Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Nhiều khu nghỉ dưỡng ở Bình Định: “Vô tư ” lấn biển, bịt đường...

Thứ Sáu 20/03/2020 | 10:47 GMT+7

VHO- Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/2000, các điểm du lịch - dịch vụ dọc tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt với mục tiêu là tận dụng lợi thế về cảnh quan biển đặc thù tại khu vực để quy hoạch xây dựng các khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, góp phần đẩy mạnh thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định. Tổng cộng có 19 điểm du lịch với tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 300 ha.

Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa có nhiều công trình xây dựng chênh vênh trên đá và lấn ra mặt nước biển

Tuy nhiên trên thực tế xây dựng hiện nay thì một số chủ đầu tư đã rào chặn lối đi xuống biển của người dân; xây dựng các hạng mục công trình nằm chênh vênh trên đá, chiếm diện tích mặt nước biển; một số hạng mục công trình chưa bảo đảm chất lượng và nằm trong hành lang an toàn quốc lộ 1D…

Bít lối đi xuống biển của dân

Khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn của Công ty TNHH Du lịch Bãi Dài Quy Nhơn tọa lạc tại quốc lộ 1D, thuộc khu vực Bãi Dài - phường Ghềnh Ráng hiện đã xây dựng xong và đi vào khai thác. Công trình xây xong cũng là lúc người dân địa phương không còn quyền tự do đi xuống biển. Tiếp giáp khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn là đến khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam. Kề đó là khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea của Công ty TNHH Sài Gòn Max. Cả ba khu nghỉ dưỡng này được xây liền nhau và không chừa một khoảng trống nào để tạo con đường nhỏ cho người dân xuống biển. Nhiều người phản ánh, doanh nghiệp đã tự ý lắp dây thép gai chặn hết các lối đi khiến họ phải “lén lút” chui qua hàng rào để xuống biển và nếu gặp bảo vệ của khu nghỉ dưỡng thì họ bị đuổi ra ngoài. Nghĩa là chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng đã tự cho mình cái quyền chiếm hữu biển như một tài sản riêng và không cho ai được sử dụng chung.

Ông N.V.P, một người dân sinh sống ở khu vực 1, phường Ghềnh Ráng cho biết, trước đây chưa có các công trình dự án, con đường xuống bãi Chồn đi lại rất dễ dàng. Con đường dân sinh đã được hình thành từ năm 1968, nhưng nay không còn nữa bởi chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng đã rào chắn hết. Ngày trước, đây còn là nơi người dân để ghe, tàu thuyền. “Đường xuống biển không chỉ để mưu sinh mà còn giúp cứu người đuối nước. Lấy một dẫn chứng, cách đây hai năm có người bị đuối nước, nhưng vì không có đường xuống cứu kịp thời, người phụ nữ đó đã chết rất thương tâm. Chúng tôi đề nghị ba khu nghỉ dưỡng này phải chừa lối đi cho người dân chúng tôi, không thể xây liền nhau bít kín như thế này. Họ không chỉ xây bít đường đi lối lại mà còn xây dựng công trình lấn biển, trên đá và vi phạm hành lang an toàn quốc lộ 1D”, ông P bức xúc.

Cùng chung quan điểm với ông P, ông P.V.T cho rằng, các cấp, ngành chức năng cần phải quyết liệt vào cuộc vì bãi biển là của chung, cần trả lại cho cộng đồng chứ đâu phải do doanh nghiệp tạo nên mà đòi chiếm hữu.

... và “cát cứ” để xây dựng trái phép?

Không những tự rào chắn bằng thép gai, chặn lối đi xuống biển mà những chủ đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng trên đã và đang xây dựng mang đến nhiều hệ lụy, mối lo ngại cho người dân địa phương, cũng như làm phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, vẻ đẹp của vùng biển Quy Nhơn hiền hòa, thơ mộng mà tạo hóa ban tặng cho vùng đất này.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã tiếp cận với hiện trường xây dựng các khu nghỉ dưỡng. Tại Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam, chúng tôi phát hiện một bể chứa nước xây dựng gần sát hành lang an toàn quốc lộ 1D và đang xây rào bao quanh khu vực. Còn nữa, khu nghỉ dưỡng này cùng với khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea của Công ty TNHH Sài Gòn Max đều xây lấn trên mặt nước biển, đổ đất đá tràn xuống biển. Đáng nói hơn, khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa xây các hạng mục trong dự án nằm chênh vênh trên đá; bị sóng lớn vỗ liên tục rất nguy hiểm khiến người dân đặt câu hỏi, liệu công trình này có đảm bảo lâu dài khi đi vào khai thác du lịch, nghỉ dưỡng nhiều năm sau. Chưa nói, thật ngán ngẩm khi chủ đầu tư không treo bảng thông tin về dự án.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho biết, UBND phường đã nhận thông tin phản ánh của người dân, “tuy nhiên chúng tôi phải kiểm tra hiện trạng bản đồ trước khi dự án hình thành thì đã có đường hay chưa? UBND tỉnh cấp đất cho chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng có bao gồm cả con đường không? Có như vậy chúng tôi mới trả lời báo chí và người dân được. Còn việc xây dựng như thế nào, có đúng theo giấy phép xây dựng và thiết kế hồ sơ dự án hay không thì UBND phường không có thẩm quyền kiểm tra”.

Trong khi đó, ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho hay, qua hình ảnh cung cấp của các cơ quan báo chí tại hiện trường của các khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn, chúng tôi thấy khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa và khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea đã tự rào chắn bằng thép gai để bít lối đi xuống biển cũng như xây dựng công trình trên đá lấn ra biển… Sở sẽ cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra và trả lời cho báo chí. Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra chất lượng công trình tại dự án khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam. 

PHAN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top