Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Viết tiếp về dự án công viên Hoàng Hoa Thám: UBND tỉnh Bắc Giang cung cấp tài liệu không có dấu...

Thứ Tư 26/08/2020 | 11:06 GMT+7

VHO- Sau khi bài “Không gian, cảnh quan tượng đài Hoàng Hoa Thám bị đe dọa, nếu...” đề cập về dự án công viên Hoàng Hoa Thám, tỉnh Bắc Giang (số báo 3441 ra ngày 27.7.2020), Văn Hóa đã nhận được những phản hồi đầu tiên từ UBND TP Bắc Giang và UBND tỉnh Bắc Giang.

 Một nội dung trong Bản quy hoạch mảnh đất 1,71ha do công ty R&D lập

Tuy nhiên, những yêu cầu được tiếp cận nguồn tài liệu liên quan đến dự án để có cơ sở trả lời bạn đọc chưa được UBND tỉnh Bắc Giang đáp ứng.

Tại buổi làm việc với PV Văn hóa ngày 6.8, ông Ngô Minh Sơn, Phó trưởng phòng quản lý đô thị TP Bắc Giang cho biết thực hiện Công văn số 1413/UBND-XD ngày 6.4.2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc khảo sát, lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu đất giáp cổng số 2, công viên Hoàng Hoa Thám, TP Bắc Giang (tỷ lệ 1/500), trong đó có giao UBND thành phố tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu đất cạnh cổng số 2, công viên Hoàng Hoa Thám, thành phố Bắc Giang. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 1 thành phố thực hiện khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu đất cạnh cổng số 2, công viên Hoàng Hoa Thám, TP Bắc Giang (tỷ lệ 1/500), làm cơ sở đấu giá lựa chọn nhà đầu tư và triển khai dự án đầu tư theo quy hoạch.

Hiện tại, Công ty R&D là đơn vị tư vấn được giao nghiên cứu lập quy hoạch, mới đề xuất ý tưởng quy hoạch để báo cáo các cấp có thẩm quyền và tổ chức lấy ý kiến các tổ chức có liên quan và cộng đồng dân cư có ảnh hưởng trực tiếp theo quy định của Luật Quy hoạch. Đáng chú ý, Công ty R&D không phải là đơn vị được giao thực hiện dự án.

Trả lời câu hỏi của PV Văn Hoá về việc xây dựng nhà cao tầng có phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, mục đích sử dụng đất và cảnh quan của công viên, tượng đài Hoàng Hoa Thám và đời sống của các hộ dân xung quanh hay không? Và đề nghị giữ nguyên 1,71 ha đất như hiện nay để phục vụ mục đích công cộng như trong đơn thư của bạn đọc đã nêu liệu có thực hiện được không? Ông Sơn cho biết khu đất 1,71 ha (được nêu trong đơn thư bạn đọc) hiện trạng theo quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ, được Công ty Hải Âu trả lại cho Nhà nước, nằm ngoài công viên Hoàng Hoa Thám. Hiện thành phố đang lập quy hoạch chi tiết khu đất trên theo quy trình, chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết đô thị.

Về ý kiến một số hộ dân đề nghị xem xét việc quy hoạch không làm ảnh hưởng đến tượng đài Hoàng Hoa Thám và đời sống của các hộ dân xung quanh, quy hoạch phục vụ mục đích công cộng, Phòng Quản lý đô thị thành phố tiếp thu ý kiến trên và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Theo đó, trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, phương án quy hoạch sẽ đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng lớn đến cảnh quan tượng đài Hoàng Hoa Thám và đời sống của nhân dân, quy hoạch để sắp xếp không gian tại khu vực cạnh cổng 2 đảm bảo phát triển KT-XH, bổ sung chức năng dịch vụ đô thị, đồng thời tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan cho khu vực.

Tiếp nhận những thông tin từ ông Ngô Minh Sơn, với hy vọng được tiếp cận thêm một số tài liệu liên quan tới dự án công viên Hoàng Hoa Thám để có cơ sở trả lời toàn diện đơn thư bạn đọc, PV Văn Hoá đã 2 lần tới UBND tỉnh, theo hướng dẫn đăng ký làm việc với ông Nguyễn Đăng Lâm, Giám đốc Trung tâm thông tin trực thuộc VP UBND tỉnh nhưng không có được kết quả. Đến thời điểm này, ông Lâm chỉ gửi một văn bản qua email, không có dấu, nội dung chủ yếu nói về các công việc mà UBND tỉnh Bắc Giang đang thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong đó có những sai phạm liên quan tới dự án đầu tư Công viên Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh Bắc Giang.

Thật đáng tiếc, do chưa nhận được các thông tin, tài liệu chính thống do UBND tỉnh Bắc Giang cung cấp, nên những băn khoăn của dư luận liên quan đến việc lập quy hoạch và phê duyệt dự án công viên Hoàng Hoa Thám vẫn đang bỏ lửng.

Văn Hóa sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

 Quy hoạch chưa sát với thực tế

“Đối với việc thực hiện đầu tư dự án Công viên Hoàng Hoa Thám, việc lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất chưa sát với thực tế, chậm được điều chỉnh dẫn đến khi lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai và Luật Xây dựng. Khi lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cập nhật hiện trạng sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đây là nguyên nhân chủ yếu phát sinh sự chồng chéo trong công tác quy hoạch, sử dụng đất kém hiệu quả, không đúng mục tiêu đề ra, phải điều chỉnh tăng giảm quy mô, cơ cấu, các chỉ tiêu nhiều lần, mất tính ổn định khi thực hiện giao đất, cho thuê đất. Mật độ xây dựng trong khu công viên chưa đảm bảo theo quy chuẩn xây dựng...

Quy hoạch chi tiết điều chỉnh năm 2011 thu hẹp diện tích công viên và chuyển 4,08 ha đất từ đất vui chơi tổng hợp thuộc công viên sang đất kinh doanh thương mại dịch vụ ngoài công viên để phù hợp với giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho 3 doanh nghiệp năm 2008, ảnh hưởng tới mục tiêu đầu tư xây dựng công viên ban đầu được duyệt, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm Luật Xây dựng. Ngoài ra, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Công viên Hoàng Hoa Thám năm 2011 chưa phù hợp về phạm vi, ranh giới so với quy hoạch chung thị xã Bắc Giang năm 2005, vi phạm Điều 24, Luật quy hoạch đô thị năm 2009...”.

(Trích Thông báo kết kuận thanh tra số 1198/TB-TTCP ngày 20.7.2020 của Thanh tra Chính phủ)

QUỐC HÙNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top