Thanh niên Việt Nam tích cực tham gia hoạt động vì biến đổi khí hậu

VHO - Chiếm 57% tổng số dân trên cả nước, thanh niên là lực lượng hùng hậu, có khả năng huy động gia đình, trường học, cộng đồng tham gia các phong trào giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Thanh niên Việt Nam tích cực tham gia hoạt động vì biến đổi khí hậu - Anh 1

 Hội đàm Lãnh đạo trẻ về môi trường đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ trên toàn quốc

Tích cực tham gia nhiều mảng hoạt động

Hiện nay, biến đổi khí hậu đang là thách thức lớn, cần sự chung tay giải quyết của các quốc gia trên toàn thế giới. Trong Báo cáo Biến đổi khí hậu năm 2022 của IPCC, các nhà khoa học ước tính, nhiệt độ toàn cầu đã tăng lên 1,15oC so với thời kỳ tiền công nghiệp, và nếu cứ tiếp tục gia tăng, nhân loại sẽ phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực như: Thời tiết khắc nghiệt, nước biển dâng, xâm ngập mặn…

Là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu, thanh niên Việt Nam nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cùng các bên liên quan. Với sự sáng tạo và năng động, giới trẻ đã chủ động tham gia vào bốn mảng chính: Giảm nhẹ phát thải nhà kính; Thích ứng với biến đổi khí hậu; Giải pháp dựa vào thiên nhiên; Chính sách biến đổi khí hậu.

Hầu hết ở các tỉnh, thành phố tại Việt Nam đều có tổ chức, dự án thanh niên lập ra để thực hiện giải pháp nhằm giảm nhẹ phát thải nhà kính. Ở các tỉnh miền Bắc, dự án tập trung vào mảng thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu, có thể kể đến: Dự án Ver Xanh, dự án Tắt đèn - Bật ý tưởng (BOOVironment), dự án AirSENSE... Còn ở phía miền Trung, nổi bật là các dự án hoạt động về mảng giải pháp dựa vào thiên nhiên như An Nhiên Farm, Sara Marine Rescue Team, Trạm Eco...

Bạn Nguyễn Hồng Phúc, thành viên của Trạm Eco cho biết: “Là một người sinh sống ở miền Trung, nơi luôn phải gánh chịu những thiên tai do biến đổi khí hậu gây ra, tôi cũng như các bạn trẻ ở đây ý thức rất rõ về việc phải tìm ra các biện pháp giải quyết vấn đề này. Tôi tin rằng, giải quyết biến đổi khí hậu không phải là việc của riêng ai, mà cần sự chung tay của tất cả mọi người”.

Thanh niên Việt Nam tích cực tham gia hoạt động vì biến đổi khí hậu - Anh 2

 Mô hình máy lọc nước uống bằng năng lượng mặt trời tại Bến Tre

Đa dạng các hình thức tham gia

Hiện nay, thanh niên Việt Nam tham gia hành động vì khí hậu chủ yếu bằng hình thức truyền thông. Họ tận dụng thế mạnh sáng tạo của mình, làm ra sản phẩm truyền thông như các chiến dịch quảng bá, các bài hát, thơ, truyện tranh, kịch... nhằm kêu gọi mọi người cùng có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Mới gần đây, từ ngày 16-17.3, các bạn trẻ trong Mạng lưới thanh niên hành động vì khí hậu (YNet Việt Nam) đã phối hợp cùng Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức Hội đàm Lãnh đạo trẻ về môi trường. Chương trình tập trung nâng cao năng lực cho thanh niên về các vấn đề môi trường, khí hậu của khu vực Mê Kông. Vùng hạ lưu sông Mê Kông là một trong những khu vực dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu. Trẻ em và thanh niên ở các nước thuộc lưu vực sông Mê Kông hiện nay không đơn thuần chỉ là nạn nhân của biến đổi khí hậu mà còn đóng vai trò to lớn tạo nên sự thay đổi đối với quá trình ứng phó. Hơn 30 bạn trẻ tham dự chương trình đã có nhiều cơ hội trình bày quan điểm, ý tưởng của bản thân để góp phần giải quyết tình trạng biến đổi ở khu vực này.

Có thể nói, thanh niên Việt Nam không chỉ sáng lập ra các dự án hành động vì khí hậu mà còn tích cực tham gia các cuộc thi, chương trình do các tổ chức chính phủ, phi chính phủ phát động. Trong cuộc thi Tìm kiếm sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu do Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP Việt Nam) phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Lâm nghiệp (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức, tác phẩm truyện tranh 4.0 vước mơ nông dân của Lê Phương, sinh viên Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã giành được giải Nhất.

Tại chương trình Tập huấn về Năng lượng bền vững SE4Y-2 (22-24.3) do GREEN IN tổ chức, đã có hơn 150 bạn trẻ từ khắp các miền Tổ quốc tham gia học hỏi những kiến thức liên quan đến 3 chủ đề: NetZero; Biến đổi khí hậu; Năng lượng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu kiến thức, nâng cao năng lực, 30 học viên xuất sắc đã được đi thực địa tại Thạch Phú - Bến Tre, tham quan các mô hình giải pháp năng lượng tái tạo mà người dân áp dụng trong cuộc sống thực tế: Đèn đường năng lượng mặt trời tại xã Bình Thạnh; Ủ phân hữu cơ HTX; Điện mặt trời cho đầm tôm; Điện mặt trời cho sấy nông sản; Hệ thống lọc nước sử dụng điện mặt trời xã Mỹ An… Đây là cơ hội để giới trẻ quan sát, trải nghiệm thực tế các giải pháp về năng lượng bền vững để phát triển kinh tế xanh. 

 THANH MAI

Ý kiến bạn đọc