Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ: Tự hào theo dặm dài đất nước

Thứ Ba 01/09/2020 | 22:30 GMT+7

VHO-Bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại, những tiết mục biểu diễn đỉnh cao trong chương trình nghệ thuật đặc biệt Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ đã đưa khán giả đi dọc chiều dài lịch sử 75 năm vẻ vang của đất nước, trải qua hai cuộc kháng chiến gian khổ mà hào hùng, bước vào công cuộc dựng xây Tổ quốc “ngày một đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, đúng như nguyện ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng các nghệ sĩ

Sự kiện là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp tổ chức. Tới dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Kinh tế TƯ Nguyễn Văn Bình; Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư TƯ Đảng, Chánh án Toà án NDTC Nguyễn Hoà Bình; Uỷ viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện.

Chương trình được diễn ra trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19

Lan tỏa tình yêu đất nước

Đêm diễn được dàn dựng công phu với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng được công chúng mến mộ. Tuy nhiên khác với nhiều chương trình nghệ thuật từng được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình lần này chỉ có một số lượng khán giả hạn chế để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Với ba chương: Đất nước, Khát vọng hòa bìnhTổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ, chương trình là sự kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng về đất nước, con người Việt Nam, tái hiện hành trình vĩ đại của dân tộc từ mốc son chói lọi 75 năm trước cho tới ngày hôm nay.

Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện với các nghệ sĩ

Mở đầu chương trình là hòa tấu và hợp xướng Mười chín tháng Tám làm sống lại bầu không khí cách mạng sục sôi của 75 năm trước. Ngược thời gian, không gian, dường như mỗi công chúng được đứng trước Quảng trường Ba Đình lịch sử, xúc động và tự hào lắng nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, rộn ràng hạnh phúc trong giai điệu của Đất nước trọn niềm vui.

Phần I với chủ đề Đất nước là bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm qua giọng thơ hào sảng, nồng ấm của Bộ trưởng, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. Đất nước hiện lên vừa gần gũi, thân thuộc lại vừa thiêng liêng qua các ca khúc: Làng tôi, Biển hát chiều nay, Đêm thành phố đầy sao và khép lại với ca khúc biểu tượng của tình đoàn kết Hà Nội - Huế - Sài Gòn.

Phần II Khát vọng hòa bình đưa khán giả đi cùng chiều dài lịch sử của đất nước qua những cuộc kháng chiến gian khổ mà hào hùng với Đường chúng ta đi, Giải phóng Điện Biên, Bài ca hy vọng, Dáng đứng Việt Nam, Chiều biên giới, Bài ca Thống nhất…

Phần III cũng là chủ đề của chương trình: Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ là niềm tự hào và tình yêu vô bờ với đất nước. Đất nước tình yêu, Hà Nội niềm tin và hy vọng, Trên công trường rộn tiếng ca, đặc biệt là ca khúc Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương như một khúc hoan ca mang đậm chất tự sự và tràn đầy cảm xúc lãng mạn, say đắm.

Trào dâng những xúc cảm sau chương trình, chị Trâm Anh, Hà Nội chia sẻ: “Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đã lâu tôi mới có dịp thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc và ý nghĩa như vậy. Để làm được một đêm nghệ thuật thật hay về chủ đề đất nước không phải là dễ, nếu không có những sáng tạo mới, kết hợp thêm kỹ thuật sân khấu hiện đại, rất có thể sẽ bị đi vào lối mòn. Tuy nhiên, chương trình Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ đã thực sự chạm đến trái tim khán giả. Ngay từ phần đầu, khán giả đã choáng ngợp trước sự công phu của hoạt cảnh thơ múa Đất nước. Cuốn thư mở ra bằng công nghệ trình chiếu hiện đại với bài thơ Đất nước (thơ Nguyễn Khoa Điềm). Cùng với đó, giọng đọc hào sảng nhưng không kém phần tình cảm, động tác múa đậm chất tạo hình đã khiến tôi nhớ lại những câu chuyện từ thuở nhỏ được nghe cha mẹ kể về thời kỳ đầu dựng nước”.

