Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Nhà hát Tuổi Trẻ : Tiên phong biểu diễn trở lại khi hết dịch

Thứ Hai 07/09/2020 | 08:37 GMT+7

VHO- Sau thời gian mở cửa “cầm chừng” vì dịch bệnh, Nhà hát Tuổi Trẻ đã lên lịch diễn trở lại trong hai tháng 9 và 10 tại sân khấu 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội. NSƯT Phạm Chí Trung, Giám đốc Nhà hát cho biết, dù không tổ chức biểu diễn thường xuyên, nhưng các nghệ sĩ vẫn nỗ lực tập luyện, xây dựng nhiều dự án mới và đã sẵn sàng ra mắt khán giả những tác phẩm, mà họ tự tin là rất đáng để xem...

 Cảnh diễn trong vở “Bộ cảnh phục”

 Đã có những khách hàng “văn minh”

Lịch diễn của Nhà hát Tuổi Trẻ trong tháng 9 và đầu tháng 10 là hai vở mới: Bộ cảnh phục (12.9), Trại hoa vàng (13.9) và một số vở của cố tác giả Lưu Quang Vũ như Ai là thủ phạm (19.9), (3.10); Hoa cúc xanh trên đầm lầy (26.9); Tin ở hoa hồng (4.10)... NSƯT Chí Trung cho biết, bộ phận tổ chức biểu diễn và truyền thông của Nhà hát Tuổi Trẻ đã triển khai bán vé trực tiếp và online cả tháng qua tại địa chỉ: https://datve.nhahattuoitre.vn. Các buổi diễn sẽ được thực hiện theo quy chuẩn đảm bảo giãn cách xã hội và an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ cần nhìn vào những trailer giới thiệu chương trình cũng đã thấy được sự đầu tư công phu của Nhà hát.

Bộ cảnh phục (tác giả Đỗ Đức Trung, đạo diễn NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến) và Trại hoa vàng (kịch bản phóng tác từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đạo diễn NSƯT Ánh Tuyết) là hai vở diễn được coi là “con át chủ bài” cho chiến dịch “đỏ đèn” trở lại của Nhà hát Tuổi Trẻ. Bộ cảnh phục đã giành HCB tại Liên hoan Sân khấu hình tượng người chiến sĩ CAND vào tháng 8.2020, tuy là vở kịch chính luận về đề tài đấu tranh, phòng chống ma túy nhưng vở diễn lại không tập trung khai thác quá sâu về nghiệp vụ đánh án của các chiến sĩ công an cũng như những âm mưu thủ đoạn của tội phạm, mà đi vào những mối quan hệ trong một gia đình bị chi phối bởi đồng tiền, bất chấp lương tâm và đạo đức, về sự trả giá cho những tội ác và những “nghiệp báo” mà họ phải gánh chịu. Đạo diễn Nguyễn Sĩ Tiến đã tiếp tục nối dài những thành công của mình khi mang đến những thể nghiệm trực quan mới mẻ, lay động cảm xúc khán giả qua những màn võ thuật mạnh mẽ, đẹp mắt, hiệu ứng kỹ thuật ánh sáng hấp dẫn; những tình tiết lãng mạn, “ngôn tình” và ước vọng hạnh phúc phía bên trong “những bộ cảnh phục”; sự bất an, hoang mang đến tột độ của những kẻ tội phạm máu lạnh; và trên hết là những kịch tính đẩy cảm xúc của khán giả lên đến cao trào, rồi vỡ òa qua những giọt nước mắt.

Bên cạnh Bộ cảnh phục, Trại hoa vàng mềm mại như một bức tranh khắc họa thời thanh xuân tươi đẹp của những chàng trai, cô gái mới lớn với tình bạn, tình yêu trong sáng và tràn đầy mơ mộng. Vở diễn được dàn dựng với hình thức thể hiện mới lạ, quy tụ đông đảo các diễn viên ca-múa-kịch. Khán giả sẽ được sống trong không gian nghệ thuật hiện đại, đầy màu sắc và âm thanh sôi động, hấp dẫn. Với thông điệp “Hãy khám phá chính mình, sống có ước mơ và trọn vẹn với ước mơ ấy”, Trại hoa vàng không chỉ hướng đến người trẻ, mà còn là chiếc vé cho chuyến tàu trở về thanh xuân của những khán giả lớn tuổi.

 Cảnh diễn trong vở “Trại hoa vàng”

Diễn viên cũng là những người trẻ…

NSƯT Phạm Chí Trung chia sẻ: “Tôi mừng vì các bạn diễn viên trẻ trong hoàn cảnh khó khăn vẫn kiên trì bám nghề, yêu nghề. Chính vì thế, Nhà hát phải có trách nhiệm bật sáng lên những ngọn đèn sân khấu”. Theo ông, hiện nay trong số hơn một trăm diễn viên đang làm việc cho Nhà hát thì có tới 80 người là diễn viên trẻ và họ đều rất tự tin đảm nhận các vai chính. Rất đơn giản, nhân vật trung tâm của các vở kịch đều là những người trẻ, đồng nghĩa người được chọn sắm vai cũng phải trẻ. Có rất nhiều nghệ sĩ tài năng đang hoạt động dưới các hình thức biên chế, hợp đồng, bán thời gian ở Nhà hát Tuổi Trẻ như: Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Thanh Sơn, Duy Nam… Tuy “đắt show” nhưng họ luôn sẵn lòng sắp xếp thời gian để được sống trong các vai diễn của Nhà hát. Tham gia vào hai vở mới Bộ cảnh phục Trại hoa vàng là các gương mặt nghệ sĩ rất trẻ và rất mới như Lệ Quyên, Quang Trọng... nhưng họ đã tạo được những ấn tượng sâu đậm ở các vai diễn và trong lòng khán giả. Đặc biệt, Lệ Quyên đã giành hai giải thưởng quan trọng tại Liên hoan sân khấu hình tượng người chiến sĩ CAND là HCV cho vai Thanh trong Bộ cảnh phục và Diễn viên thể hiện xuất sắc hình tượng người chiến sĩ CAND.

Chia sẻ bí quyết giữ chân các nghệ sĩ trẻ tài năng ở lại với Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Chí Trung cho biết: “Tôi vẫn nói với các diễn viên trẻ của tôi rằng, Nhà hát không có tiền để làm giàu, nhưng có tiền để tồn tại, phát triển và quan trọng hơn là có khát vọng. Thời gian qua, đặc biệt là những tháng mà Nhà hát Tuổi Trẻ nói riêng và các đơn vị nghệ thuật biểu diễn nói chung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 thì dàn nghệ sĩ trẻ vẫn hào hứng tập luyện để chờ ngày “tái xuất”. Diễn viên tại Nhà hát của tôi bây giờ có thể đi làm phim 9 ngày, 1 ngày ở sân khấu, nhưng khi trở về vẫn cháy hết mình. Chúng tôi luôn sắp xếp lịch tập, lịch diễn phù hợp để tạo điều kiện cho các bạn kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Không nói ra nhưng nhìn vào chất lượng các tác phẩm gần đây của Nhà hát Tuổi Trẻ đã cho thấy cách mà Ban giám đốc và các nghệ sĩ giữ chân khán giả chính là những sản phẩm nghệ thuật chất lượng và phù hợp với thị hiếu đương đại. Và đặc biệt hơn là Nhà hát Tuổi Trẻ vẫn kiên trì với mục tiêu xây dựng những tác phẩm nghệ thuật ưu tiên cho đối tượng khán giả là người trẻ. 

 THUÝ HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top