Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bị cho là chậm trễ xử lý vụ pate Minh Chay: Cục ATTP nói gì ?

Thứ Tư 02/09/2020 | 10:04 GMT+7

VHO- Sau đúng 10 ngày kể từ khi nhận được báo cáo của Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), sáng 30.8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới phát đi khuyến cáo khẩn cấp tới người dân về loại độc tố gây tử vong từ sản phẩm pate Minh Chay. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng cơ quan chức năng đã chậm trễ trong việc khuyến cáo đến người dân?

 Một bệnh nhân sử dụng sản phẩm pate Minh Chay được tiên liệu rất nặng

 Sau khi tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc do vi khuẩn Clostridium botulinum ngày 18.8, ngay trong ngày 19.8, Trung tâm Chống độc đã có báo cáo gửi Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế Hà Nội về các bệnh nhân và nguyên nhân gây ra ngộ độc. Tuy nhiên, đến ngày 29.8, Cục ATTP mới phát đi thông báo về loại độc tố gây liệt cơ, khó nuốt, khó thở, sụp mi... được phát hiện trong pate Minh Chay và khuyến cáo người dân tạm dừng mua, dừng sử dụng. Dư luận không ngừng đặt ra vấn đề: Vì sao cơ quan chức năng lại có thể chậm trễ trong việc khuyến cáo người dân, để nhiều người mắc bệnh nhưng không tìm được nguyên nhân hoặc mắc bệnh mà không biết, hoặc vẫn tiếp tục ăn loại pate chứa độc tố này trong khoảng thời gian từ ngày 19-29.8? 
Trước những thắc hoàn toàn có có sở này, lãnh đạo Cục ATTP cho biết, 15h ngày 19.8 nhận được điện thoại của Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) thông báo có hai vợ chồng bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm. Ngay lập tức, cùng ngày 19.8, Cục ATTP đã có văn bản hỏa tốc số 1907/ATTP-NĐTT đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương điều tra, xác minh thông tin. Ngày 20.8, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội và ghi nhận: Đây là cơ sở sản xuất do Sở NN&PTNT (Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội) quản lý và cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm từ ngày 3.1.2020. 
Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra Công ty không duy trì điều kiện vệ sinh như: vệ sinh nhà xưởng, vệ sinh dụng cụ, cống rãnh thoát nước,… đoàn kiểm tra đã giao phòng Y tế huyện Đông Anh đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty, yêu cầu khắc phục điều kiện vệ sinh, đồng thời đoàn kiểm tra lấy mẫu sản phẩm tại công ty gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xét nghiệm tìm vi khuẩn Clostridium Botulinum. Cũng trong thời gian này, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia nhận mẫu bệnh phẩm (phân bệnh nhân) và mẫu pate dùng dở của bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). 
Ngày 25.8, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia thông báo kết quả ban đầu mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và hộp pate dùng dở dương tính với vi khuẩn Clostridium Botulinum nhưng không điển hình. Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia đề nghị thêm thời gian nuôi cấy để có kết quả chính xác. Với kết quả ban đầu này cả các đơn vị kỹ thuật, điều trị và cơ quan quản lý đều khẳng định chưa đủ cơ sở để kết luận việc nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm pate Minh Chay là do quá trình sản xuất hay quá trình sử dụng. Cục ATTP đã yêu cầu Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia khẩn trương tiến hành xét nghiệm và trả kết quả trong thời gian sớm nhất đối với sản phẩm pate Minh Chay nguyên hộp.
Lúc 17h ngày 28.8, Cục ATTP nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế Công cộng TP.HCM đã phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm pate Minh Chay, đồng thời vào lúc 18h cùng ngày Cục ATTP cũng nhận được thông báo kết quả kiểm nghiệm sản phẩm pate Minh Chay nguyên hộp của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cũng phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum. Ngay lập tức, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP đã điện thoại cho Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị có cuộc họp gấp ngay trong đêm với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, lãnh đạo Chi cục ATVSTP TP Hà Nội, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm. Sau khi nghe báo cáo và phân tích kết quả xét nghiệm của 2
 Viện, đại diện các đơn vị đã thống nhất khẳng định sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, lưu thông và là nguồn lây nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ngộ độc cho người bệnh. 
Sáng ngày 29.8, Cục ATTP đã đăng thông tin cảnh báo trên website Cục và các phương tiện truyền thông, báo chí, yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới. Đồng thời, ban hành công văn số 1995/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế, Ban Quản lý ATTP, Chi cục ATVSTP các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị rà soát, giám sát, thu hồi sản phẩm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới. Khuyến cáo người tiêu dùng nếu đã sử dụng sản phẩm mà có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra. 
Cũng trong ngày 29.8, Cục ATTP ban hành Công văn số 1996/ATTP-NĐTT gửi Sở NN&PTNT Hà Nội (đơn vị quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới) đề nghị tiếp tục kiểm tra, xác minh vi phạm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới và chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra khi có dấu hiệu hình sự theo quy định. “Như vậy, có thể khẳng định từ khi tiếp nhận thông tin vụ việc, với quan điểm sức khỏe của người dân là tối thượng, Cục ATTP đã hành động với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật để xử lý vụ việc”, lãnh đạo Cục ATTP cho biết. 
Cơ quan này cũng cho hay, việc lãnh đạo Cục ATTP phát biểu cần phải cân bằng giữa lợi ích của doanh nghiệp và sức khỏe người dân là không chính xác, và khẳng định phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ việc thông tin trên. 

TP.HCM đã liên hệ được 1.101 người tiêu dùng pate Minh Chay 
Chiều qua 1.9, Ban Quản lý ATTP TP.HCM cung cấp một số thông tin xung quanh việc kinh doanh, sử dụng pate Minh Chay trên địa bàn TP. Hiện đơn vị này mới chỉ thu hồi được 103 hộp sản phẩm pate Minh Chay. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP cho biết, từ ngày 29.8, đơn vị đã triển khai xử lý khẩn cấp sản phẩm pate Minh Chay không đảm bảo ATTP. Trong ngày 30.8, đơn vị đã tiến hành rà soát, nắm bắt thông tin về số cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố đã mua và sử dụng các sản phẩm pate Minh Chay. 
Ngày 31.8, Ban Quản lý ATTP đã yêu cầu lãnh đạo 24 quận, huyện triển khai xử lý khẩn cấp sản phẩm không đảm bảo an toàn, tiến hành xác minh, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân không sử dụng. Theo thống kê sơ bộ, có 1.290 khách hàng ở TP.HCM mua 1.559 hộp pate Minh Chay do Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới kinh doanh. Tính đến chiều 1.9, cơ quan chức năng đã liên hệ được 1.101 người tiêu dùng, vẫn còn 122 người chưa liên hệ được. Cơ quan chức năng mới thu hồi được 103/1.559 hộp pate Minh Chay. “Việc người tiêu dùng đã sử dụng các sản phẩm này rất nguy hiểm nên chúng tôi đã khuyến cáo người dân nên liên lạc với cơ quan y tế địa phương để được điều trị kịp thời bởi độc lực của botulinum rất mạnh, gây co giật, liệt cơ, dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn”, bà Lan thông tin. P.V

 N.KHANG 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top