Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bán kết khu vực phía Bắc cuộc thi Tiếng hát Công nhân: Tiếng ca ngọt ngào từ trái tim

Thứ Hai 31/08/2020 | 15:00 GMT+7

VHO-  Hôm qua 30.8 tại Hà Nội, 46 thí sinh tham dự vòng Bán kết khu vực phía Bắc đã mang đến cuộc thi Tiếng hát Công nhân mùa hai những bất ngờ ngoài kỳ vọng. Do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch, vòng thi đã diễn ra không có nhiều khán giả. Thế nhưng, 46 giọng hát đẹp, truyền cảm và giàu nội lực đã bước vào “sân chơi” thú vị dành cho riêng mình với những cảm xúc thật mãnh liệt, như cách nói của NSND Đỗ Quốc Hưng, Trưởng BGK: “Họ đã hát bằng cả trái tim!”.

 Cuộc thi được Báo Văn Hóa (Bộ VHTTDL) phối hợp với Cty CP NCT và Cty CP SKY Music phát động và tổ chức từ tháng 5.2020, với sự tham gia đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV Gas), TCty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), TCty Phân bón và Hóa chất dầu khí Việt Nam - CTCP (PCFCCo).

 Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, Trưởng BTC phát biểu trước giờ khai mạc vòng Bán kết khu vực phía Bắc

Những giọng hát “làm chủ” sân chơi

Diễn ra vào thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến khó kiểm soát, ở vòng Bán kết cuộc thi Tiếng hát Công nhân, yếu tố được BTC đặc biệt chú ý là các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. BTC bố trí riêng một khu vực ngồi chờ cho các thí sinh ở khu vực ngoài sảnh, tách biệt với khu vực sân khấu. Vòng Bán kết cũng được chia làm hai ca sáng, chiều để tránh tụ tập đông người. Theo bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa, Trưởng BTC: “Để đảm bảo an toàn, vòng Bán kết ở cả hai miền đều không có khán giả, mỗi thí sinh chỉ có một người thân đi cổ vũ. Tuy nhiên, sân chơi này sẽ vẫn để lại những dấu ấn đặc biệt đối với từng người tham gia”.

Cũng theo bà Chu Thị Thu Hằng, ở mùa thứ hai, cuộc thi không chỉ mở rộng về quy mô mà còn chau chuốt, chuyên nghiệp hơn trong mọi khâu tổ chức. “Nhiều tiếng hát bước ra khỏi cuộc thi lần đầu tiên năm 2017 đã theo đuổi, chinh phục con đường âm nhạc chuyên nghiệp và được công chúng đón nhận. Hy vọng ở mùa thi thứ hai, Tiếng hát Công nhân sẽ tìm kiếm được những giọng ca đẹp, tạo nền tảng để các thí sinh đam mê ca hát có điều kiện thực hiện ước mơ…”, bà Chu Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

NSND Đỗ Quốc Hưng, Trưởng BGK cho biết: “Ấn tượng đặc biệt của tôi ở cuộc thi này không dừng lại ở những kỹ thuật thanh nhạc hay sự chau chuốt, điêu luyện mà chính là cảm xúc của người hát. Họ đã hát bằng cả trái tim mình, bằng sự mộc mạc chân thành để chinh phục người nghe”.

Từ 1.030 thí sinh đã đăng ký và gửi video giọng hát để tham gia tranh tài từ đầu tháng 6.2020, cuộc thi đã lựa chọn được 90 thí sinh xuất sắc bước vào vòng Bán kết tại hai miền Nam - Bắc. “Nhiều bất ngờ!”, NSND Quốc Hưng khẳng định. Theo ông, ở vòng Bán kết khu vực phía Bắc, các thí sinh đã thể hiện rất tốt phần thi của mình. “Chất lượng thí sinh năm nay khá đồng đều từ giọng hát đến cách xử lý tác phẩm. Tôi đặc biệt ấn tượng với thí sinh Đinh Kiên Cường đến từ Sơn La với ca khúc Người là niềm tin tất thắng của nhạc sĩ Chu Minh. Mặc dù giọng hát của Cường chưa thực sự trau chuốt về kỹ thuật nhưng đây là giọng nam cao rất đặc biệt, nhiều chất thép. Và quan trọng hơn cả, thí sinh hát rất mộc mạc, tự nhiên. Vì vậy, với BGK việc phải loại ai vào thời điểm này đều rất đáng tiếc…”, NSND Quốc Hưng chia sẻ.

 Ban Giám khảo “Tiếng hát Công nhân” mùa 2

Bày tỏ sự bất ngờ của mình khi ngồi “ghế nóng”, NSND Phạm Ngọc Khôi đánh giá: “Nhiều thí sinh đã lựa chọn những tác phẩm rất khó thường được sử dụng trong những cuộc thi âm nhạc trong các học viện. Điều đó là rất đáng mừng, các thí sinh đã không chỉ hát những bài hát quần chúng mà lựa chọn tác phẩm có tính chất chuyên nghiệp. Với sự nỗ lực của mình, những giọng hát tham gia cuộc thi lần này đang bày tỏ mong muốn ranh giới giữa các cuộc thi chuyên nghiệp và không chuyên ngày càng thu hẹp…”.

