Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Người đưa trầm hương Khánh Hoà vươn tầm thế giới

Thứ Tư 19/08/2020 | 09:57 GMT+7

VHO - Với tình yêu và niềm đam mê, hơn 20 năm qua, ông Nguyễn Văn Tưởng - Giám Đốc Công ty TNHH MTV ATC - Trầm Hương Khánh Hòa  không ngừng đầu tư, phát triển các sản phẩm từ trầm. Từ đầu tư trồng hàng trăm ngàn ha rừng trầm, đến việc chế tác các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, các loại hương - nhang trầm phục vụ cho việc tâm linh, thưởng trầm, thiền trầm… Đến nay, Công ty đã có hàng chục cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên địa bàn Khánh Hòa, một số tỉnh thành trong cả nước và cả ở nước ngoài. Cùng với đó là Bảo tàng Trầm hương rộng hơn 5.000m2 trưng bày khoảng 5.000 hiện vật về trầm, về công dụng, nghệ thuật và văn hóa thưởng trầm. Về lâu dài, ông vẫn đang ấp ủ phát triển nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe cao cấp từ trầm như rượu trầm, thuốc chữa bệnh, nước hoa triết xuất từ trầm. Đăc biệt là việc đầu tư xây dựng “Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang” nhằm tôn vinh, quảng bá những tinh hoa, trí tuệ, văn hóa của con người Việt Nam ra thế giới. Và đến nay, sản phẩm Trầm hương Khánh Hòa đã và đang được nhiều bạn bè quốc tế quan tâm, tin tưởng…

Ông Nguyễn Văn Tưởng (bên trái) tặng chiếc quạt Trầm hương cho Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định 

Trong chuyến công tác, làm việc mới đây tại tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Nguyễn Khắc Định, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hòa cùng đoàn công tác đã tới thăm và đánh giá cao những nỗ lực của Công ty Trầm Hương Khánh Hòa trong việc đầu tư nghiên cứu, phát huy giá trị của Trầm hương, xây dựng Bảo tàng về Trầm hương duy nhất tại Việt Nam và từng bước xây dựng thương hiệu Trầm hương Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường đánh chuông tại Bảo tàng Trầm hương

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hòa Nguyễn Khắc Định, hết sức xúc động và đồng khuyến khích tư duy sáng tạo, phương thức chế tác, phát triển sản phẩm của Trầm Hương Khánh Hòa trong nhiều năm qua; đặc biệt là những sản phẩm mang tính thẩm mỹ và giá trị kinh tế cao như như rượu trầm, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, nước hoa từ trầm… góp phần tôn vinh giá trị sản vật địa phương thành sản phẩm tiêu biểu cho giá trị của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chúc mừng những thành công của ATC, bày tỏ mong muốn Công ty Trầm Hương Khánh Hòa tiếp tục phát huy nội lực, sức sáng tạo và tinh thần cống hiến để gìn giữ và phát triển những giá trị của Việt Nam thông qua sản vật Trầm hương. Đặc biệt là việc chế tác chiếc quạt Trầm hương để Chính phủ làm quà tặng Nguyên thủ quốc gia và đại biểu cấp cao tham dự  APEC 2015, chúc mừng Chủ tịch ATC - Nguyễn Văn Tưởng đại diện tham gia Hội nghị Liên minh Lãnh đạo thế giới, nơi quy tụ 102 cựu Tổng tống và Thủ tướng của 60 quốc gia trên thế giới, cùng nhiều học giả và các doanh nhân toàn cầu. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dành nhiều ngôn ngữ đẹp đẽ ca ngợi tính văn hoá của Bảo tàng Trầm Hương, đặc biệt là Nghệ thuật thưởng Trầm của Việt Nam được ATC trình bày hết sức ấn tượng, tinh tế với đẳng cấp cao, ủng hộ cao tư duy sáng tạo và cách thức phát triển sản vật của Trầm hương Khánh Hoà.

