Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Công tác phân loại biệt thự cũ trên địa bàn TP.HCM  để quản lý, bảo tồn: Chậm vì... thay đổi nhân sự

Thứ Sáu 04/09/2020 | 17:07 GMT+7

VHO- Câu chuyện nổi cộm làm “đau đầu” nhất hiện nay chính là những bất cập trong việc phân loại biệt thự cũ, gây khó khăn và lúng túng cho chính quyền cấp quận, huyện trong việc quản lý.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM vừa kết thúc làm việc với các Sở, ngành và một số quận, huyện trên địa bàn việc thực hiện Nghị quyết số 52 của HĐND TP kết quả giám sát bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn.

Nhiều quy định vẫn còn bất cập, hạn chế

Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở đã chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch-Kiến trúc) hướng dẫn chính quyền 24 quận, huyện kiểm kê biệt thự cũ trên địa bàn TP để xác định nhanh các công trình biệt thự cũ cần được bảo tồn (theo nhóm 1, 2) và các công trình không thuộc diện bảo tồn, làm cơ sở đề xuất, giải quyết nhanh việc cho phép tháo dỡ và cấp phép xây dựng cho người dân.

Qua hơn 1 năm thực hiện, Sở Xây dựng đã cơ bản hoàn thành việc thống kê, kiểm đếm, đánh giá sơ bộ 617 biệt thự cũ xây dựng trước 1975 để Viện Nghiên cứu phát triển lập hồ sơ đánh giá, trước khi trình Hội đồng phân loại biệt thự. Ngoài ra, TP đã lập danh mục 745 biệt thự, đã kiểm đếm sơ bộ nhưng chưa phân loại. Tính đến nay Hội đồng phân loại biệt thự đã xét lọc được 151 công trình biệt thự, trình UBND TP phê duyệt. UBND các quận có các công trình biệt thự cũng đã thông báo và hướng dẫn đến các đối tượng là chủ sở hữu tuân thủ nguyên tắc về quản lý, sử dụng và bảo trì, cải tạo biệt thự cũ theo quy định. Đối với biệt thự cũ thuộc nhóm 1 phải giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và chiều cao. Đối với biệt thự cũ thuộc nhóm 2, phải giữ nguyên kiến trúc bên ngoài. Biệt thự cũ thuộc nhóm 3, thực hiện theo các quy định về quy hoạch, kiến trúc và pháp luật về xây dựng.

Theo đánh giá của các địa phương, công tác phân loại, công bố công khai danh mục các biệt thự cũ hiện nay quá chậm, các quy định vẫn còn bất cập, hạn chế. UBND quận 3 cho biết, từ năm 2017 địa phương này đã thống kê, lập danh sách sơ loại các biệt thự cũ, gửi các Sở, ngành để tiến hành phân loại và hướng dẫn quản lý. Tuy nhiên quá trình phân loại kéo dài, một số trường hợp do biệt thự cũ xuống cấp, chủ sở hữu tự ý tháo dỡ hoặc sửa chữa cải tạo khi chưa có phép của cơ quan chức năng, gây khó khăn trong công tác quản lý tại địa phương. Hiện quận 3 đã hoàn thành việc phân loại biệt thự trên địa bàn với 40 biệt thự nhóm 1; 39 biệt thự nhóm 2 và 17 biệt thự nhóm 3 (trong tổng số 96 biệt thự).

Đánh giá biệt thự nhưng thiếu thành phần chuyên môn

Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3 đề xuất Hội đồng phân loại biệt thự cần đẩy nhanh việc đánh giá phân loại biệt thự. “Hiện nay quận 3 đang chờ Sở Xây dựng, Viện Nghiên cứu phát triển và Sở Quy hoạch-Kiến trúc hướng dẫn thực hiện công bố công khai danh mục các biệt thự cũ đã được phân loại cần bảo tồn đồng thời xây dựng chính sách phù hợp nhằm bảo đảm quyền lợi cho các chủ sở hữu”, ông Bình đề nghị và cho rằng trong đánh giá biệt thự hiện nay còn thiếu nhiều thành phần, đặc biệt là thiếu các nhà chuyên môn.

Quận 3 đang tính toán sàng lọc, tinh gọn lại các biệt thự cũ. Bởi vì đối với những biệt thự tuy cũ nhưng chưa có những giá trị thật sự đặc sắc, tiêu biểu nếu đưa vào phân loại sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý, bên cạnh đó khi được đưa vào phân loại thì ở một góc độ nào đó lại bị chế tài về quyền sở hữu, người dân không được sửa chữa, thay đổi kết cấu… “Chúng ta có quá nhiều thiết chế để thực hiện việc bảo tồn, nhưng sự thống nhất đồng bộ thì chưa có, cần nghiên cứu cơ chế chính sách để hỗ trợ người dân”, ông Bình tâm tư.

Lý giải việc chậm tiến độ trong việc phân loại biệt thự cũ, Sở Xây dựng cho rằng do có sự thay đổi về nhân sự của Hội đồng phân loại biệt thự, nên hiện nay Hội đồng phân loại biệt thự đang chờ kiện toàn để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Trước tình hình này, UBND TP đã có thông báo về hoạt động của Hội đồng phân loại biệt thự, theo đó giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng phân loại biệt thự, Sở Xây dựng và Sở VHTT đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng. UBND TP giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc kiện toàn Hội đồng, có kế hoạch hoàn thành việc đánh giá, phân loại biệt thự cũ trên địa bàn TP trước tháng 6.2021. 

 Đề nghị xem xét chỉ đạo việc hoán đổi nhà, đất số 7 Lý Chính Thắng

Làm việc với Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM, UBND quận 3 đã thông tin về tình trạng di tích Sở chỉ huy tiền phương phân khu 6 trong chiến dịch Mậu Thân 1968 (địa chỉ số 7 Lý Chính Thắng). UBND quận 3 kiến nghị TP đẩy nhanh vụ việc, xem xét chỉ đạo việc hoán đổi nhà, đất số 7 Lý Chính Thắng và bàn giao nhà số 9 Lý Chính Thắng cho chủ sở hữu nhà số 7 Lý Chính Thắng.

Ông Lê Hữu Sơn Tùng, Trưởng phòng VHTT quận 3 cho biết, trước đó theo đề xuất của Thường trực Ban chỉ đạo 167 (Sở Tài chính), UBND TP giao UBND quận 3 tổ chức tiếp xúc, trao đổi và thỏa thuận với người đại diện thừa kế hợp pháp đối với nhà đất số 7 Lý Chính Thắng, đề nghị đồng thuận chủ trương của Thường trực Thành ủy, UBND TP về việc chuyển giao nhà đất số 7 cho Nhà nước quản lý để làm di tích lịch sử, và tiếp nhận nhà đất số 9 theo nguyên tắc không bù trừ giá chênh lệch và Nhà nước không hỗ trợ thêm 5 tỉ đồng. Trường hợp các con của gia đình ông Ngô Toại gặp khó khăn, giao UBND quận 3 vận động từ nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ như đối với gia đình diện chính sách, có công với cách mạng. Nếu gia đình thống nhất nội dung này, UBND quận 3 có văn bản gửi về Thường trực Ban chỉ đạo 167 để báo cáo UBND TP…

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, người đại diện thừa kế hợp pháp đối với nhà đất số 7 Lý Chính Thắng cho hay không đồng ý với phương án của TP, mong muốn bảo lưu lại phương án trước đây, là được chuyển đổi nhà ở và Nhà nước hỗ trợ cho gia đình 5 tỉ đồng.

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top