Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Ăn chay không đúng cách coi chừng rước bệnh vào thân

Thứ Sáu 04/09/2020 | 12:13 GMT+7

VHO-Thị trường những món chay giả mặn đang ngày càng chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng, trong khi đó đa số người ăn chay hiện nay vẫn chưa hiểu đúng, đủ về chế độ ăn chay để cân bằng về dinh dưỡng. Do đó các bác sĩ cảnh báo nếu ăn chay không đúng cách sẽ rước bệnh vào thân.

Đồ chay bán tràn trên các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội

Nhằm đáp ứng nhu cầu ăn chay ngày càng tăng của người tiêu dùng, thị trường thực phẩm chay ngày càng phát triển mạnh. Tại TP.HCM, các loại thực phẩm chay được bán khá phổ biến từ chợ truyền thống đến siêu thị và tràn lan trên các kênh bán hàng online, các trang mạng xã hội. Với mẫu mã phong phú, đa dạng từ hàng khô, đến gia vị, sản phẩm đông lạnh và các loại chế biến sẵn, ăn liền…, trong đó nhóm thực phẩm chay chế biến sẵn được bày bán phổ biến nhất. Ưu điểm của các sản phẩm này là người tiêu dùng dễ sử dụng, không mất công sơ chế hay chế biến mà chỉ cần hâm nóng là dùng được nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Bên cạnh đó các sản phẩm này cũng có giá không quá đắt, thậm chí rẻ hơn so với đồ ăn mặn nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Thực phẩm chay được chào bán khá phổ biến trên mạng xã hội

Qua tìm hiểu của P.V, các sản phẩm chay được chào bán trên các trạng mạng xã hội, các kênh bán hàng online có giá từ vài chục ngàn cho đến trên dưới một trăm ngàn/sản phẩm như giò chả, chả quế, thịt gà, chả cá, vịt chay… Nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này cũng rất phong phú, nhưng phổ biến nhất vẫn là từ Trung Quốc, Malaysia... Trong đó nhiều sản phẩm trên bao bì, nhãn mác chỉ ghi thông tin rất sơ sài, thậm chí nhiều sản phẩm còn nguyên tiếng nước ngoài… Người mua chỉ biết đến qua lời giới thiệu của người bán, hơn nữa người tiêu dùng cũng ít quan tâm đến thành phần, nguyên liệu để sản xuất ra những sản phẩm nói trên, nếu quan sát bằng mắt thường thì rất khó để xác định được mức độ an toàn của những loại thực phẩm này.

Theo các chuyên gia để tạo ra hương vị, hình dáng giống với món mặn, buộc các nhà sản xuất phải thêm các chất phụ gia thực phẩm để tạo màu, mùi, vị…cùng với các chất định hình để tạo hình cho giống thịt, cá… Nên nếu sử dụng lâu dài những chất hóa học này nếu vào cơ thể sẽ gây ra tổn hại đến ruột, gan…dẫn đến gây ra nhiều bệnh khác.

Do đó, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, người đang trực tiếp điều trị, theo dõi cho các trường hợp ngộ độc thực phẩm chay liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay khuyến cáo: Những người ăn chay cần lưu ý nếu sử dụng các thực phẩm chay chế biến sẵn nên ăn những thực phẩm đã nấu chính để giảm thiểu nguy cơ bị ngộ độc; tránh ăn những thực phẩm đóng hộp làm bằng tay không rõ nguồn gốc, không có công nghệ tiệt trùng.

Cần hiểu và ăn chay đúng cách

Sòng phẳng mà nói thực phẩm chay nếu ăn đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe. Như ăn các loại rau củ chứa nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu vitamin A, B… sẽ giúp phòng ngừa, hỗ trợ hiệu quả trong điều trị các bệnh lý mãn tính liên quan đến ăn uống như béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, táo bón, tai biến…

Nhiều sản phẩm chay còn nguyên tiếng nước ngoài

Tuy nhiên với những thực phẩm chay không rõ nguồn gốc xuất xứ, khó kiểm soát được các thành phần phụ gia, hương liệu, không đảm bảo về tiêu chí về an toàn thực phẩm sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.  Trong khi đó hiện nay không phải bất kỳ người ăn chay nào cũng hiểu được chế độ ăn chay đầy đủ và cân bằng về dinh dưỡng. Bởi nhiều người ăn chay theo trào lưu, có người ăn chay để giảm cân, làm đẹp…thậm chí cả những người ăn chay trường nên đa số thực đơn của người ăn chay hiện nay đều nghèo về dinh dưỡng dẫn đến thiếu hụt hoặc dư thừa chất làm cho cơ thể mệt mõi, làm tăng nguy cơ mắc thêm bệnh tật.

Do đó, BS CK II Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Dại học Y dược TP.HCM khuyến cáo: Để người ăn chay đầy đủ chất thì khẩu phần ăn chay bắt buộc phải cung cấp đầy đủ bốn nhóm gồm chất đạm, chất bột đường, chất béo và rau quả. Người ăn chay cần ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm trong khẩu phần chay hằng ngày của mình. Trong đó chất đạm có nguồn gốc từ thực vật như các loại đậu, đỗ, nấm, các sản phẩm từ sữa như: sữa tươi, bơ, phô mai, sữa chua. Nhóm chất béo từ các loại dầu ép, hạt có dầu. Nhóm tinh bột đường có trong gạo, ngô, khoai và các loại rau, hoa quả và muối khoáng. Đặc biệt lưu ý người ăn chay nên hạn chế các thức ăn công nghiệp bởi chúng có sử dụng màu thực phẩm, chất phụ gia, chất bảo quản, chất tạo mùi….

NGUYỄN HIẾU

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top