Đoàn công tác của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm Bảo tàng Trầm hương

Trầm Hương - Linh khí của đất trời

Sự hình thành Trầm hương trong các cây dó bầu chứa đựng nhiều huyền bí. Dân gian truyền rằng: Trầm hương là do hương trời bay theo gió đáp vào chỗ bị thương trên thân cây dó bầu, hòa vào nhựa chảy ra từ vết thương ấy, được hun đúc qua thời gian bởi khí hậu, thổ nhưỡng và các điều kiện tự nhiên đặc biệt khác, gọi là “Linh khí của Trời Đất”. Trầm hương là sản vật quý của những cánh rừng nhiệt đới và chỉ có vùng đất Khánh Hòa mới được thiên nhiên ban tặng những báu vật đó.

Ủy ban quốc gia APEC 2017 tri ân Công ty Trầm Hương Khánh Hòa

Trầm hương Khánh Hòa mang đậm những nét văn hóa và lịch sử lâu đời, gắn liền với truyền thuyết về Po Nagar - Mẹ xứ sở và những vị Thần, biểu tượng cho cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng. Trong ánh hào quang của Po Nagar và những vị Thần luôn có hương thơm thanh khiết của Trầm Hương.

Trầm hương đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ tôn giáo, giúp các đấng Thần linh lắng nghe, thấu hiểu được những khẩn cầu của con người. Trầm hương đốt lên, lan tỏa mùi hương thanh cao tạo ra hương thơm thanh tịnh, ấm áp, trang nghiêm, thể hiện tín ngưỡng, mang niềm tin và sự ngưỡng mộ đối với những thế lực siêu nhiên, mang đến ánh sáng và hi vọng tốt lành, giúp tâm hồn con người thư thái, lắng dịu, hướng tới những điều thánh thiện.

Khoa học chứng minh rằng, mùi Trầm là dinh dưỡng ở dạng khí nuôi cho cơ thể sống, tạo sức lực cho cơ thể hoạt động, chữa được nhiều căn bệnh cho thân thể và cả bệnh tâm lý.

Những sản phẩm chất lượng cao của Công ty Trầm Hương Khánh Hòa

Theo Đông y, Trầm hương là vị thuốc quý hiếm, có vị cay, tính ôn, vào ba kinh: tì, vị, thận; có tác dụng giáng khí, nạp thận, bình can, tráng nguyên dương, chữa các bệnh đau bụng, đau ngực, nôn mửa, hen suyển, lợi tiểu, giảm đau, trấn tĩnh, hạ sốt, cấm khẩu, thổ huyết, khó thở...

Theo Tây y, Trầm hương có tính kháng sinh, tạo kháng thể mạnh, có tác dụng chữa một số bệnh về tim mạch, hô hấp, thần kinh, tiêu hoá, bệnh về tiết niệu…

Tinh dầu Trầm có giá trị đặc biệt, được dùng làm chất định hương và được sử dụng cho sản xuất các loại chất thơm, nước hoa, mỹ phẩm cao cấp, có tính chất huyền bí, linh thiêng đối với một số tôn giáo, nhất là đối với Hồi giáo.

Trầm hương khi đốt tỏa mùi rất thơm và được cho là hương thơm hữu ích bật nhất. Nhiều nước phương Đông có tập quán đốt Trầm hương hoặc nhang sản xuất từ Trầm hương trong lễ cúng tổ tiên, đất trời, thần thánh; đốt Trầm hương để chữa bệnh, trừ tà, tạo sự may mắn, hưng phấn. Một số tôn giáo đốt Trầm hương trong các nghi lễ được xem là vật giao lưu truyền cảm giữa con người của thế giới thực tại với thế giới thần linh. Đốt Trầm được coi là nghi thức dâng cúng linh thiêng cao quý nhất.

Du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại Trầm hương Khánh Hòa

Một công dụng tuyệt vời khác của Trầm hương đó là thiền trầm.

