Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tuyển chọn đào tạo tài năng theo tiêu chí đặc thù

Thứ Tư 26/08/2020 | 11:26 GMT+7

VHO- “Mục đích đặt ra các Bộ tiêu chí tuyển chọn tài năng là nhằm phát hiện, lựa chọn các sinh viên có kiến thức vượt trội và năng khiếu xuất sắc trong các lĩnh vực nghệ thuật như điện ảnh, truyền hình, sân khấu, âm nhạc, múa, xiếc... để tạo điều kiện cho các em phát triển tài năng”.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông làm việc tại buổi chiều 25.8

 Đó là ý kiến nhấn mạnh của Thứ trưởng Tạ Quang Đông trong buổi làm việc với Vụ Đào tạo và Học viện Múa Việt Nam về Chương trình tuyển chọn tài năng ngành Múa, chiều 25.8.

Được biết, từ tháng 6.2020 đến nay, Bộ VHTTDL đã ban hành 18 bộ tiêu chí tuyển chọn tài năng ở các lĩnh vực nghệ thuật trình độ đại học như: Sân khấu, điện ảnh, âm nhạc, mỹ thuật... Căn cứ Tiêu chí được phê duyệt, các cơ sở đào tạo đã bắt đầu thực hiện triển khai đào tạo theo tiêu chí tuyển chọn của từng chuyên ngành cụ thể.

Trao đổi với Văn Hóa, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: “Những sinh viên được tuyển chọn sẽ được đào tạo với chương trình riêng, dưới sự giảng dạy của những giáo viên giỏi, các chuyên gia nước ngoài. Trong quá trình đào tạo cũng sẽ có sự sàng lọc và cả thay thế để thực sự tạo nên một đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Việc ban hành các Bộ tiêu chí đào tạo tài năng nghệ thuật dựa trên Quyết định 1341/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo tài năng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, đây là một đề án mang tính chiến lược đào tạo tài năng “chất lượng cao” cho ngành Văn hóa mà Chính phủ đặt ra”.

Bộ VHTTDL đã phê duyệt 18 bộ tiêu chí tuyển chọn tài năng trong các chuyên ngành như Tiêu chí tuyển chọn tài năng ngành đạo diễn điện ảnh, truyền hình trình độ đại học; Tiêu chí tuyển chọn tài năng ngành quay phim trình độ đại học; Tiêu chí tuyển chọn tài năng ngành công nghệ điện ảnh, truyền hình trình độ đại học; Tiêu chí tuyển chọn tài năng ngành đạo diễn sân khấu trình độ đại học; Tiêu chí tuyển chọn tài năng ngành diễn viên kịch, điện ảnh - truyền hình trình độ đại học... Các bộ tiêu chí đều có những đặc thù riêng đối với từng chuyên ngành, tuy nhiên cũng có một số yêu cầu chung như Tiêu chí về kết quả học tập; Tiêu chí về năng lực chuyên môn; Tiêu chí về năng lực ngoại ngữ; Tiêu chí về phẩm chất đạo đức; Tiêu chí về sức khỏe. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới các sinh viên đạt kết quả cao về chuyên ngành, có khả năng ngoại ngữ để có thể tự tìm hiểu kiến thức nghệ thuật cơ bản trong các tài liệu sách báo tiếng nước ngoài và trên internet...

 Diễn viên Hồ Nguyễn Thị Thu Thuỳ (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam) đoạt giải Nhất của Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc 2018

Phương thức tuyển chọn các lớp đào tạo tài năng sẽ theo hình thức xét hồ sơ và thi ngoại ngữ, chuyên môn với yêu cầu riêng của từng chuyên ngành. Đơn cử như sinh viên được tuyển chọn vào lớp tài năng đạo diễn sân khấu sẽ được xét hồ sơ trên các tiêu chí đã đặt ra. Phần thi tuyển, sinh viên sẽ thực hiện bài thi chuyên môn viết xây dựng kế hoạch đạo diễn với thời gian 180 phút, thi tiếng Anh thời gian 120 phút. Thời gian tuyển chọn chung cho các lớp chuyên ngành cũng được quy định rõ ràng: nhận hồ sơ từ 15 đến 30.8; tuyển chọn hồ sơ từ 1 đến 5.9; thi tuyển từ 10 đến 15.9; công bố kết quả từ 20 đến 30.9 hằng năm.

Sau khi được tuyển chọn vào lớp đào tạo tài năng, nhà trường cũng sẽ thực hiện quy trình xét tuyển bổ sung và sàng lọc. Sau mỗi năm học, Nhà trường tổ chức họp xét đối với các sinh viên đang theo học lớp tài năng và sinh viên lớp đại trà cụ thể. Sinh viên đang học lớp tài năng muốn được tiếp tục học phải đạt các tiêu chí về đạo đức, điểm học tập và rèn luyện của năm học trước. Nếu không đạt, sinh viên sẽ được chuyển sang học lớp đại trà cùng chuyên ngành, có trình độ và hệ đào tạo tương đương. Sinh viên lớp đại trà được xem xét tuyển chọn vào lớp học tài năng cũng sẽ phải đạt được các tiêu chí đã đặt ra của đào tạo tài năng.

Chia sẻ quan điểm về đào tạo tài năng nghệ thuật, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, việc phát hiện, tuyển chọn đào tạo tài năng đỉnh cao, lựa chọn thí sinh tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế, chăm lo bồi dưỡng, rèn luyện, đánh giá để các tài năng trẻ có điều kiện được phát triển và phát huy được tài năng phục vụ cho đất nước chưa thực sự được quan tâm đầu tư đúng mức. Chính vì vậy Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng tài năng trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đến năm 2030” được Chính phủ phê duyệt cũng như việc Bộ VHTTDL ban hành các bộ tiêu chí đào tạo tài năng nghệ thuật với từng chuyên ngành đặc thù có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo cơ chế để các cơ sở đào tạo thực hiện một cách khoa học, bài bản và bền vững.

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top