Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Đìu hiu mùa vàng, doanh nghiệp hụt hơi

Thứ Sáu 04/09/2020 | 16:56 GMT+7

VHO- Dịp lễ 2.9, thời điểm “mùa vàng” của ngành Du lịch, nhưng do dịch Covid-19 nên du khách đến Nha Trang, Khánh Hòa thưa vắng, nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch “hụt hơi”, đối diện khó khăn, thậm chí có thể phá sản.

Bến tàu du lịch Nha Trang vắng khách trong dịp lễ

Hơn lúc nào hết, DN cần được hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này, trong đó gói cứu trợ của Chính phủ được triển khai kịp thời, là điều luôn được DN và người lao động chờ đợi.

Khách chỉ bằng 10% những năm trước

Những ngày này, hoạt động du lịch ở Nha Trang rất ảm đạm, ngay cả dịp lễ 2.9, nhưng lượng khách đến vẫn thưa vắng. Những khu vực phố đêm, phố Tây hay các điểm vui chơi giải trí lớn như: Vinpearl, Tháp Bà Ponagar, Nhà thờ Đá, Thắng cảnh Hòn Chồng… đông nghịt khách trong các các dịp Lễ, Tết nay vắng lặng. Rất nhiều khách sạn, nhà hàng đóng cửa, lao động du lịch mất việc kéo dài, hoặc chỉ đi làm cầm chừng. Theo ghi nhận của Báo Văn Hóa, dịp lễ 2.9 năm nay, Bến tàu du lịch Nha Trang lượng khách rất ít, mỗi ngày chỉ đón khoảng trên 200 khách đi tham quan các đảo. Khu Du lịch đảo khỉ và suối hoa lan (Nha Trang), đảo Điệp Sơn (huyện Vạn Ninh), Khu di tích tưởng niệm tàu không số C235 (thị xã Ninh Hòa), Khu du lịch Yang Bay… lượng khách đến tham quan thưa thớt.

Theo ông Dương Thanh Phương, Tổng quản lý khách sạn Vesna (đường Trần Phú, TP Nha Trang) cho biết: Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, khách trong nước không dám đi du lịch nội địa, khiến các điểm du lịch, các khu vui chơi giải trí, các nhà hàng, khách sạn thưa vắng, doanh nghiệp (DN) du lịch khó khăn chồng chất. Các khách sạn, cơ sở lưu trú vừa mới đi vào hoạt động, chưa có tích lũy về tài chính, nay khách hủy tour vì dịch nên càng thêm khó khăn hơn.

Còn theo ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Tổng Giám đốc Khu du lịch Hòn Tằm biển Nha Trang thì hiện nay cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là ngành Du lịch đã có nhiều biện pháp hỗ trợ DN du lịch giảm thuế, giảm giá điện, lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, hiệu quả của việc hỗ trợ chưa cao, giữa chính sách và thực tế vẫn còn độ vênh. Cho đến nay, DN mới tiếp cận được chính sách ưu đãi giá điện, giảm thuế, phí trong thời gian ngắn. Các DN và lao động trong ngành Du lịch khó tiếp cận được khoản hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ, việc tiếp cận các gói tín dụng khác của ngân hàng cũng rất khó khăn.

Theo ông Nhựt, do dịch Covid-19, dịp lễ 2.9 những năm trước Khu du lịch Hòn Tằm biển Nha Trang đón khoảng trên 2.000 lượt khách mỗi ngày, thì dịp lễ năm nay chưa tới 200 khách. Đây cũng là tình hình chung của các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí tại địa phương năm nay. Ngành Du lịch hiện đang gặp quá nhiều khó khăn và vẫn phải tiếp tục nỗ lực để chờ dịch chấm dứt.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Trong thời gian qua, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa đã có nhiều kiến nghị đến UBND tỉnh Khánh Hoà và Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), Hiệp hội Du lịch Việt Nam về việc đề xuất các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch như: Giảm VAT, thuế thu nhập DN cho các DN du lịch đến hết năm 2020; Kéo dài chính sách giảm giá điện, nước, viễn thông… đến hết năm 2020; Tiếp tục có chính sách giảm lãi suất cho vay, hoãn nợ cho DN du lịch.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Tổng cục Du lịch đã hoàn thiện việc đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN nhằm ngăn chặn sự đứt gãy trong chuỗi mắt xích phát triển của du lịch. Theo đó, Tổng cục Du lịch đề xuất Chính phủ có gói tài chính hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, chỉ đạo ngân hàng xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi vay, khoanh nợ cho DN. Tổng cục Du lịch cũng đề nghị tiếp tục cho DN chậm nộp các loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, các chính sách về bảo hiểm xã hội, áp dụng giá điện sản xuất cho DN kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Theo ông Trần Việt Trung, hiện Sở Du lịch đã giao phòng Quản lý du lịch chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho Sở các biện pháp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển du lịch Nha Trang - Khánh Hòa những tháng cuối năm. Đồng thời, Phòng quản lý Du lịch theo dõi, đề xuất các vấn đề phát sinh theo yêu cầu của các DN trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đã gửi văn bản về chủ trương, công tác ngành Du lịch tỉnh đến Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để nắm bắt, xây dựng kế hoạch thực hiện cho các DN và phối hợp với ngành chức năng liên quan thực hiện hiệu quả chủ trương của tỉnh. “Trong quá trình thực hiện các DN, đơn vị có vướng mắc, khó khăn thì Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phải kịp thời có kiến nghị gửi đến Sở Du lịch, để Sở có căn cứ tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ kịp thời theo quy định”, ông Trần Việt Trung khẳng định.

“Theo tôi, chính sách hỗ trợ ngành Du lịch cần phải triển khai nhanh và kịp thời hơn, bám sát thực tế hơn. Đặc biệt là gói hỗ trợ tới DN và người lao động của Chính phủ phải được thực hiện nhanh chóng, theo quy định”, ông Phạm Minh Nhựt mong muốn. 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top