Thiền trầm được ví như một không gian thư thái, lắng dịu với hương thơm tao nhã, linh thiêng của Trầm. Thiền định với không gian Trầm hương giúp con người có thể tập trung hoàn toàn vào một chủ thể nhất định để tạo nên sự tĩnh tại trong tâm hồn.

Có thể nói, hương thơm của Trầm hương giúp tẩy sạch những ô uế, bẩn tục của không gian xung quanh, giúp thức tỉnh người thiền và tạo ra sự thư thái, tĩnh lặng trong tâm hồn. Bên cạnh đó, hương thơm của Trầm cũng giúp gạt bỏ những ý nghĩ về bộn bề cuộc sống, giảm bớt những căng thẳng, lo toan của con người và đưa họ vào trạng thái tốt nhất trong không gian thiền định.

Trong văn hóa tâm linh của Phật giáo, Trầm hương được suy tôn như là “mùi hương của niết bàn”, đặc biệt là hương Kỳ Nam - loại hương “đắt đỏ” bậc nhất và thường chỉ dùng trong những nghi thức quan trọng của Phật giáo. Phật giáo Tây Tạng sử dụng Trầm hương trong khi thiền để tạo được sự tĩnh tại, tăng cường sự tập trung và tạo nên sự yên tĩnh, thanh tịnh, khởi động sự nhạy bén của giác quan và mở ra thế giới quan riêng của mỗi người.

Bởi vậy, thiền trầm vốn từ lâu đã được xem là không gian văn hóa tâm linh rất đặc biệt, giúp con người chạm đến những cảnh giới linh thiêng khi ngồi thiền.

Thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa 

Đưa Trầm hương vươn tầm thế giới

…Được biết đến như một sản vật quý hiếm, Trầm hương đại diện cho tinh hoa văn hóa cao quý của đất nước, con người Việt Nam, chinh phục được nhiều trái tim của bạn bè quốc tế. Đó không chỉ là những món quà mỹ nghệ tinh xảo mà còn là những sản phẩm phục vụ sức khỏe, đời sống của con người. Từ hơn 20 năm qua, Công ty Trầm Hương Khánh Hoà đã đầu tư trồng hàng trăm ngàn ha rừng Trầm, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại các tỉnh Tây Nguyên - Nam Trung bộ và hàng trăm nhân viên tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm Trầm hương, tại Bảo tàng Trầm hương...

Với khoảng 20 cửa hàng trên địa bàn Khánh Hòa, các tỉnh thành trong nước và thế giới, mỗi ngày, Trầm hương Khánh Hòa đón hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng trầm và mua sắm. Điều này không chỉ góp phần làm đa dạng sản phẩm du lịch đối với du khách khi đến với vùng đất Nha Trang, Khánh Hòa - xứ Trầm biển Yến, mà còn góp phần quảng bá văn hóa tốt đẹp, sản vật đặc sắc của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Không chỉ mong muốn xây dựng thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Tưởng còn có tầm nhìn dài hơi, tham vọng đưa sản vật Trầm hương thành tinh hoa của nhân loại. Tại Hội nghị cấp cao APEC 2015, chiếc quạt Trầm hương đã được Chính phủ chọn làm quà tặng các Nguyên thủ quốc gia và đại biểu - đây thực sự là một vinh dự cho Công ty Trầm Hương Khánh Hòa, góp phần quảng bá thương hiệu Trầm hương Việt Nam đến với bạn bè quốc tế… Trong những năm qua, Công ty đã đầu tư xây dựng Bảo tàng Trầm hương với diện tích khoảng 5.000 m2 và hiện đang trưng bày hơn 5.000 tư liệu, hình ảnh và hiện vật về Trầm hương, cũng như hình ảnh về đất nước con người Việt Nam, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật thưởng trầm, cũng như quảng bá hình ảnh đất nước, con người, dân tộc Việt Nam.

