Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Pate Minh chay có chứa độc tố: Phát hiện nhiều sai phạm về điều kiện ATVSTP tại cơ sở sản xuất

Thứ Hai 31/08/2020 | 08:25 GMT+7

VHO- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hà Nội vừa thông tin về kết quả điều tra giám sát sự cố an toàn thực phẩm liên quan đến sản phẩm pate Minh chay  của công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới chứa vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực mạnh, có thể gây tử vong.

Lãnh đạo Chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết, theo thông báo của Cục An toàn thực phẩm (ATTP - Bộ Y tế), trong thời gian từ tháng 7 đến đầu tháng 8.2020 đã xuất hiện rải rác một số ca bệnh phải điều trị tại một số Bệnh viện ở một số tỉnh, thành với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở… liên quan đến ăn pate Minh chay.

Sản phẩm pate Minh chay được phát hiện có nhiều độc tố cực mạnh, có thể gây tử vong

Ngày 28.8, lãnh đạo Chi cục ATVSTP Hà Nội, phòng kinh tế, Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với đoàn kiểm tra của Cục ATTP tiếp tục kiểm tra và lấy mẫu sản phẩm nghi ngờ theo cảnh báo tại Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Đoàn kiểm tra đã lấy tổng số 18 mẫu giao Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm.

Qua kiểm tra cơ sở còn một số tồn tại gồm: Quy trình sản xuất không theo quy định một chiều. Các khu vực sơ chế, chế biến không phân khu riêng biệt. Kết cấu nhà xưởng một số bị bong tróc, không bảo đảm vệ sinh. Cống rãnh sàn hở. Có xuất hiện côn trùng ở khu vực chế biến.

Trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến không bảo đảm vệ sinh; một số thiết bị không có kiểm định theo quy định (nồi hấp, tủ sấy). Điều kiện bảo quản trong vận chuyển của sản phẩm Pate Minh Chay không bảo đảm theo hướng dẫn của Công ty.

Kiểm tra nội dung nhãn của sản phẩm Pate Minh Chay phát hiện 2 nhãn có nội dung không trùng khớp về hướng dẫn bảo quản. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tạm dừng sản xuất, kinh doanh tất cả các sản phẩm từ 18 giờ ngày 28.8 đến khi có thông báo của cơ quan chức năng.

Trước đó, ngày 20.8, Chi cục ATVSTP đã phối hợp với Phòng y tế, phòng kinh tế Đông Anh và Cục ATTP kiểm tra đột xuất công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới sản xuất tại địa chỉ: Số 53, tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội và lấy 3 mẫu (Pate Minh chay, Ruốc nấm heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt) gửi Viện kiểm nghiệm ATVSTP Quốc Gia. 

Qua kiểm tra thực tế, Công ty có các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doan sản phẩm, nhưng điều kiện vệ sinh còn một số tồn tại như: tường nền 1 số chỗ bong tróc, nhân viên tham gia sản xuất không đeo khẩu trang, dụng cụ thu gom rác thải rắn không có nắp đậy, ghi nhãn không đúng quy định. Cơ sở đã bị xử lý vi phạm hành chính 17.500.000đ. Mẫu thực phẩm đoàn kiểm tra lấy tại cơ sở hiện tại chưa có kết quả.

Nhiều sản phẩm chay của Công ty vẫn được quảng cáo mạng xã hội (ảnh chụp ngày 31.8)

Nói về vi khuẩn Clostridium botulinum, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh- nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) thông tin, đây là loại vi khuẩn vẫn tồn tại hằng ngày trong cuộc sống, chủ yếu ở đất, bùn, phân người... Trong quá trình sản xuất vi khuẩn này có thể nhiễm từ môi trường vào công cụ như dao, thớt và tiếp tục phát triển thêm nhiều vi khuẩn. Nếu được nấu, hấp kỹ thì vi khuẩn sẽ chết, nhưng nếu không chín tuyệt đối, đóng hộp và mang đi xa sẽ là môi trường để vi khuẩn tiếp tục sinh sôi nảy nở và sinh ra nhiều độc tố.

“Thông thường, vi khuẩn Clostridium botulinum ít khi bị nhiễm nếu trong điều kiện vệ sinh tốt, nhưng nếu vệ sinh, thanh trùng không đảm bảo thì việc nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra. Ngộ độc thị gây ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum thường có trong các sản phẩm có nhiều protein, tuỳ thuộc vào hàm lượng độc tố hoặc cơ thể người sử dụng có thể gây nhiễm độc cấp tính qua các biểu hiện là khó thở, liệt cơ, nhìn mờ, sụp mí..., thậm chí có thể gây tử vong ngay. Để tránh những độc tố này, người ta dùng Nitrat để chống lại vi khuẩn. Nhưng sau đó Nitrat cũng được xác định là một loại chất độc gây bệnh ung thư và không được sử dụng. Do đó, để tránh gây ngộ độc thì quy trình, điều kiện sản xuất phải cực kỳ tốt, sạch sẽ...”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Theo thông tin của Cục ATTP, hiện có 9 bệnh nhân đang điều trị đều trong tình trạng nặng, nhiều bệnh nhân phải thở máy gồm: 2 bệnh nhân  tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, 5 bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM và 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Dự kiến ngày 31.8, Bệnh viện Bạch Mai sẽ thông tin về 2 trường hợp đang điều trị tại Trung tâm chống độc.

NGUYÊN KHANG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top