“Phiên chợ 0 đồng” trong vùng dịch

VHO- Cách ly xã hội để phòng dịch đã phần nào khiến đời sống của người lao động tại Đà Nẵng trở nên khó khăn. Nhằm sẻ chia bớt những thiếu thốn này, rất nhiều hoạt động hỗ trợ đã được người dân tự tổ chức để san sẻ bớt gánh nặng cơm áo, mưu sinh qua ngày.

“Phiên chợ 0 đồng” trong vùng dịch - Anh 1

 Hàng chục loại nhu yếu phẩm miễn phí được đưa tới tay người dân Ảnh: TRẦN LÊ LÂM

Những ngày qua, người dân nghèo ở khu vực quận Cẩm Lệ, (TP Đà Nẵng) hân hoan khi được tới Quầy thực phẩm 0 đồng tại số 18 Thành Thái, do một nhóm thiện nguyện dựng lên với sự đóng góp kinh phí của các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân khắp nơi. Chỉ với diện tích khoảng 15m2 nhưng quầy từ thiện bày bán đầy đủ thực phẩm thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày, như gạo, mỳ tôm, dầu ăn, nước mắm, đường, hàng chục loại rau củ quả…. Đặc biệt hơn, khi tới đây mua hàng hóa, người mua không cần phải trả tiền mặt mà thanh toán bằng tấm phiếu đi chợ đã được phát. Theo đó, tất cả những người đến nhận quà là những hoàn cảnh khó khăn có trong danh sách của phường, xã. Họ nhận phiếu từ phường, xã sau đó qua Quầy thực phẩm 0 đồng để nhận thực phẩm. Mỗi phiếu tương ứng với khoảng 200.000 đồng. Ngoài ra, thực hiện công tác phòng chống dịch, những người túc trực ở quầy sẽ hướng dẫn và nhắc nhở người đến mua về các biện pháp phòng dịch như đứng giãn cách, rửa tay sát khuẩn…

Anh Đào Văn Vĩnh, thành viên của nhóm thiện nguyện chia sẻ, Quầy thực phẩm 0 đồng này được duy trì trong 10 ngày, từ 14 - 24.8, và trải đều trên các địa bàn thành phố Đà Nẵng. Mỗi ngày nhóm sẽ tiến hành phát 100 phiếu - tương ứng với 100 suất - tới nhà người dân có hoàn cảnh khó khăn, để họ được đi chợ mua sắm thực phẩm cần thiết.

Đến với Quầy thực phẩm 0 đồng là những người dân lao động nghèo từng bán vé số, chạy xe ôm, bán bánh mỳ dạo, người già neo đơn, người bị mất sức lao động phải ngồi trên xe lăn chạy tới… Ai nấy đều vui mừng với nụ cười biết ơn không nói nên lời. Run run đỡ lấy túi rau trong đó có các loại rau xanh, trái bí đỏ và một số thực phẩm cần thiết, bà Nguyễn Thị Hai (68 tuổi, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ) không giấu được sự cảm kích. Hoàn cảnh của bà Hai rất eo hẹp, một mình bươn chải bằng những công việc làm thuê qua ngày, dịch bùng phát không đi làm được, số tiền tích cóp không còn đủ để bà trải qua những ngày cách ly do dịch bệnh: “Từ lúc cách ly, không chỉ bà mà hàng xóm xung quanh cũng đều khó khăn, nhận được hỗ trợ kịp thời như thế này, bà không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn những người tốt bụng đã giúp người nghèo như bà”, bà Hai nói.

Đối với chị Hồ Thị Sương Ba (P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ) thì Quầy thực phẩm 0 đồng đã mang đến niềm vui, hạnh phúc cho những gia đình nghèo như nhà chị: “Dù gia đình tôi cũng khó khăn, nhưng tôi luôn nghĩ xã hội còn rất nhiều người khó khăn hơn mình nên chẳng bao giờ dám nghĩ tới chuyện được nhận thực phẩm miễn phí. Hôm nay đến đây được mang về một túi đồ ăn to như thế này, thật như nằm mơ vậy”, chị Ba cười hiền lành chia sẻ. 

 NGỌC HÀ

Ý kiến bạn đọc