Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

AIPA 41: Việt Nam nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19

Thứ Tư 09/09/2020 | 16:12 GMT+7

VHO-Trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41), chiều nay 9.9 đã diễn ra Phiên họp Ủy ban Xã hội theo hình thức trực tuyến. Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 Tòng Thị Phóng; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam Phan Thanh Bình.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 phát biểu chào mừng

Trong bài phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng nêu rõ: Thế giới hiện nay của chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng và cấp bách như ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, mất cân bằng sinh thái, xung đột sắc tộc, những hệ lụy trong quá trình phát triển, đô thị hóa tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học, gây hại cho tài nguyên thiên nhiên và đời sống xã hội. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng trên qui mô toàn cầu từ cuối năm 2019 đến nay, đã gây ra những hậu quả nặng nề, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đặt gánh nặng rất lớn lên hệ thống y tế của các quốc gia, ảnh hưởng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân của mỗi quốc gia, cũng như các mục tiêu về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Trong thời kỳ khủng hoảng do dịch bệnh hiện nay, cùng với hậu quả của thiên tai và biến đổi khí hậu, việc thúc đẩy mở rộng các phản ứng và cơ chế khẩn cấp, cũng như đảm bảo mọi người dân được bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội là một nhiệm vụ quan trọng của quản lý mỗi quốc gia; từ đó, việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vắcxin, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh, việc chẩn đoán sớm về các bệnh nguy hiểm và trang thiết bị y tế có chất lượng, để có giá cả phải chăng và công bằng là một trong những ưu tiên: để ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro của Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác trong quá trình phát triển bền vững của mỗi nước và của cả cộng đồng ASEAN.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, là một trong 3 trụ cột chính của Cộng đồng ASEAN, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội mang ý nghĩa quan trọng khi hướng tới một cộng đồng có trách nhiệm xã hội, kết nối trực tiếp với người dân, phục vụ cho người dân, nhằm đạt được sự đoàn kết, thống nhất bền lâu giữa các quốc gia và người dân ASEAN thông qua việc tạo dựng một bản sắc chung, một xã hội chia sẻ, đùm bọc, hòa thuận, rộng mở, nơi cuộc sống, phúc lợi của người dân được nâng cao. Để thực hiện được mục tiêu này, sự ủng hộ và hợp tác hiệu quả giữa các Nghị viện thành viên AIPA là một yếu tố quyết định.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhiệm cùng lúc các trọng trách là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch AIPA. “Với chính sách đối ngoại rộng mở, chúng tôi khẳng định sẽ nỗ lực hết mình hợp tác cùng các nước thông qua các cơ chế, vị trí quốc tế quan trọng của Liên Hợp Quốc và khu vực để thúc đẩy, nâng cao vai trò, vị thế của AIPA trở thành một tổ chức liên nghị viện hoạt động thực sự hiệu quả, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền lợi của mọi công dân ASEAN”, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Hoàng Mai đã trình bày tham luận về "Việc kiểm soát đại dịch Covid-19 tại Việt Nam" tại Hội nghị Ủy ban Xã hội AIPA 41.

Phiên họp được diễn ra theo hình thức trực tuyến

Về những biện pháp đã được triển khai, Việt Nam đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với quan điểm "chống dịch như chống giặc" và thực hiện nguyên tắc "chủ động ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng gọn, dập dịch triệt để, điều trị khỏi bệnh", "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" truy tìm F1, F2. Bên cạnh đó là các biện pháp mạnh mẽ như giãn cách xã hội. Ngày 1.4.2020, khi có 212 ca nhiễm tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công bố dịch Covid-19 và bắt đầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày.

Việt Nam cũng tiến hành cách ly các bệnh nhân và người tiếp xúc (F0, F1) 14 ngày cũng như kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày với tất cả các trường hợp nhập cảnh. Về phòng và điều trị Covid-19, Việt Nam chủ động sản xuất khẩu trang, trang thiết bị bảo hộ, máy thở…; đã chủ động máy thở, có xuất khẩu các nước…Việt Nam cũng nghiên cứu, chế tạo thành công bộ kit xét nghiệm và làm chủ các phương pháp xét nghiệm, sàng lọc và phát hiện người nhiễm Covid-19; đặc biệt Việt Nam đã sản xuất thành công sinh phẩm xét nghiệm Covid-19. Hiện đang nghiên cứu vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị.

