Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Hoạt động nghệ thuật biểu diễn khi dịch Covid-19 được kiểm soát: Công phu, kỹ lưỡng để kéo khán giả trở lại

Thứ Tư 09/09/2020 | 10:43 GMT+7

VHO- Thực hiện Quyết định 1675/QĐ-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, 12 Nhà hát thuộc Bộ VHTTDL sẽ tái khởi động biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng cao tại Thủ đô Hà Nội và nhiều địa bàn các tỉnh, thành lân cận, nhằm kéo khán giả quay trở lại với nghệ thuật.

 Chương trình “Biển đảo là quê hương” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam Ảnh: Q.ANH

 Từ tháng 6 đến nay, các Nhà hát đã đồng loạt triển khai các chương trình nghệ thuật và thu được nhiều tín hiệu khả quan. Việc khởi động biểu diễn đợt 2 này nằm trong kế hoạch kỷ niệm những ngày lễ lớn của năm 2020 cũng như phục vụ khán giả sau đại dịch Covid-19.

Tái khởi động các hoạt động biểu diễn nghệ thuật

Ghi nhận ở chặng đầu là các suất diễn luôn chật kín khán giả, mang lại sự hưng phấn làm nghề cho nghệ sĩ. Tiếp nối, từ tháng 9 này, một số Nhà hát lại tiếp tục tái triển khai chương trình với sự hỗ trợ về kinh phí của Bộ VHTTDL,"như Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ diễn các vở:  Bên ánh sao Khuê, Vì sao lạc xứ, Bão ngầm, Người đi tìm minh chủ  trên nhiều sân khấu lớn của Thủ đô như Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Âu Cơ, Nhà hát Chèo Việt Nam."

 Chương trình Áo lụa Hà Đông của Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam 

NSND Triệu Trung Kiên, quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam chia sẻ: “Từ khi có Quyết định, Bộ VHTTDL hỗ trợ mỗi nhà hát trung bình 5 suất diễn, tuy nhiên, Nhà hát Cải lương Việt Nam mới chỉ diễn một suất vở Chuyện tình Khau Vai. Với 4 suất hỗ trợ còn lại, hiện chúng tôi mới “dám” lên lịch cụ thể. Một phần vì Nhà hát không có địa điểm diễn, kinh phí thuê rạp từ 20 đến 30 triệu/1 suất là quá cao trong khi việc bán vé thu tiền đối với Cải lương là rất khó, nhất là sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đó là lý do Nhà hát không dám tự tổ chức, bởi thời điểm này điều đó sẽ là vô cùng phiêu lưu”. Bốn vở diễn mà Nhà hát Cải lương Việt Nam lựa chọn đều là những tác phẩm hay, có chất lượng. Và lần này, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã bố trí cho Nhà hát diễn trên các sân khấu lớn ở Thủ đô để giới thiệu, quảng bá cho tác phẩm.

Thuận đà tiến tới, một số các nhà hát đã tự chủ khai thác các suất diễn. Ngày 20.9 này, Nhà hát Múa rối Việt Nam sẽ tổ chức một đợt biểu diễn phục vụ thiếu nhi vào dịp tết Trung thu, đó là các vở Trăng trẻ thơ, Gala Phù thủy và nếu kịp sẽ thêm vở Con yêu mẹ. Đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam chia sẻ: “Các chương trình biểu diễn trong dịp này được Nhà hát đầu tư kỹ lưỡng, công phu, khoe được các ưu thế của nhiều thể loại rối và tạo nên nhiều tầng không gian để hấp dẫn khán giả. Mỗi chương trình có một nội dung riêng, Trăng trẻ thơ là những trò diễn ghép nối lại theo chủ đề đón Trung thu, Gala Phù thủy là những câu chuyện ngụ ngôn và cổ tích... Tất cả các chương trình đều mang tới những thông điệp nhân văn cũng như các bài học ứng xử trong cuộc sống, vừa có giá trị giáo dục vừa gần gũi với đối tượng thiếu nhi”. Từ đầu năm tới giờ, Nhà hát Múa rối VN đã tổ chức được hơn 70 suất diễn ở Nhà hát và một số trường học, địa phương... Đây là sự nỗ lực rất lớn của Ban giám đốc và các nghệ sĩ trong vấn đề quảng bá, tiếp cận khán giả và tổ chức biểu diễn.

 Chương trình “Gala phù thủy” của Nhà hát Múa rối Việt Nam Ảnh: HỒNG HÀ

Vẫn còn đó những nỗi lo...

Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tống Toàn Thắng cho biết, Liên đoàn sẽ tổ chức biểu diễn lại thường xuyên từ ngày 12.9 này với nhiều chương trình đặc sắc. Đặc biệt, ngày 25.9 Liên đoàn sẽ cho ra mắt vở Lời nguyền của bà tiên do NSƯT Thanh Mai và Thanh Tùng dàn dựng. Vở diễn được tập luyện kỹ càng suốt từ tháng 3 cho tới nay mới công diễn. “Việc khởi động biểu diễn đợt 2 này, Ban Giám đốc Liên đoàn cũng khá lo lắng không biết khán giả đã thực sự sẵn sàng để đến rạp hay chưa? Liên đoàn đang phải chấp nhận bài toán thử thách về doanh thu. Tuy nhiên, chúng tôi đã xây dựng tính chủ động cho các đoàn và nghệ sĩ để họ tự tập luyện, tự lên kế hoạch diễn đón đầu. Nếu như việc biểu diễn ở sân khấu lớn không khả thi, Liên đoàn vẫn luôn có những nhóm nhỏ nghệ sĩ sẵn sàng đi biểu diễn theo đơn đặt hàng của các cơ quan, trường học”.

Điều khó khăn nhất hiện nay của các nhà hát là làm sao có thể giữ chân được đội ngũ diễn viên trẻ, đang là lực lượng nòng cốt ở nhiều đơn vị nhưng lại đang chỉ ở diện hợp đồng. Không biểu diễn, không có doanh thu đồng nghĩa với việc không có tiền để trả lương cho lực lượng này. Liên đoàn Xiếc VN hiện nay đang tổ chức bếp ăn tập thể hỗ trợ bữa trưa để diễn viên trẻ có đủ dinh dưỡng đáp ứng cho việc tập luyện, còn bữa tối thì chưa biết trông vào đâu...

Có rất nhiều chương trình, kế hoạch biểu diễn ở các nhà hát đã phải lùi lại vì dịch bệnh. Nhưng rõ ràng, những ý tưởng sáng tạo, những dự định này vẫn được các nghệ sĩ chắt chiu chờ đợi để có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu. Dẫu còn nhiều khó khăn trước mắt phải đối diện nhưng với sự hỗ trợ của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn và sự quyết tâm của các nhà hát cũng như các nghệ sĩ, nghệ thuật biểu diễn sẽ vẫn bền bỉ đi từng bước, có thể chậm, nhưng chắc chắn không chấp nhận lùi lại phía sau. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top