Du khách thích thủ với sản phẩm Trầm hương

Đặc biệt, hiện ATC Khánh Hòa đang ấp ủ xây dựng Làng Hòa bình và Sáng tạo Nha Trang - nơi sẽ tôn vinh Trầm hương - tinh hoa văn hóa của Việt Nam. Đây sẽ là điểm nhấn cho du lịch Nha Trang, đồng thời cũng góp phần phát triển Trầm hương thành ngành kinh tế có giá trị cao cho đất nước.

Ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch Công ty TNHH MTV ATC - Trầm Hương Khánh Hoà mong muốn sẽ xây dựng thương hiệu Trầm hương vươn tầm thế giới. Theo đó, bên cạnh những sản phẩm Trầm hương đang được phân phối trên thị trường như sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nhang trầm phục vụ tín ngưỡng, tâm linh, thiền trầm… Trầm hương Khánh Hoà sẽ sớm xây dựng Toà tháp đôi để giới thiệu các sản vật như rượu Trầm, nước hoa Trầm, thuốc chữa bệnh từ Trầm... Đặc biệt là hợp tác với Đại học Harvard Hoa Kỳ, Viện MIT Hoa Kỳ, Trung tâm MD Anderson Đại học Texas Hoa Kỳ… Vừa qua, ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa vinh dự được mời tham dự diễn đàn Liên minh lãnh đạo thế giới. Đây không chỉ là vinh dự cho Trầm hương Khánh Hòa, mà còn là cơ hội để Công ty giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình cũng như hình ảnh của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Trầm hương Việt Nam đang vươn tầm quốc tế

Trầm hương ngày nay vẫn được tôn vinh là đại diện cho khát khao, sức mạnh và tâm hồn người Việt Nam. Trầm hương xưa nay luôn hiện diện ở nơi cao quý, tôn nghiêm, từ cung son điện ngọc đến những chốn linh thiêng, là sứ giả kết nối con người với thế giới của những vị thần. Nơi nào có Trầm hương, nơi đó có sự tập trung của tinh thần, sự tinh tấn của trí tuệ, sự kết nối giữa nhiều thế hệ để hướng đến những điều tốt đẹp. Dâng trầm bởi thế trở thành nghi thức thiêng liêng, khi con người nguyện soi lòng mình trước ánh sáng của những vị thần, để thấu tỏ hết phải - trái, đúng - sai, để trao truyền những ý thiện điều lành.

Công ty ATC Trầm Hương Khánh Hòa đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ, tự tin vươn mình ra thế giới và tạo nên những dấu ấn riêng trên trường quốc tế, mang những giá trị tốt đẹp nhất, tinh hoa nhất của hồn Việt lan tỏa khắp năm châu. Trong nước, Công ty Trầm Hương Khánh Hòa luôn đồng hành cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao, các chương trình hỗ trợ quân dân trên quần đảo Trường Sa, đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi); đặc biệt là chươngng trình từ thiện tặng hàng ngàn tấn gạo cho người dân, ngư dân bị ảnh hưởng bởi dịch covid…

Trầm hương sẽ luôn gắn với hình ảnh du lịch của Nha Trang, Khánh Hòa và Việt Nam

Công ty Trầm Hương Khánh Hòa luôn mang trong mình tâm thế mới, nguồn năng lượng mới để tiến nhanh, tiến mạnh trên hành trình chinh phục trái tim cộng đồng bạn bè quốc tế, khẳng định giá trị và hình ảnh đất nước qua hương Trầm. Và những dấu ấn mạnh mẽ khó phai, như lời khẳng định của PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Trầm hương và văn hóa thiền trầm sẽ là một ngành kinh tế, là động lực mang lại sự khác biệt cho mảnh đất này”, cho “Giấc mộng Trầm” vươn tầm thế giới trở thành hiện thực!

NGỌC BẢO CHÂU

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top