Là giám khảo nữ duy nhất, ca sĩ Lan Anh cũng cho rằng, Tiếng hát Công nhân ngay từ vòng Bán kết đã khai phá được nhiều nhân tố bất ngờ. “Nhiều thí sinh có giọng hát tốt đến nỗi tôi nghi ngờ không biết có phải các bạn đã được đào tạo bài bản hay không. Thậm chí, nhiều thí sinh có giọng hát được BGK đánh giá ngang với chuyên nghiệp. Sẽ không bất ngờ nếu từ cuộc thi Tiếng hát Công nhân sẽ tìm kiếm được nhiều tài năng âm nhạc”, ca sĩ Lan Anh nhận xét.

 Cháy hết mình vì đam mê

Cũng theo NSND Phạm Ngọc Khôi, diện mạo đời sống âm nhạc trong cuộc sống ngày càng được nâng cao với những sắc màu mới mẻ, điều đó thể hiện rất rõ nét thông qua cuộc thi Tiếng hát Công nhân. “Chúng ta thấy rằng, khi họ cất lên tiếng hát, thì đó vừa là nhu cầu, vừa là động lực cuộc sống của chính họ. Đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, những công nhân, người lao động đã chứng tỏ khả năng ca hát tiềm tàng trong con người mình”.

Nguyễn Thị Phương Anh, giọng ca sinh năm 1989 (Sơn Tây, Hà Nội) đã đến cuộc thi với cô con gái Vũ Quỳnh Chi, 6 tuổi. “Con gái yêu thích âm nhạc nên tôi đưa cháu theo, để cháu được nhìn thấy một hình ảnh hoàn toàn khác của mẹ mình trên sân khấu. Tiếng hát Công nhân thực sự là một sân chơi bổ ích, để chúng tôi có cơ hội thỏa mãn niềm đam mê ca hát của mình”, Phương Anh bày tỏ.

Nguyễn Thị Bích Hường, sinh năm 1988 (Hà Nam) chia sẻ cơ duyên đến với Tiếng hát Công nhân: “Gần hết thời gian nộp hồ sơ tôi mới nhận được thông báo từ công đoàn nơi tôi công tác, được cơ quan khích lệ tham gia với tinh thần giao lưu, học hỏi nên khi vào được vòng Bán kết, cảm xúc trong tôi thực sự vỡ òa. Tôi thấy mình may mắn hơn nhiều bạn khác và nếu có cơ hội vào vòng trong, tôi sẽ nỗ lực cố gắng hơn nữa”.

 Các thí sinh đã mang đến cuộc thi nhiều sắc màu âm nhạc phong phú

Sinh năm 1991, thí sinh Đinh Kiên Cường (Sơn La), giọng ca được BGK đánh giá cao, bộc bạch: “Đứng trên sân khấu, tôi rất run, nhưng ngọn lửa đam mê đã giúp tôi thể hiện hết mình. Với ca khúc Người là niềm tin tất thắng, tôi đã được BGK động viên rất nhiều và cảm thấy vui hơn, tự tin hơn. Trở thành ca sĩ là ước mơ từ lâu của tôi, và nếu có cơ hội, tôi sẽ tiếp tục theo đuổi con đường để chinh phục ước mơ đó”. Dự vòng Bán kết với sự cổ vũ của bố mẹ, thí sinh Phạm Cao Cường vốn là một hạt nhân văn nghệ tại nơi anh công tác, đến với cuộc thi này, Cường gọi đó là một cuộc thử sức thú vị. “Không đặt quá nặng việc có được đi tiếp vào vòng trong hay không nhưng với tôi, việc được đứng trên một sân khấu đặc thù, cùng với những công nhân lao động vốn không quen với âm nhạc chuyên nghiệp, chúng tôi đã có cơ hội để cùng nhau cất lên tiếng hát, thỏa mãn niềm đam mê”.

Là một thí sinh khá đặc biệt của vòng thi Bán kết, Nguyễn Văn Biểu bước xuống sân khấu với nụ cười tươi tắn: “Tôi hài lòng với phần thi của mình!”. Đến từ Nha Trang nhưng đang trong thời gian thi công công trình tại Hà Nội, Nguyễn Văn Biểu đã xin BTC để được dự thi ở khu vực phía Bắc, đồng thời được lãnh đạo Công ty tạo điều kiện cho nghỉ một tuần để tập luyện. “Tôi biết đến Tiếng hát Công nhân cũng thật tình cờ, một lần nhìn thấy băng rôn về cuộc thi, anh em đồng nghiệp đã động viên tôi tham gia. Yêu âm nhạc, thi thoảng vừa làm tôi cũng vừa nghêu ngao, thế nhưng để được hát trên một sân khấu đẹp, có ban nhạc chuyên nghiệp như tại sân chơi này thì đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội. Cảm ơn Tiếng hát Công nhân, cảm ơn Báo Văn Hóa đã tạo cơ hội để các thí sinh được thỏa đam mê, được cất tiếng hát trên một sân khấu đẹp. Mong rằng tôi sẽ có cơ hội để tiếp bước vào vòng trong”.

  Sau khu vực phía Bắc, vòng Bán kết khu vực phía Nam sẽ được tổ chức tại Trường Trung cấp Múa TP Hồ Chí Minh vào ngày 6.9. BTC dự kiến tìm ra được 15 gương mặt thí sinh xuất sắc nhất để bước tiếp vào vòng Chung kết.

PHƯƠNG ANH- NGỌC NHIÊN; ẢNH: DIỆU VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top