Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Về vụ việc người phụ nữ ngược đãi mẹ già ở Cần Đước (Long An): Cần xử nghiêm hành vi mất nhân tính

Thứ Tư 09/09/2020 | 10:58 GMT+7

VHO- Trước thông tin phản ánh trên báo chí và mạng xã hội về việc một phụ nữ hành hung, chửi bới, lăng mạ mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước (Long An), đại diện Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) cho biết đã nắm bắt được sự việc và đề nghị chính quyền địa phương cần phải xử lý nghiêm đối với hành vi này. Cuối giờ chiều qua 8.9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cần Đước đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hoa về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình.

 Bà Hoa đang dùng chổi gí vào mặt mẹ Ảnh cắt từ clip

 Được biết các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh Long An đã vào cuộc để làm rõ, còn ở góc độ gia đình thì đó là hành vi trái với luân thường đạo lý, xâm hại tới tình mẫu tử thiêng liêng.

Trao đổi với Văn Hóa, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình Khuất Văn Quý cho biết, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về phòng chống bạo lực gia đình đã đạt được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên vẫn có những sự việc đau lòng xảy ra, điển hình là vụ con gái đánh đập rồi hắt chất bẩn vào mặt mẹ già như ở huyện Cần Đước (Long An) mới đây. Ngay khi clip được đưa lên mạng xã hội, lập tức dư luận đã nổi sóng bức xúc, phẫn nộ và cực lực lên án hành vi vô luân này. Có thể nói, vụ việc là một hồi chuông cảnh tỉnh cho thấy cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống để ngăn chặn hành vi suy thoái về đạo đức trong gia đình nói riêng, xã hội nói chung. Vừa qua, để khắc phục những tình trạng và vụ việc về BLGĐ, Bộ VHTTDL đã ban hành Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình và triển khai thí điểm trên 12 tỉnh, thành từ năm 2019 và tiếp tục thí điểm tại 12 tỉnh, thành từ năm 2020. Thật đáng tiếc khi sự việc con gái bạo hành mẹ đẻ tại Long An xảy ra đúng lúc Bộ VHTTDL và các tỉnh, thành đang tích cực triển khai các hoạt động về PCBLGĐ, đặc biệt là triển khai thí điểm thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, trong đó có tiêu chí ứng xử giữa con cái với cha mẹ.

Đề cập vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Vấn đề con cái bạo lực đối với bố mẹ, ông bà là vi phạm cả về pháp luật lẫn đạo đức truyền thống. Các hành vi bạo lực đều phải được xử lý nghiêm minh và ngăn chặn triệt để. Các cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra, nếu kết quả đúng là con gái có hành vi ngược đãi, hành hạ mẹ già như trong clip thì có thể bị khởi tố về tội “Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng với mình” theo quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Hình phạt có thể áp dụng là phạt tù đến 5 năm”. Luật sư phân tích thêm, sự việc bà cụ đã mất cũng cần làm rõ, bà cụ mất là do bệnh tật, già yếu hay do tác động từ việc bị hành hạ, ngược đãi..., để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua vụ việc này, lãnh đạo Vụ Gia đình đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tỉnh Long An cần điều tra, xét xử nghiêm minh đúng người, đúng tội. Hiện Bộ VHTTDL đang lập hồ sơ xây dựng Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trình Thủ tướng Chính phủ, nhằm khắc phục những bất cập trong thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007. Hồ sơ có đề cập tới một số nội dung cần sửa đổi, trong đó có quy định trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc thực thi pháp luật về PCBLGĐ cũng như chế tài xử lý đối với người đứng đầu ở địa phương khi để xảy ra các vụ việc BLGĐ, đặc biệt là những vụ việc có mức độ rất nghiêm trọng như ở huyện Cần Đước (Long An).

Trước những thực tế đầy thách thức đó, năm 2020, ngoài việc triển khai các nhiệm vụ thường niên, Vụ Gia đình đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm như thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020; Chương trình giáo dục đời sống gia đình; Đề án Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình giai đoạn 2010-2020; Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”; Tiếp tục thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình...

