Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Sau vụ việc tại chùa Kỳ Quang 2, GHPGVN có công văn về việc khảo sát, đánh giá việc gửi, thờ phụng tro cốt

Thứ Sáu 04/09/2020 | 18:42 GMT+7

VHO- Trong những ngày qua, dư luận phản ánh nhiều ý kiến lo lắng của các gia đình có tro cốt, di ảnh của người thân gửi tại chùa Kỳ Quang 2 (Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) đã không được thờ phụng chu đáo, làm đảo lộn các tro cốt, di ảnh trong quá trình tu bổ, xây dựng chùa.

Liên quan đến sự việc này, hôm nay, 4.9, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành Công văn số 195 /HĐTS-VP1 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành  về việc khảo sát, đánh giá việc gửi, thờ phụng tro cốt, di ảnh của người quá cố tại các cơ sở tự viện Phật giáo.

Nhiều Phật tử, thân nhân có tro cốt gửi ở chùa Kỳ Quang 2 bức xúc phản ánh về việc tro cốt họ để ở đây bị mất mát, lộn xộn

Nắm bắt thông tin, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết sự việc.

Theo thông tin Thượng tọa Thích Đức Thiện,  Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự  trả lời báo chí, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã làm việc với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2. Trụ trì nhà chùa đã xin lỗi Phật tử, người dân. Trong thời gian sớm nhất, nhà chùa sẽ thu xếp, kể cả phải thử ADN, để xác định danh tính các hũ tro.

Hôm nay 4.9, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã ban hành Công văn số 195 /HĐTS-VP1 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc khảo sát, đánh giá việc gửi, thờ phụng tro cốt, di ảnh của người quá cố tại các cơ sở tự viện Phật giáo.

Nội dung công văn nêu rõ: Nhiều chùa ở các tỉnh, thành phố cho phép Phật tử, nhân dân gửi tro cốt, di ảnh của người thân quá cố trong tháp cốt và khu vực thờ tự trong khuôn viên chùa. Đặc biệt, sau khi Chính phủ có chủ trương khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm đất đai và bảo vệ môi trường thì việc người dân có nhu cầu gửi tro cốt người thân sau khi hỏa táng được thờ phụng tại các chùa ngày càng tăng.

Trong những ngày qua, dư luận xã hội phản ánh nhiều ý kiến lo lắng của các gia đình có tro cốt, di ảnh của người thân gửi tại chùa Kỳ Quang 2 (Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) đã không được thờ phụng chu đáo, làm đảo lộn các tro cốt, di ảnh trong quá trình tu bổ, xây dựng chùa.

Trước sự việc này, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự kính đề nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố tiến hành tổ chức khảo sát, thống kê, đánh giá việc gửi và thờ phụng tro cốt tại các cơ sở tự viện Phật giáo tại địa phương, gửi báo cáo về Ban Thường trực Hội đồng Trị sự trước ngày 31.10.2020. Trên cơ sở đó, Giáo hội sẽ có những định hướng trong công tác quản lý về Phật sự đặc thù này nhằm đảm bảo tốt nhất niềm tin, tín ngưỡng của nhân dân đối với người thân quá cố, đảm bảo phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam.

Liên quan đến sự việc, sau những phản ánh của dư luận về những Phật tử, thân nhân có tro cốt gửi ở chùa Kỳ Quang 2 bức xúc khi tro cốt họ để ở đây lộn xộn, mất mát, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2 sau khi làm việc với cơ quan chức năng và cũng đã có buổi tiếp xúc với các bà con gửi cốt và linh ảnh người thân thờ tại chùa.  Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cho biết, do chỗ thờ linh cốt tại chùa bị xuống cấp, hư hại nên đã quyết định sửa chữa xây dựng lại cho trang nghiêm. Vì vậy, trong quá trình sửa chữa, đã có những sai sót khiến dư luận bức xúc. Hòa thượng Thiện Chiếu đã gửi lời xin lỗi tới người dân về việc sơ suất trong khi thực hiện sửa chữa.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu bày tỏ sự sám hối,  cam kết sẽ khắc phục, sắp xếp việc thờ linh cốt trang nghiêm trước ngày rằm tháng Tám âm lịch (ngày 1.10.2020). Hòa thượng khẳng định tới thời điểm trên, nhà chùa sẽ sắp xếp thờ tất cả linh cốt  trang trọng nhất, nếu người nhà muốn tiếp tục thờ linh cốt người thân ở đây. Trường hợp có ý nguyện thỉnh linh cốt người thân về nơi khác, nhà chùa cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, việc gửi tro cốt vào chùa là vấn đề độ sinh tại chùa, mỗi chùa có đặc thù riêng nên không thể đưa ra quy định chung về việc này. Tinh thần chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là khuyến khích hỏa táng và để tro cốt trong tháp cốt.

NGỌC MINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top