Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI: Điện ảnh Quân đội nhân dân tham dự 18 bộ phim

VHO- 18 bộ phim là con số hùng hậu được Điện ảnh Quân đội nhân dân gửi tham dự LHP Việt Nam lần thứ XXI, được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 23 đến 27.11.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI: Điện ảnh Quân đội nhân dân tham dự 18 bộ phim - Anh 1

Phim truyện “Nơi ta không thuộc về”

Trong số 18 bộ phim tham dự LHP có một bộ phim truyện “Nơi ta không thuộc về”; 2 bộ phim khoa học: “Ghép tạng” và “Giám định ADN trong nhận dạng liệt sĩ”; 15 bộ phim tài liệu: “Chủ tịch Hồ Chí Minh với ba nước đông dương”, “Cuộc chiến đất đối không”, “Cuộc chiến giữa thời bình”, “Cuốn nhật ký định mệnh”, “Điện Biên Phủ - trận quyết chiến lịch sử”, “Đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh”…

Bộ phim truyện “Nơi ta không thuộc về” là tác phẩm điện ảnh đã được Điện ảnh Quân đội nhân dân đầu tư dàn dựng công phu. Đây là bộ phim của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền, Giám đốc sản xuất: Đại tá, NSƯT Phạm Tiến Cường.

Bộ  phim đề tài hậu chiến của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền truyền tải thông điệp: Dù trong cuộc sống thường nhật hay trong thế giới tâm linh, nơi đâu có tình yêu, có sự ấm áp, sẻ chia nơi đó sẽ tạo nên sức mạnh, niềm tin, sự cứu rỗi để ta vượt qua mọi khổ đau, mất mát, chia ly và là nơi ta mãi mãi thuộc về. Đó cũng là chân lý giúp những người lính năm xưa có thêm động lực và sức mạnh đối mặt với quân thù.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI: Điện ảnh Quân đội nhân dân tham dự 18 bộ phim - Anh 2

“Nơi ta không thuộc về”, phim đề tài hậu chiến của đạo diễn Đặng Thái Huyền

Chia sẻ trên trang cá nhân, nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền viết về buổi chiếu phim “Nơi ta không thuộc về” trong Tuần phim chào mừng Liên hoan phim Việt Nam XXI: “Trước giờ chiếu khoảng 20 phút đã gần kín rạp và sau đó full đến hết hàng trên cùng. Một dự án nhỏ nhưng vắt kiệt sức và tinh thần của mình nhất trong những phim mình đã từng làm. Nên khi nhìn hình hài của nó trên màn ảnh rộng, rồi được gặp các anh chị, bạn bè, đồng nghiệp, các bạn sinh viên sân khấu điện ảnh… đến chia vui, mình thấy thế là đã đủ hạnh phúc. Quan trọng là mình được tiếp thêm động lực và cảm hứng để khởi động các dự án mới cho thời gian tới…”.

Hai bộ 2 bộ phim khoa học: “Ghép tạng” và “Giám định ADN trong nhận dạng liệt sĩ” cũng là những tác phẩm sẽ giúp người xem cảm nhận rõ hơn về nỗ lực của các thầy thuốc, nhà khoa học Việt Nam trong ghép tạng và ứng dụng kỹ thuật ADN trong việc giám định hài cốt liệt sĩ. Bộ phim “Ghép tạng” của đạo diễn Phạm Hồng Thắng kể về những đóng góp của những người chiến sĩ mặc áo trắng đã dần từng bước vươn đến đỉnh cao y học, mang lại những giá trị nhân văn, chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI: Điện ảnh Quân đội nhân dân tham dự 18 bộ phim - Anh 3

Phim khoa học "Ghép tạng"

Ở phim  “Giám định ADN trong nhận dạng liệt sĩ”, đạo diễn Hà Xuân Trường đi sâu vào khai thác về đề tài cấp Nhà nước: “Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật ADN trong việc giám định hài cốt liệt sĩ”. Đề tài đã được Viện Pháp y Quân đội thực hiện, đạt được những thành công bước đầu. Ứng dụng giám định ADN đã giúp xác minh danh tính của những liệt sĩ chưa biết tên tuổi, đưa các anh trở về với gia đình, làm vơi bớt đi phần nào những khắc khoải của các gia đình liệt sĩ chưa tìm được hài cốt người thân.

Đáng chú ý còn là 15 bộ phim tài liệu với những màu sắc đặc trưng của của các nghệ sĩ, chiến sĩ Điện ảnh Quân đội nhân dân. Mỗi thước phim đều chứa đựng tình cảm, tâm huyết của các đạo diễn khi dàn dựng những tác phẩm điện ảnh về Bác Hồ, Quân đội, về những cựu chiến binh hàng chục năm nay đi tìm kiếm hài cốt đồng đội đã hy sinh...

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI: Điện ảnh Quân đội nhân dân tham dự 18 bộ phim - Anh 4

Phim tài liệu “Chủ tịch Hồ Chí Minh với ba nước Đông Dương”

Phim tài liệu “Chủ tịch Hồ Chí Minh với ba nước Đông Dương” thời lượng 30 phút, do đạo diễn trẻ Vũ Anh Nhất thực hiện. Mang tư duy của một người trẻ làm phim tài liệu lịch sử, đạo diễn đã thể hiện sự sáng tạo mới mẻ trong tác phẩm điện ảnh tài liệu. Những khuôn hình mới  đã tạo được ấn tượng tích cực, hiệu ứng thẩm mỹ cao để thu hút khán giả.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI: Điện ảnh Quân đội nhân dân tham dự 18 bộ phim - Anh 5

Phim tài liệu "Cuộc chiến giữa thời bình"

Bộ phim “Điện Biên Phủ - Trận quyết chiến lịch sử”, đạo diễn NSƯT Phạm Huyên đã ra mắt công chúng vào dịp kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954- 7.5.2019) cũng tham dự Liên hoan phim lần này. Phim không chỉ tổng hợp, phân tích các sự kiện lịch sử mà còn đưa ra những đánh giá, nhận định của nhiều học giả, nhà báo, nhà quân sự và của chính những người trong cuộc về sự kiện lịch sử để nhìn lại quá khứ hào hùng.

Ra mắt cùng đợt, phim “Những người truyền lửa” của đạo diễn Nguyễn Quang Quyết thông qua các câu chuyện của những nhân chứng, cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đã mang đến cho người xem, đặc biệt là thế hệ trẻ sự hồi tưởng giá trị về quá khứ hào hùng của dân tộc trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp.

HUYỀN ANH

Ý kiến bạn đọc