Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Khách khổ vì quá tải

Thứ Tư 22/07/2020 | 10:40 GMT+7

VHO- Du lịch nội địa vào mùa cao điểm từ giữa tháng 7, khách tăng mạnh ở một số trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng đã dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ. Nhiều khách du lịch thay vì có một kỳ nghỉ thoải mái, đã thất thểu trở về như đi hành xác. 

Khách đông nghẹt ở sân bay Đà Nẵng (ảnh chụp 22h ngày 20.7)

 Nhiều trung tâm “thất thủ” 
Mở cửa du lịch nội địa trở lại sớm nhất thế giới (đầu tháng 5.2020) sau thời gian giãn cách xã hội khi thế giới vẫn đang chìm trong “cơn lốc” Covid-19, du lịch Việt Nam với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, kích cầu du lịch nội địa đã tạo ra hiệu ứng, sức lan tỏa tốt, thậm chí được thế giới ca ngợi. Tuy nhiên, giữa tháng 7 học sinh kết thúc năm học, bắt đầu kỳ nghỉ hè đã tạo ra làn sóng đi du lịch mạnh mẽ khắp nơi. Các sân bay kín người muộn chuyến, khách sạn không còn phòng, xe du lịch không kịp quay đầu, bữa ăn không đảm bảo chất lượng, xuất hiện tình trạng lừa đảo khách du lịch, “chặt chém”, ép khách… xảy ra ở nhiều trung tâm nghỉ dưỡng, du lịch. 
Bên cạnh đó, sau dịch Covid-19, xu hướng du lịch của người Việt Nam thay đổi, người dân chủ yếu chọn nghỉ dưỡng biển, rừng, nghỉ ngắn ngày, đi theo nhóm nhỏ, tự đặt dịch vụ chứ không đặt qua công ty lữ hành, du lịch… nên việc giải quyết sự cố hoặc vấn đề phát sinh của khách rất khó khăn, thiếu chuyên nghiệp. Nhiều công ty du lịch cho rằng sau giãn cách xã hội, chưa bao giờ du lịch Việt Nam căng thẳng và khan hiếm dịch vụ như hiện nay. Trên nhiều diễn đàn du lịch, các công ty lữ hành đã tổng hợp tình hình du lịch hiện nay và khuyên người dân nên đặt tour, dịch vụ du lịch trước để có kỳ nghỉ như mong muốn. Thậm chí, những người làm du lịch còn năn nỉ khách du lịch, người dân cân nhắc khi đi du lịch thời điểm này vì: “Quảng Ninh “thất thủ” với gần 100.000 lượt người đến trong một ngày (19.7) và rất nhiều du khách không có phòng phải ngủ trên xe, khách đặt ăn nhà hàng không được vì quá tải. Tam Đảo tắc đường dài từ chân đến đỉnh, tầm 10 km. Cát Bà hết phòng. Sân bay quá tải, hoạt động liên tục từ 5h sáng tới 12h đêm. Vietnam Airlines đang dẫn đầu về hiệu số delay (chậm chuyến), soán ngôi Vietjet trên mọi cung đường. Vé máy bay Đà Nẵng đắt trở lại, hơn 4 triệu đồng/ khứ hồi. Ở Phú Quốc cảm tưởng như cả thế giới đang ở đó vì cứ 1m2 có tới 10 du khách…”. 

 Du khách chen chân tại một điểm du lịch Đà Nẵng (ảnh chụp ngày hôm qua 21.7) Ảnh: NGUYỄN HUYỀN

Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Vietrantour cho biết: “Hiện nay nhiều điểm đến như Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt đang rất thiếu phòng khách sạn, resort, “cháy” hướng dẫn viên tại điểm đến, xe phục vụ khách phải gối ghép đoàn này với đoàn khác, quay đầu liên tục, nhà hàng phục vụ khách với công suất tối đa khiến đoàn này chưa xong thì đoàn khác đã tới...”. Bà Huyền cũng cho biết: “Vì thiếu phòng khách sạn từ 3-5 sao nên có những điểm đến, khách yêu cầu khách sạn 4-5 sao nhưng chỉ đáp ứng được khách sạn 2 sao nên chúng tôi từ chối khách để giữ uy tín, thương hiệu”. 
Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng cạnh tranh gay gắt về giá dịch vụ. Nhiều công ty làm inbound (đón khách quốc tế vào Việt Nam) và outbound (đưa khách Việt Nam ra nước ngoài), giờ chuyển hết sang phục vụ khách nội địa để duy trì hoạt động nhưng có một số chưa có nhiều kinh nghiệm phục vụ khách trong nước, cố gắng giảm giá lấy đoàn, có tour chênh lệch lên tới cả 500.000 đồng tới gần 2 triệu đồng. Tuy nhiên, thông tin tới khách hàng không rõ ràng về hãng hàng không, giờ bay, hạng khách sạn, tiêu chuẩn ăn… nên xảy ra tình trạng loạn giá cả. Khách chi trả cao nhưng chất lượng không đảm bảo. Nhiều khách thất vọng vì ngành du lịch quay trở lại nhưng chưa kiểm soát được hoạt động và chất lượng dịch vụ. 
Chưa giải quyết được bài toán mùa vụ 
Lý do dẫn đến tình trạng nói trên là do năm nay mùa du lịch hè quá ngắn, chỉ trong một tháng (cao điểm nhất từ 15.7 - 15.8), trong khi đó mọi năm kỳ du lịch hè kéo dài 3 tháng (từ tháng cuối tháng 5 đến hết tháng 8). Hơn nữa, sau một thời gian “đóng băng” hoàn toàn, nhân lực du lịch thất thoát không ít, nhiều người chuyển đổi ngành nghề, khi nhu cầu của khách tăng trở lại dịch vụ, nhân viên không đủ để cung cấp dẫn đến chất lượng dịch vụ không thể đảm bảo. Nhiều nơi, khách sạn, khu nghỉ dưỡng 4-5 sao nhưng khách phải chờ vài tiếng đồng hồ so với quy định mới nhận được phòng, phòng bẩn, món ăn buffet sáng chỉ bằng 50% so với quy định, thiếu dịch vụ so với tiêu chuẩn hạng sao… Đặc biệt là vào dịp cuối tuần, nhiều nơi dường như “vỡ trận” vì quá tải. 
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA Travel cho rằng: “Doanh nghiệp lữ hành thực ra chỉ là bước trung gian, vì thế giờ đang có một tình trạng khách đông mà chúng tôi không biết làm gì. Lúc này, tôi đang phải ngồi chơi vì cứ cuối tuần khách lại đòi đặt 40- 50 phòng khách sạn ở Quy Nhơn, Cát Bà, FLC Sầm Sơn… thì lấy đâu ra? Oái oăm ở chỗ, lúc có phòng thì không có khách, lúc có khách lại không có phòng”. Ông Đạt cho rằng cần có giải pháp kích cầu tiếp theo, đồng thời khảo sát, xúc tiến sản phẩm du lịch mùa thu ngay từ bây giờ, nếu không rất có thể đến tháng 9, ngành Du lịch lại quay về “ngủ đông” vì không có khách. 
Mọi năm đường bay quốc tế mở, khách du lịch đi nhiều nước trên thế giới và trải đều ở trong nước với nhiều loại hình, nhiều dịch vụ mà mùa cao điểm còn có nơi quá tải, nữa là năm nay khách dồn vào chỉ một tháng hè. Mà rõ ràng, bài toán mùa vụ của Du lịch Việt Nam, biết mà không giải quyết được. Ngoài việc không đảm bảo chất lượng dịch vụ, không đảm bảo quyền lợi của khách cũng đã xuất hiện tình trạng có dấu hiệu lừa đảo khách du lịch. Điển hình gần đây là vụ Phòng vé máy bay Anh Anh (66X, ngõ Núi Trúc, phố Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội), bán combo du lịch (vé máy bay và phòng khách sạn) đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc với giá rẻ nhưng đến ngày đi không gửi code vé máy bay, mã phòng khách sạn. Chỉ trong vòng hơn một tháng, chủ phòng vé Anh Anh đã “ôm” hàng chục tỉ đồng tiền mua combo, đặt cọc của khách du lịch “mất tích”. 

 

Phòng vé Anh Anh đóng cửa im lìm sau khi bị tố "ôm" hàng chục tỉ đồng của du khách rồi bỏ trốn 

Hàng trăm người vì ham rẻ đã sập bẫy của chủ phòng vé Anh Anh, hàng chục đại lý F1, F2, F3 đã trở thành nạn nhân của phòng vé này. “Ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Sở Du lịch Hà Nội giao Thanh tra Sở vào cuộc tìm hiểu vụ việc. Sở cũng đề nghị Công an thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình và Công an quận Ba Đình kiểm tra, xác minh thông tin trên và xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của khách du lịch và đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh”, ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho biết. 
Quyền lợi du khách phải được đảm bảo 
Để ngăn chặn tình trạng làm ăn chụp giật của các công ty du lịch, các đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch, thực hiện tốt chương trình kích cầu du lịch nội địa, Tổng cục Du lịch yêu cầu Sở quản lý du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch. Đồng thời chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện tốt một số nội dung nhằm đảm bảo uy tín của ngành, quyền lợi của khách du lịch, quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch, thực hiện hiệu quả Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. 
Trong đó tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ. Tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất. Kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không đảm bảo chất lượng. Nhanh chóng bổ sung nguồn nhân lực, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng ở tất cả các bộ phận, các khâu phục vụ nhằm đáp ứng quy trình chuẩn trong phục vụ khách. Tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống tại địa phương. Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các địa phương, khu, điểm du lịch đảm bảo thông suốt đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời và giải quyết khiếu nại của khách du lịch trên địa bàn.

 THÚY HÀ; ảnh: VINH HỒ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top