Một số biện pháp phòng, điều trị bệnh khác như chủ động xây dựng phác đồ điều trị dịch bệnh; bảo đảm được các loại thuốc có thể sử dụng trong điều trị Covid-19; ứng dụng công nghệ trong khai báo y tế (ứng dụng NCOVI), cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 (ứng dụng Bluezone) cùng nhiều giải pháp mới trong khám chữa bệnh được triển khai như khám chữa bệnh từ xa, khám chữa bệnh qua phần mềm điện tử, khám chữa bệnh tại nhà. Việt Nam cũng thực các biện pháp ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trong giai đoạn dịch bệnh gồm giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh (các chính sách về miễn, giảm hoặc gia hạn nộp thuế; hạ lãi suất cho vay...); bảo đảm an sinh xã hội (trợ cấp đối với một số nhóm đối tượng); phát động cuộc vận động "Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19" với tính thần "lá lành đùm lá rách" của người dân Việt Nam; chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tung tin giả về dịch bệnh gây hoang mang dư luận; hành vi không chấp hành cách ly, khai báo y tế; hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 trao đổi với các đại biểu  

Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước, đưa người nước ngoài đang ở Việt Nam về nước; tạo điều kiện chuyên gia vào làm việc theo kiểm tra nghiêm ngặt về dịch tễ. Việc truyền thông xã hội về dịch bệnh cũng được thực hiện hiệu quả với các biện pháp: huy động toàn bộ hệ thống báo chí, thông tin; đẩy mạnh công tác truyền thông, tận dụng các loại hình để thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch bệnh.

Từ cuối tháng 7 đến nay, khi dịch tái bùng phát tại Đà Nẵng và một số tỉnh, với nhiều khó khăn và thách thức hơn, Việt Nam bình tĩnh, cảnh giác, chỉ thực hiện cách ly xã hội với vùng có dịch, các khu vực khác tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch; tăng cường năng lực xét nghiệm nhanh, đẩy nhanh quá trình sàng lọc, phát hiện ca bệnh; thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Trong việc kiểm soát dịch bệnh, Quốc hội Việt Nam đã đảm bảo hành lang pháp lý khi triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19 (giãn cách xã hội, cách ly người bệnh, người nhập cảnh 14 ngày…). Quốc hội cũng thông qua ngân sách thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng để hỗ trợ sinh kế cho người dân và các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19; thực hiện giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như việc triển khai gói hỗ trợ điều chỉnh ngân sách theo hướng thúc đẩy đầu tư công, phục hồi phát triển kinh tế; ban hành các Nghị quyết kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Đến nay về cơ bản, Việt Nam đã kiểm soát tốt, ngăn chặn thành công làn sóng lây nhiễm thứ 2. Đến hôm nay đã 7 ngày liên tiếp Việt Nam chưa phát hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Tại Phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận các thách thức về dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ đến các lĩnh vực lao động, việc làm, văn hóa, giáo dục và dạy nghề, bảo tồn đa dạng sinh học, xử lý chất thải, rác thải... Các đại biểu đã đề xuất nhiều biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Đại diện Brunei chia sẻ, Brunei đoàn kết, nỗ lực ứng phó với thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra; trong đó tập trung 3 nhiệm vụ chính: Đảm bảo sức khỏe người dân; hỗ trợ việc làm cho cá nhân; hỗ trợ các doanh nghiệp. Chính phủ thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh; xây dựng đường dây hỗ trợ y tế cho người dân... Đại diện Malaysia đánh giá cao nỗ lực của các quốc gia thành viên nhằm hạn chế tác động của dịch Covid-19 và cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, các quốc gia ASEAN cần tăng cường đoàn kết để chiến thắng thách thức này. Đại diện Malaysia đánh giá cao các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy hợp tác thông qua cơ chế khu vực để đảm bảo nguồn cung thuốc men, trang thiết bị vật tư y tế; trao đổi kinh nghiệm, thông tin, các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; triển khai Trung tâm ứng phó khẩn cấp ASEAN để hỗ trợ rà soát tình hình dịch bệnh khu vực, phát hiện sớm ca nhiễm... Việc kiểm soát, nghiên cứu rủi ro về dịch bệnh góp phần đưa ra biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hợp lý, kịp thời; đảm bảo cập nhật thông tin nhanh chóng, minh bạch. Qua đó, các quốc gia nhanh chóng xác định từng làn sóng lây nhiễm của dịch Covid-19, tăng cường tính sẵn sàng toàn khu vực trong các tình huống khẩn cấp; kêu gọi nỗ lực hành động chung các quốc gia để tăng cường sức chống chịu của khu vực, hướng tới xây dựng khu vực tự cường, mạnh mẽ hơn. Đại diện Malaysia mong muốn các nước thành viên thống nhất thông qua Dự thảo Nghị quyết để hỗ trợ người dân, thúc đẩy hợp tác Nghị viện thành viên AIPA, nâng cao vai trò các Nghị viện trong giai đoạn đầy thách thức này.

Hội nghị đã thông qua dự thảo Nghị quyết về vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN ứng phó với đại dịch Covid-19; thông qua Báo cáo của Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy (AIPACODD) lần thứ 3 và Báo cáo của Hội nghị Đối tác Nghị viện về hợp tác giáo dục, văn hóa vì sự phát triển bền vững (AIPA-ECC).

P.V; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top