Ông Nguyễn Văn Du (Hà Nội) nghẹn ngào: “Đêm nghệ thuật đã dẫn dắt chúng tôi đi qua nhiều cung bậc cảm xúc. Từ xúc động đến rơi nước mắt khi nhớ về những năm tháng khói lửa cho đến tự hào về một Việt Nam vững bước đi lên sau chiến tranh. Tôi tin rằng qua chương trình này, không chỉ tôi mà thế hệ trẻ cũng sẽ được truyền những ngọn lửa tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc từ những lời ca về Tổ quốc. Cảm ơn anh chị em nghệ sĩ đã cống hiến hết mình cho khán giả chúng tôi có cơ hội được đắm chìm và cùng ngân vang những giai điệu tự hào về Tổ quốc thân yêu”.

Sức mạnh niềm tin, đoàn kết dân tộc

Ca sĩ Phạm Thu Hà dù đã nhiều lần tham dự những chương trình nghệ thuật đặc biệt phục vụ chính trị nhưng vẫn không giấu được sự tự hào, vui sướng khi được đứng trên sân khấu lớn của Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ. “Hát tại “thánh đường âm nhạc” Nhà hát Lớn luôn là ước muốn của anh chị em nghệ sĩ. Đặc biệt, được hát tại đây vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 đối với tôi là vinh dự lớn lao vô cùng”, ca sĩ Phạm Thu Hà bày tỏ.

“Họa mi bán cổ điển” cũng chia sẻ, cô thể hiện tác phẩm Bài ca hy vọng của nhạc sĩ Văn Ký “là ca khúc kinh điển, để lại nhiều ấn tượng của âm nhạc Việt Nam. Mặc dù ca từ, giai điệu mang tính lãng mạn nhưng ở đâu đó vẫn tràn đầy sự lạc quan, hào sảng. Đã hơn 60 năm trôi qua nhưng mỗi khi ca khúc cất lên, trái tim của biết bao người con đất Việt lại rung động, bồi hồi. Bài hát là khát vọng về một tương lai tươi đẹp, thịnh vượng của đất nước. Đó cũng là thông điệp tôi muốn gửi đến khán giả cả nước trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Khó khăn nào rồi cũng qua đi, chỉ cần có sức mạnh niềm tin, đoàn kết dân tộc, mọi gian lao đều có thể vượt qua”, Phạm Thu Hà cho biết.

NSƯT đàn bầu Lệ Giang (Giảng viên Khoa Âm nhạc Truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) chia sẻ: “Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt, huy động số lượng nghệ sĩ tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay, lên tới hơn 200 nghệ sĩ ở cả 3 miền. Cũng chính vì là chương trình lớn nên bên cạnh sự tự hào còn là áp lực và căng thẳng. Cá nhân Giang luôn trăn trở làm sao đảm bảo được mặt chất lượng nghệ thuật cũng như truyền tải hết cảm xúc của nghệ sĩ qua từng phím đàn”. Và cũng chính sự trăn trở đó, NSƯT Lệ Giang đã có thêm động lực, thể hiện xuất sắc tiết mục đệm đàn bầu cho ca khúc Đất nước lời ru do ca sĩ Tân Nhàn thể hiện. Việc kết hợp bài hát với tiếng đàn đặc trưng của âm nhạc truyền thống Việt Nam đã khiến khán giả thật sự được quay về thời kỳ đầu dựng nước của dân tộc. Tiếng đàn bầu được sử dụng nhiều trong bản phối lần này đã nâng cao thêm giá trị của bài hát.

NSƯT Lệ Giang cũng cho biết thêm, những ngày qua và đến tận cuối chương trình, các nghệ sĩ đã nỗ lực hết sức mình để đóng góp vào thành công cho Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ. Dù rằng những bài hát vốn rất quen thuộc nhưng các nghệ sĩ đã sáng tạo để tìm ra hướng đi mới, đem lại sự khác biệt trong dàn dựng, phối khí, để từ đó, khán giả thấy rằng, tuy là chương trình mang đậm đà bản sắc dân tộc nhưng vẫn có yếu tố hiện đại hấp dẫn trong đó.

MINH HÀ-ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top