Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sở TN&MT Bình Định vẫn chưa có động tĩnh?

Thứ Hai 31/08/2020 | 11:04 GMT+7

VHO- Văn Hoá 3451 (ra ngày 19.8.2020) có bài “Vì sao Trung tâm Phát triển Quỹ đất Bình Định “ứng xử” như vậy?” đề cập vềviệc giải quyết lô đất thờ cúng Mẹ VNAH Võ Thị Mười và liệt sĩ Trần Thái Bình. Mặc dù UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương phối hợp giải quyết, thế nhưng đến nay Sở TN&MT Bình Định vẫn chưa có động tĩnh gì.

Gần 1 năm qua, gia đình ông Nguyễn Hữu Thành mỏi mòn chờ nhận đất thờ cúng Mẹ VNAH và liệt sĩ

Dư luận đang rất bất bình và đặt câu hỏi, phải chăng Sở TN&MT Bình Định đang phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh này, theo kiểu “trên bảo dưới không nghe”?.

Sở TN&MT sợ bị dân kiện?

Theo văn bản số 1178/ UBND-TH ngày 2.3.2020 của UBND tỉnh Bình Định thì Chủ tịch UBND tỉnh này có ý kiến chỉ đạo: Cho phép giữ lại lô đất ký hiệu số 31, diện tích 80m2 thuộc Khu B1, đường số 2 (lộ giới) 17,5m tại Khu tái định cư phục vụ dự án Khu Đô thị - Thương mại phía Bắc sông Hà Thanh, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, đồng thời giao cho Sở TN&MT chỉ đạo giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh (Trung tâm) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức làm việc với gia đình Mẹ VNAH Võ Thị Mười để thống nhất cử người đại diện đứng tên lô đất để thờ cúng mẹ và các liệt sĩ theo quy định của pháp luật (ưu tiên cho người trong gia đình chịu trách nhiệm thờ cúng mẹ Mười và liệt sĩ Trần Thái Bình).

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở TN&MT Bình Định khẳng định: “Tỉnh đã cấp đất và xác định vị trí rồi, nhưng hiện nay, Sở đang gặp khó trong việc xác định người đại diện nhận đất thờ cúng mẹ Mười và liệt sĩ Trần Thái Bình. Nếu giải quyết không đúng, Sở sợ người dân kiện. Cách tốt nhất để giải quyết lô đất này thì nên đưa ra tòa án phân chia”. Chúng tôi đặt câu hỏi, “UBND tỉnh cấp đất để thờ cúng mẹ Mười và hai liệt sĩ, chứ đâu có văn bản chỉ đạo lô đất thờ cúng phân chia theo thừa kế mà đem ra tòa án xét xử”?, ông Tùng không trả lời.

Trong khi đó ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Thật ra, không có quy định nào cấp đất để thờ cúng Mẹ VNAH và liệt sĩ, song do ảnh hưởng của dự án nên UBND tỉnh tiếp tục thực hiện việc đền ơn đáp nghĩa cấp lại lô đất khác để gia đình mẹ và hai liệt sĩ tiếp tục xây dựng nhà thờ cúng. Nói đúng hơn, ai là người trực tiếp đã cùng sinh sống phụng dưỡng, thờ cúng mẹ, cũng như thờ cúng liệt sĩ thì tiếp tục được đại diện nhận đất để thờ cúng.

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết đã quá thời hạn quy định, nhưng UBND tỉnh vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ Sở TN&MT về việc phối hợp với Thanh tra tỉnh thẩm tra, đề xuất vướng mắc trong việc cử người đại diện đứng tên sử dụng đất đối với lô đất giao cho bà Võ Thị Mười. Và Sở này, cũng không báo cáo nguyên nhân, lý do vì sao chậm trễ phối hợp giải quyết.

Nỗi nim người trong cuộc

Quay trở lại ngôi nhà tình nghĩa do Thành đoàn Quy Nhơn xây dựng năm 1988 để Mẹ VNAH Võ Thị Mười thờ cúng hai liệt sĩ (Trần Thái Bình và Trần Ngọc Chỉnh), ông Nguyễn Hữu Thành cháu rể nhưng là người đã nhiều năm cùng ở phụng dưỡng, chăm sóc mẹ Mười bộc bạch: Ông Chỉnh hy sinh khi chưa có vợ và con. Việc thờ cúng trước đây do bà nội (mẹ Mười) thực hiện. Khi bà nội mất đã giao lại cho tôi và vợ là bà Trần Thị Tuyết (đã mất) con của liệt sĩ Trần Thái Bình trực tiếp thờ cúng. Nhiều lần làm việc, gia đình tôi cung cấp tư liệu, chứng cứ giấy tờ liên quan về việc thờ cúng Mẹ VNAH Võ Thị Mười và hai liệt sĩ (Trần Thái Bình và Trần Ngọc Chỉnh), nhưng không hiểu sao đều bị Trung tâm từ chối nhận.

Để rõ hơn thông tin có phải ông Trần Văn Thống, là cháu nội Mẹ VNAH Võ Thị Mười đang thờ cúng mẹ Mười hay không, chúng tôi đã liên hệ làm việc và được ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ,TB&XH Bình Định) cho biết: Theo xác nhận của Sở, ông Trần Văn Thống là người được ủy quyền nhận tiền trợ cấp 1 lần sau khi mẹ Mười mất, được công nhận vào năm 2015. Xác nhận của Sở là để cung cấp thông tin chính xác về giải quyết chế độ cho người có công. Sở khẳng định, ông Thống không phải là người thờ cúng mẹ Mười. Vì thế, Sở TN&MT và Trung tâm không thể lấy đó làm cơ sở xác định ông Thống đang thờ cúng Mẹ mười.

Ông Thắng cũng chia sẻ, nếu như Thanh tra tỉnh đã điều tra và có kết luận xác định là ai người trực tiếp phụng dưỡng, chăm sóc mẹ Mười trong nhiều năm liền, thờ cúng khi mẹ qua đời và hai liệt sĩ của gia đình mẹ, thì người đó xứng đáng nhận đất để thờ cúng. Xét về lý, về tình và theo văn hóa của Việt Nam thì mẹ Mười sống ở đâu, được ai chăm sóc, phụng dưỡng khi còn sống cũng như thờ cúng khi mất thì người đó xứng đáng nhận đất thờ cúng. Con cháu ai cũng có quyền thờ cúng ông bà, chúng ta đừng phân biệt cháu rể không được đại diện nhận đất thờ cúng. Bởi, quy định của pháp luật chưa có.

Để nhanh chóng tạo điều kiện cho gia đình có công cách mạng nhận đất thờ cúng Mẹ VNAH và liệt sĩ, thiết nghĩ UBND tỉnh Bình Định cần có chỉ đạo cho các ngành sớm xem xét, giải quyết; đặc biệt, có chỉ đạo cụ thể, định hướng rõ ràng đối với Sở TN&MT tỉnh trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm người đại diện nhận đất thờ cúng mẹ Mười và liệt sĩ Trần Thái Bình. Có như vậy, mới giải bức xúc trong dư luận.

THẾ HỮU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top