Bạo lực gia đình đã và đang là vấn nạn của xã hội, vi phạm đến quyền con người cũng như danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân. Theo Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình Khuất Văn Quý, việc giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và PCBLGĐ là một công việc bền bỉ, vì vậy ngay từ công tác tuyên truyền, Vụ Gia đình cũng sẽ cùng các tỉnh, thành chú trọng hơn công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và PCBLGĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hy vọng với những nỗ lực của cơ quan quản lý về công tác gia đình sẽ có sự phối hợp đồng bộ tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội sẽ xóa bỏ và ngăn chặn được những vụ BLGĐ đau lòng như báo chí và các phương tiện truyền thông đã phản ánh gần đây. 

 Vấn đề con cái bạo lực đối với bố mẹ, ông bà là vi phạm cả về pháp luật lẫn đạo đức truyền thống. Các hành vi bạo lực đều phải được xử lý nghiêm minh và ngăn chặn triệt để. Các cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra, nếu kết quả đúng là con gái có hành vi ngược đãi, hành hạ mẹ già như trong clip thì có thể bị khởi tố về tội “Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng với mình” theo quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Hình phạt có thể áp dụng là phạt tù đến 5 năm.

Ngoài ra cũng cần phải làm rõ việc bà cụ đã mất là do bệnh tật, già yếu hay do tác động hành hạ, ngược đãi... trong một thời gian dài, để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

(Luật sư NGUYỄN ANH THƠM, Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

 

 Nếu không xử nghiêm, Sở VHTTDL Long An sẽ có ý kiến

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL Long An cho biết, ngay khi biết thông tin vụ việc, Sở đã chỉ đạo các phòng chức năng, trong đó có Ban Chỉ đạo Gia đình huyện Cần Đước theo dõi sát tình hình, kết quả điều tra và xử lý của lực lượng chức năng. Nếu vụ việc xử lý không được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, Sở sẽ có ý kiến cụ thể.

Cũng theo ông Dũng, thời gian qua Long An đã làm rất tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa và gia đình văn hóa. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc là điều rất tiếc và đau xót, địa phương rất mang tiếng và bị ảnh hưởng. Do đó, Sở cũng đang phối hợp tìm hiểu lý do vì sao cụ bà thường xuyên bị bạo hành mà địa phương lại không phát hiện vụ việc kịp thời. Qua đây cần rút ra bài học kinh nghiệm để chấn chỉnh trên toàn tỉnh, không để xảy ra những vụ việc tương tự. H.HẢI

 Củng cố chứng cứ để xử lý

Ngày 8.9, UBND huyện Cần Đước (Long An) cho biết đã có báo cáo nhanh về vụ việc người phụ nữ có hành vi bạo hành cụ già xảy ra trên địa bàn. Theo kết quả kiểm tra, xác minh bước đầu của Công an huyện Cần Đước, người quay clip là B.T.T (sinh năm 1988, ngụ tại xã Long Hòa) ghi lại cảnh mẹ ruột là Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1964, ngụ tại xã Long Hòa) đang thực hiện hành vi dùng bạo lực đánh, mắng chửi bà ngoại là cụ N.T.Đ (sinh năm 1941, ngụ tại xã Long Hòa).

Cụ N.T.Đ đã mất ngày 2.9 và thi thể được hỏa táng. Công an huyện Cần Đước đã mời bà Hoa lên làm việc và bà này khai nhận hành vi trong đoạn clip đã đăng tải trên mạng xã hội Facebook là do chính mình gây ra. Nguyên nhân dẫn đến hành vi đó là do bực tức việc mình phải chăm sóc mẹ nhưng không được để lại tài sản gì. Từ những kết quả xác minh bước đầu, UBND huyện Cần Đước đã chỉ đạo Công an huyện tiếp tục củng cố chứng cứ để xử lý bà Nguyễn Thị Hoa theo quy định của pháp luật.

Đ.HUYỀN

 HIỀN LƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top