Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Pate Minh Chay chứa chất độc cực mạnh: Thu hồi sản phẩm, thế còn trách nhiệm với những bệnh nhân nhiễm khuẩn?

Thứ Hai 31/08/2020 | 11:12 GMT+7

VHO- Theo cảnh báo khẩn ngày 29.8 của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nhiều bệnh nhân phải nhập viện do trước đó đã sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

 Quảng cáo sản phẩm Pate Minh Chay

 Kết quả kiểm nghiệm ban đầu cho thấy một số sản phẩm “Pate Minh Chay” của các lô khác nhau đã được phát hiện có vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Các sản phẩm này bao gồm: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, Bệnh viện đang điều trị 2 bệnh nhân (ở Long An) bị ngộ độc do sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay, cả hai bệnh nhân đã thở máy hơn một tháng. Trong đó, một bệnh nhân trong tình trạng nặng và phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở. Còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đang điều trị 5 bệnh nhân, từ 20 - 37 tuổi. Các bệnh nhân được thở máy kết hợp điều trị nâng đỡ thể trạng; sức khỏe của 4 bệnh nhân cải thiện, mắt đã mở, người tiên lượng nặng nhất vẫn lệ thuộc hoàn toàn vào máy thở. Ngoài ra, Bệnh viện Bạch Mai cũng ghi nhận 2 bệnh nhân. Qua điều tra, các bệnh nhân cùng có điểm chung là sử dụng các sản phẩm chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, có bệnh nhân ăn chay trường nhiều năm nay.

Tìm hiểu trên website, đã quảng cáo về pate Minh Chay có hạn sử dụng 6 tháng, không chứa thành phần động vật, nguyên liệu là từ nấm, hạt đậu tương, óc chó; Quy trình sản xuất tuân theo điều kiện an toàn thực phẩm, hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, không sử dụng phụ gia, không sử dụng đường hay mì chính. Pate được xử lý tiệt trùng, khử khuẩn ở nhiệt độ 121 độ C theo công nghệ Nhật Bản, có thể để ở nhiệt độ thường khi chưa mở nắp. Vận chuyển toàn quốc mà chất lượng sản phẩm không bị ảnh hưởng... Tuy nhiên, đến ngày 30.4 thì website đã bị gỡ bỏ.

Trên Facebook của công ty với tên Nhà hàng thuần chay Minh chay đã xuất hiện một số ý kiến phản hồi về chất lượng sản phẩm, tài khoản Dao Luong bình luận: Minh Chay phải thông báo cho người mua qua số điện thoại, phải ngưng dùng ngay, gia đình tôi và tôi đã bệnh, mua 2 hũ pate chay, ăn mới nửa hũ thì nhập viện rồi. Tài khoản Lê Hồng Diệp đề nghị “Phải xin lỗi khách hàng công khai trên fanpage và có trách nhiệm bồi thường với khách hàng nữa chứ. Chứ giờ ai mà dám mua hay đặt đồ bên mình nữa???”. Còn tài khoản Yen Huynh chia sẻ, đã khiếu nại bên nhà hàng vì đã mua sản phẩm bên nhà hàng, nhưng nhà hàng trả lời bạn có thấy mọc (dấu) đỏ của công an chứng minh là sản phẩm gây nguy hiểm cho người ăn ko? Có văn bản ko? Bình luận này đã bị gỡ bỏ ít giờ sau đó.

Trao đổi với Văn Hoá sáng qua 30.8, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, khi nhận được thông tin vào 10 giờ tối 28.8, ngay lập tức các cán bộ đã vào cuộc, thu thập, xác thực sực việc để kịp thời đưa ra khuyến cáo khẩn cấp cho người dân vào sáng hôm sau, để những người mua sản phẩm nhưng chưa dùng được biết. Theo ông Phong, hiện nay Công ty đã được yêu cầu dừng sản xuất, thu hồi sản phẩm trên toàn quốc. Theo quy định, khâu sản xuất là do ngành Nông nghiệp quản lý, và Chi cục Nông lâm sản, thuỷ sản Hà Nội cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Các loại sản phẩm này là thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn được doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tự công bố theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Nhưng khi không may xảy ra ngộ độc, mất an toàn thực phẩm thì ngành y tế phải vào cuộc để cứu người bệnh. “Qua kiểm tra ban đầu, điều kiện vệ sinh trong sản xuất không đảm bảo”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay. 

 Trong 2 ngày 29-30.8, P.V Văn Hoá liên hệ số hotline của Công ty và được nhân viên trực tổng đài cho biết, Công ty hiện đã dừng bán và đăng thông tin thu hồi sản phẩm trên website cũng như gửi tin nhắn tới từng khách hàng đã mua sản phẩm được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 1 - 28.8 để thu hồi sản phẩm. Tuy nhiên, Cty không có thông tin về trách nhiệm cũng như khả năng bồi thường tổn hại về sức khoẻ đối với những khách hàng đã sử dụng, đặc biệt những khách hàng đang nằm trong bệnh viện, trong đó có những người phải thở bằng máy.

 

 Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Việc nhiều người sau khi sử dụng Pate Minh Chay của Cty TNHH Hai thành viên Lối sống mới khiến có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm đã xâm hại đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Do đó, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều tra tìm ra nguyên nhân chính và tìm ra tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm. Do thực phẩm có thể trải qua nhiều khâu từ cung cấp nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, bán thành phẩm,… nên cần xác định chính xác hành vi vi phạm của cá nhân hay tổ chức, ở khâu nào, giai đoạn nào.

Trong trường hợp xác định người tiêu dùng đã sử dụng trực tiếp các sản phẩm Pate Minh Chay là thành phẩm của Công ty thì đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý vi phạm hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, liên quan đến việc xử lý tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bẩn”, theo Luật An toàn thực phẩm 2010 và Nghị định 115/2018/NĐ-CP ngày 4.9.2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm thì mức xử phạt tối đa đối với hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm của cá nhân là 100 triệu đồng và tổ chức là 200 triệu đồng. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hình sự. Cụ thể, tại Điều 317 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017) về tội Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, hành vi chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm đó không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm. Trong trường hợp phạm tội có tổ chức, gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khoẻ của từ 21 người đến 100 người thì bị phạt tù từ 3 đến 7 năm.

Như vậy, tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự theo các quy định nêu trên.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường dân sự, tổ chức hoặc cá nhân đã cung cấp sản phẩm nếu gây ảnh hưởng đến sức khoẻ hoặc tính mạng của người tiêu dùng thì phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn hại về sức khoẻ theo Điều 590 và Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015.

(Luật sư Lê Thu Hằng - Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú)

 

 

Q.HOA - H.HƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top