlie bùng lên trên toàn cầu. Một nhà văn trên thế giới đã viết ca ngợi sự đứng vững của người Pháp trước sự đe dọa khủng bố : Các bạn đừng lo. Những kẻ khủng bố không biết rằng người Pháp rất dũng cảm, vì họ dám ăn thịt ốc sên ». Ốc sên không chỉ là món ăn bình thường mà là một đặc sản đắt tiền ở Pháp. Ngày Giáng Sinh đón năm mới hầu như nhà nào cũng có một món khai vị là ốc sên nhồi nướng bên cạnh đĩa gà tây quay.

Món ốc sên nhồi kết hợp với thịt ếch là một đặc sản được giới thiệu trong mùa Giáng Sinh và đón năm mới coi như món khai vị đặc biệt đi kèm với rượu vang trắng. Món ốc sên nhồi rất đa dạng. Ốc sên nhồi hành tỏi, bơ; ốc sên nhồi hẹ; ốc sên nhồi thịt; ốc sên nhồi sốt mayonnaise; ốc sên nhồi xả; ốc sên nhồi gừng… Nói chung gia vị thế giới phong phú bao nhiêu các nhà đầu bếp Pháp sáng tạo nhiều hơn thế, với sự kết hợp tài tình các gia vị để tạo sự không nhàm chán hương vị và khêu gợi sự tò mò của khíu giác và thị giác người ăn. Thường ốc sên hay đùi ếch nướng rưới sốt tùy gu đều hấp dẫn. Món ăn hấp dẫn không có cảm giác mỡ béo như thịt gà Tây hay lợn quay.

Nhiều người tự hỏi sao dân Pháp lại ăn ốc Sên. Thực ra thời tiền sử, con người “lượm hái săn” vớ gì ăn nấy. Trải qua nhiều thế hệ họ biết kinh nghiệm những thứ gì độc không dùng được. Tuy nhiên thịt ốc sên không được nhiều người dùng. Người Pháp thế kỷ xưa ít ăn món này. Theo lịch sử ghi chép, kể về bữa ăn giữa Talleyrand một nhà ngoại giao và chính trị gia Pháp với Sa Hoàng Nga Alexandre năm 1804. Hai vị hẹn nhau ở quán ăn của nhà đầu bếp Antonin Carême vùng Bourgogne nơi nổi tiếng sản xuất rượu ngon ở Pháp. Cả hai đều đến rất muộn.

Thời chưa có điện thoại di động, vị đầu bếp trưởng không hề biết để dự phòng thực phẩm. Toàn bộ thực phẩm trong quán đã hết sạch. Hai vị khách sang quý tự nhiên đến và dừng lại vào quán nổi tiếng vùng này. Vị đầu bếp liền ra sau vườn lượm mấy con ốc sên rồi đem vào làm món ăn mời khách. Sau bữa ăn, vị Nga Hoàng trở về khen nức nở về món ốc sên nướng nhồi tỏi hành, rau thơm tây, bơ thơm ngon tuyệt hảo này. Từ đó món ốc sên Bourgogne nổi tiếng. Dân Pháp đưa vào món ăn khai vị sang trong mùa đón Giáng Sinh và tất niên.

Description: Escargots au beurre persillé | Petits Plats Entre Amis

Món ốc sên nhồi nướng

Nhà đầu bếp Pháp còn chế món bánh nhồi thịt ốc sên và thịt ếch cho giáng sinh bảo vệ môi trường. Ếch tham gia có mặt trên bàn tiệc ở Pháp. Ếch là một loại động vật lưỡng cư. Ếch có bốn chân, bơi được như cá, nhảy nhót như chim. Ếch cũng là một sát thủ bắt các cồn trùng. Ếch là một đài nha khí tượng hiện đại báo thời tiết mưa chuẩn xác. Ếch kêu uôm uôm Ao chuôm đầy nước. Ếch  lên bàn ăn của nhiều nước châu Á, và của Pháp. Ếch ngày nay trở thành món ăn đặc sản ở nhiều nơi. Các nhà đầu bếp Pháp đau đầu vì món ếch. Họ tự hỏi không biết xếp vào thực phẩm cá hay thịt. Ếch không có mang nên không phải là cá. Ếch lại không sinh ra ếch như các động vật bốn chân sinh ra con. Trứng chim nở ra chim. Trứng ếch không nở ra ếch, nở ra nòng nọc. Ếch không có mỡ như các động vật bốn chân. Ếch trở thành món ăn khoái khẩu khi phong trào giảm cân của nhiều nhà khá giả. Trước kia ếch chỉ là món ăn đồng quê. Quan niệm mập, bụng bự thể hiện sự giàu sang đã lỗi thời. Trước kia nghèo, chiến tranh đói thiếu thốn, ếch trở thành thực phẩm bổ sung đạm trong các bữa ăn của người dân đồng quê. Nay ếch trở nên săn lùng vì thịt ếch thơm ngon, và ít chất béo hơn thịt động vật. Tất nhiên ngày nay để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ếch và ốc sên đều được nhập và nuôi trong khu riêng.

Description: Recette de cuisses de grenouille - Le blog Anaca3.com

Món ếch chiên giòn

Description: Duo de grenouilles et escargots en feuilleté - Le blog de camellia

Món bánh ếch-ốc sên nhồi

Đón năm mới ăn uống lành mạnh, vệ sinh, không tăng cân nhưng vẫn ngon hấp dẫn trở thành mong muốn của nhiều người không chỉ ở Pháp và nhiều nơi trên thế giới. Món ăn ốc sên và thịt ếch đã góp phần tham gia bảo vệ môi trường ở Pháp.

Một món ăn ngon, hoàn toàn phụ thuộc sự sáng tạo thông minh của người đầu bếp. Hàng năm nước Pháp tổ chức trao giải thưởng cho những đầu bếp giỏi để vinh danh ẩm thực Pháp đồng thời xếp hạng các quán ăn ngon ở Pháp nhằm quảng cáo du lịch. Ẩm thực cũng là một nghệ thuật, một văn hóa luôn được tôn vinh ở Pháp.

Description: Pierre Gagnaire - 6 rue Balzac - Vue générale de la salle, Paris

Hình ảnh một quán ăn sang được xếp hạng ở Paris

TRẦN THU DUNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top