Du lịch Pháp điêu đứng vì covid-19 bùng phát trở lại

VHO- Mấy ngày gần đây số ca mới mắc Covid-19 tại Pháp đã tăng mạnh, đặc biệt thủ đô Paris và vùng Bouches-du-Rhone xung quanh thành phố Marseille ven biển Địa Trung Hải là những vùng “đỏ” có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao. Điều này khiến cho ngành du lịch Pháp đứng trước nhiều khó khăn.

Du lịch Pháp điêu đứng vì covid-19 bùng phát trở lại - Anh 1

 Người dân đeo khu trang để phòng, chng Covid-19 ti đại l Champs Elysees Paris Ảnh: AP

 Số ca nhiễm tăng gấp đôi

Trong mấy ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 mới tại Pháp đã tăng gấp 2 lần so với hai tuần trước đó. Đại diện Bộ Y tế Pháp Daniel Levy-Bruhl cho biết tình hình dịch bệnh hiện nay tại Pháp là “đáng lo ngại”, số ca mắc mới tăng mạnh ở tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt là những người từ 25 - 35 tuổi. Trước tình hình này, chính quyền thủ đô Paris đã công bố danh sách cập nhật các khu vực người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang, trong đó bao gồm cả đại lộ Champs Elysees nổi tiếng, địa danh không nằm trong danh sách ban đầu.

Hãng tin Reuters dẫn sắc lệnh của Chính phủ Pháp công bố cuối tuần qua cho thấy để ứng phó với tình hình phức tạp của dịch Covid-19, Chính phủ Pháp đã trao quyền cho nhà chức trách tại hai địa phương là thủ đô Paris và vùng Bouches-du-Rhone xung quanh thành phố Marseille ven biển Địa Trung Hải hạn chế hoạt động đi lại của người dân. Các hoạt động giao thông công cộng, hàng không cũng được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều cơ sở làm việc, tòa nhà công bị đóng cửa do nguy cơ lây nhiễm cao. Bên cạnh đó, Pháp cũng tăng cường kiểm soát, xử phạt mạnh các cá nhân không chấp hành việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Anh loại Pháp ra khỏi danh sách điểm đến an toàn

Pháp là một trong những điểm du lịch được đánh giá hàng đầu thế giới. Ngành du lịch Pháp mang lại việc làm cho khoảng 2 triệu người dân nước này. Năm 2019, Pháp đón 89,4 triệu khách du lịch nước ngoài, trong đó 30 triệu người đã đến Paris. Tuy nhiên, đó là những con số trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Do số ca mắc mới Covid-19 gia tăng tại Pháp, nên Anh đã loại Pháp ra khỏi danh sách các điểm đến du lịch an toàn. Chính phủ Anh đã ra thông báo những người đi du lịch từ Pháp, Hà Lan và Malta khi đến Vương quốc Anh sẽ phải cách ly trong 14 ngày. Các biện pháp này sẽ được áp dụng trên toàn nước Anh và có hiệu lực từ 4 giờ ngày 15.8 (theo giờ địa phương). Động thái này nhằm giảm tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại Anh. Lệnh cách ly này của Anh đang gây ảnh hưởng cho hàng nghìn khách du lịch cũng như ngành công nghiệp du lịch tại Pháp. Hàng nghìn người dân Anh đã phải rút ngắn kỳ nghỉ ở Pháp của mình để nhanh chóng trở về nước trước khi các lệnh cách ly mới có hiệu lực. Trong khi đó, những người cố gắng vượt qua thời hạn cách ly lại bị hạn chế về khả năng đi lại.

Tại các cảng Dunkirk và Calais của Pháp, nhiều du khách Anh đã phải ngồi trên xe của họ xếp hàng để chờ đi phà qua eo biển Manche trở về Anh. Các hãng hàng không như Air France, Eurostar và Eurotunnel đã gia tăng đột biến số lượng hành khách đặt chỗ và vé đã nhanh chóng được bán hết. Các nhà điều hành du lịch thì cảnh báo người dân không nên cố gắng quay lại Anh trừ khi họ đã đặt chỗ trước.

Được biết, Pháp là điểm đến phổ biến thứ hai đối với khách du lịch Anh sau Tây Ban Nha. Vậy nên nhiều người Anh có ý định đi du lịch tại Pháp đã phải thay đổi kế hoạch. Theo đó, khoảng nửa triệu người Anh được cho là đã ở lại trong nước thay vì đến Pháp. Trong khi đó, những du khách Pháp tới Anh nghỉ hè cũng đối mặt với những lựa chọn khó khăn khi chính quyền Paris tuyên bố sẽ có “biện pháp phù hợp”.

Không chỉ có khách du lịch nước ngoài mà ngay cả người dân Paris cũng muốn rời thủ đô do cảm thấy ngột ngạt vì phong tỏa Covid-19. Có thể nhận thấy xu hướng rời khỏi Paris đã bắt đầu rõ nét từ năm 2011. Nhiều người dân thủ đô muốn về nông thôn sinh sống, với không gian thoáng đãng hơn, diện tích lớn hơn. Dịch Covid-19 là yếu tố thúc đẩy nhanh hơn kế hoạch chuyển nhà của nhiều gia đình vùng Paris Ile-de-France. Miền nam ngập nắng, với tiếng ve râm ran mùa hè và biển xanh như tại Aix hay Marseille là một trong những địa điểm được ưu tiên lựa chọn. Một số người khác không chuyển hẳn đến tận miền nam, mà quan tâm đến các thành phố nhỏ cách Paris chừng 100 km. Họ cho rằng, rời Paris để có nhà rộng hơn, thay đổi cuộc sống là một cách để thích ứng với tình trạng “bình thường mới”.

HÙNG ANH

Ý kiến bạn đọc