Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đại hội thành lập Hiệp hội văn hóa ẩm thực Thành phố Đà Nẵng

Thứ Hai 04/07/2022 | 10:38 GMT+7

VHO- Ngày 2.7 tại Đà Nẵng, Đại hội thành lập Hiệp hội văn hóa ẩm thực Thành phố Đà Nẵng (DCCA) lần thứ I nhiệm kỳ 2022-2027 đã chính thức diễn ra. Đại hội đã bầu Ban chấp hành gồm 21 người với 1 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch, 1 Tổng Thư ký và 8 Ủy viên Thường vụ. Đồng thời, Đại hội cũng bầu Ban Kiểm tra gồm 3 người. Ông Lý Đình Quân được bầu làm Chủ tịch DCCA.

Đoàn đại biểu Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) chúc mừng Đại hội 

Việt Nam có kho tàng trầm tích văn hóa ẩm thực với 3.000 món ăn, mang trên mình dòng chảy đặc sắc giá trị lịch sử dân tộc hàng nghìn năm. Trong đó Đà Nẵng vùng đất nằm trên con đường di sản văn hóa ẩm thực miền Trung, giữa giao lộ của 2 vùng văn hóa Thừa Thiên Huế và Quảng Nam , Đà Nẵng cũng hội tụ các giá trị tinh hoa của văn hóa thời đại, có nhiều cơ hội mới đột phá khi vận nước đang ngày càng thăng hoa và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, văn hóa ẩm thực Đà Nẵng có điều kiện thuận lợi để lan tỏa và phát triển trong thời kỳ mới.

Nhận thức được tiềm năng và lợi thế của Đà Nẵng trong việc bảo tồn và phát triển Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung cho giai đoạn phát triển kinh tế mới, các thành viên ban vận động trong đó Ông Lý Đình Quân với vai trò Trưởng ban đã xúc tiến thành lập Hiệp hội văn hóa ẩm thực thành phố Đà Nẵng và qua thời gian nỗ lực Hiệp hội đã được Chủ tịch UBND thành phố ký quyết định thành lập số 717/QĐ-UBND vào ngày 15.03.2022 công nhận Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực TP Đà Nẵng.

Trong kế hoạch thực hiện sứ mệnh của mình. Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực thành phố Đà Nẵng mong muốn bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực dựa trên nền tảng tạo bản sắc, chất lượng và lan tỏa gắn với phát triển thương hiệu thành phố Đà Nẵng, góp phần cho phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững. Mô hình hoạt động của Hiệp hội văn hóa ẩm thực thành phố Đà Nẵng có các yếu tố mới khác biệt, trong đó phải kể đến sự liên kết của 3 nhóm nguồn lực : Nhóm nghệ nhân, đầu bếp và tài năng ẩm thực, Nhóm văn hóa, nghiên cứu, giáo dục, khoa học công nghệ và Nhóm doanh nhân, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, giá trị thương mại, giúp bảo tồn và phát triển văn hóa ẩm thực đạt hiệu quả.

  Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, đại diện Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam phát biểu tại Đại hội thành lập DCCA:  “TP. Đà Nẵng là một trong những địa danh nằm trong chuỗi giá trị lịch sử con đường di sản văn hóa Thế giới, trong đó có Văn hóa Ẩm thực. Chính vì vậy, sự ra đời của DCCA sẽ đáp ứng kỳ vọng và mong muốn của người yêu văn hóa ẩm thực.

  Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, đại diện Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam phát biểu tại Đại hội thành lập DCCA

Điều lệ DCCA có sứ mệnh "Truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển bền vững", nền văn hóa ẩm thực Việt Nam trong đó có Đà Nẵng. Trước mắt , theo định hướng và kế hoạch, ngoài các hoạt động chuyên ngành DCCA còn xây dựng lộ trình  phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Thừa Thiên Huế và các Sở, ngành chức năng tại Miền Trung tham gia thực hiện dự án 100 món Ẩm thực Tiêu biểu Việt Nam và dự án Xây dựng Văn hóa Ẩm thực Việt Nam  là thương hiệu Quốc gia. Sự ra đời đúng lúc của DCCA sẽ là tiền đề cho việc tương tác với ngành du lịch và các ngành chức năng tại Đà Nẵng cùng phát triển da dạng đúng hướng và bền vững.

Về phương hướng hoạt động, Hiệp hội sẽ tập trung các hoạt động liên quan đến: Công tác nhân sự đảm bảo thu hút được các nguồn nhân lực chất lượng và cần thiết từ 3 nhóm nguồn lực trên nền tảng phát triển văn hóa và xây dựng các mối liên kết hợp tác hiệu quả, sử dụng các nhân lực chất lượng cao.

Tìm kiếm, tổng hợp, phân tích, đánh giá và tiêu chuẩn hóa các món ăn tinh hoa của TP. Đà Nẵng gắn với văn hóa, lịch sử của thành phố, phong tục tập quán của người dân địa phương. Hướng đến việc xây dựng lực lượng đội ngũ nghệ nhân, các tài năng văn hóa ẩm thực phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Phát triển lực lượng doanh nhân, doanh nghiệp và khởi nghiệp về văn hóa ẩm thực để tạo sức mạnh về kinh tế, tạo cơ hội cho người dân, doanh nghiệp khai thác được tài nguyên, giá trị tinh hoa bản địa. Liên kết hợp tác các vùng văn hóa ẩm thực miền Trung, tạo ra các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, ẩm thực, nông nghiệp, gia tăng sức mạnh cạnh tranh cho nền văn hóa ẩm thực miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đại hội thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực thành phố Đà Nẵng không chỉ là tâm huyết của Ban vận động Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực thành phố Đà Nẵng nhưng cũng là mong mỏi của chính quyền và cộng đồng dân cư của thành phố, mong muốn Hiệp hội với sứ mệnh của mình sẽ góp phần phát triển nền văn hóa ẩm thực thành phố Đà Nẵng có bản sắc, đa dạng, chất lượng và lan tỏa như một thương hiệu lớn, góp phần cho du lịch và nền kinh tế thành phố phát triển mạnh mẽ và khác biệt, cạnh tranh hơn.

MINH NGỌC

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top