Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Bế mạc Đại hội đồng AIPA 41: Vì lợi ích cộng đồng ASEAN

Thứ Sáu 11/09/2020 | 11:14 GMT+7

VHO- Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 đã bế mạc vào trưa qua 10.9, tại Hà Nội. Trong phiên họp cuối, các nghị viện thành viên AIPA, quan sát viên và khách mời đã ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo của Quốc hội nước chủ nhà Việt Nam, làm nên thành công của Đại hội đồng AIPA 41.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA 41 thông qua các báo cáo

 

 Tại lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41, đã chuyển giao chức Chủ tịch AIPA cho Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, ông Pehin Dato Abdul Rahman Taib. Thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Brunei Darussalam tại Việt Nam đã lên bục nhận chiếc búa, biểu tượng quyền lực của Chủ tịch AIPA từ Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân. Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiến hành công bố quyết định kết nạp hai nghị viện Morroco và Na Uy làm quan sát viên mới của AIPA; trao tặng Giải thưởng vì sự cống hiến xuất sắc AIPA cho Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 là bước tiến quan trọng tiếp theo để AIPA tiếp tục thực hiện tôn chỉ, mục đích cao cả của mình, đó là thúc đẩy đoàn kết, hiểu biết, hợp tác, quan hệ chặt chẽ giữa Nghị viện của các nước thành viên ASEAN và đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng vì hòa bình, ổn định và lợi ích của mọi người dân. Các Nghị quyết đã được thông qua và các cuộc trao đổi đã nêu bật vai trò quan trọng của Nghị viện tham gia vào tiến trình thực hiện những cam kết để bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng và bền vững, vì lợi ích của mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN.

“Đại hội đồng nhận thức rằng tình hình chính trị, an ninh trên thế giới và khu vực có những chuyển biến phức tạp, nhanh chóng. Các quốc gia phải đối mặt với những vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống, cùng đại dịch Covid-19 là những thách thức cho quá trình phát triển của mỗi quốc gia. Những vấn đề này đã đặt ra yêu cầu cấp bách của AIPA là phải tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, phát triển ngoại giao nghị viện, tuân thủ các nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, Hiến chương ASEAN để cùng nhau xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, của người dân, vì người dân và lấy người dân làm trung tâm, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không có hành vi gây phương hại tới môi trường hòa bình và ổn định trên mọi phương diện. Hòa bình và an ninh bền vững là nền tảng căn bản cho sự phát triển thịnh vượng và lâu dài, vì vậy, AIPA luôn đề cao việc tăng cường quan hệ đối tác, đối thoại với ASEAN trên nhiều cấp độ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói và khẳng định, tinh thần hữu nghị, đoàn kết, hợp tác của AIPA sẽ tiếp tục soi sáng cho AIPA.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA 41 chuyển giao chức vụ Chủ tịch AIPA 2021

Thành công tốt đẹp, Đại hội đồng AIPA 41 đã thông qua 26 nghị quyết và thông cáo chung. Cũng theo Chủ tịch AIPA 41, các chủ đề thảo luận tại Đại hội đồng là rất phù hợp; nội dung trao đổi phong phú, sát với tình hình thực tiễn; đặc biệt là về các biện pháp nhằm đối phó với đại dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế sau đại dịch; tầm quan trọng của việc củng cố hoà bình, an ninh và hợp tác ở khu vực. Nhiều Đoàn nêu vấn đề hòa bình, an ninh, an toàn ở Biển Đông cần dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982 UNCLOS; DOC; nhất trí thúc đẩy để sớm ký kết Bộ quy tắc ứng xử COC. Các ý kiến đều nhất trí về các ưu tiên của AIPA cũng như ASEAN là lấy người dân làm trung tâm, lắng nghe ý kiến người dân, tập trung giải quyết các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra đối với người dân trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Cùng với thành công của các hoạt động đối ngoại quan trọng trong năm 2020 của Việt Nam như Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA, Ủy viên Không thường trực HĐBA LHQ, thành công của Đại hội đồng AIPA 41 đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế. Các hoạt động trong năm Chủ tịch AIPA 2020 và đặc biệt là Đại hội đồng AIPA 41 cũng là điểm nhấn quan trọng trong hoạt động đối ngoại của Quốc hội Nhiệm kỳ Khóa 14. 

 Nghị viện các nước đánh giá cao nước chủ nhà Việt Nam

Đại diện cho Quốc hội CHDCND Lào đánh giá cao những nỗ lực của Quốc hội Việt Nam đã có sự lãnh đạo tốt để tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA 41: “Cảm ơn những nỗ lực của Nghị viện nước chủ nhà, chúng tôi cũng đánh giá cao những nỗ lực của bà Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam. Bà đã điều hành một kỳ AIPA thành công và đã thu thập được ý kiến, soạn thảo nội dung trong Nghị quyết chung của Hội nghị, tạo được sự đồng thuận giữa các thành viên của AIPA. Nhờ sự lãnh đạo tài tình của bà và Quốc hội Việt Nam, chúng ta đã thông qua và đạt được sự đồng thuận tại Hội nghị lần này...”.

Đại diện cho Nghị viện Malaysia cũng đánh giá: “Nhờ sự tổ chức, điều hành của Quốc hội Việt Nam, Hội nghị của chúng ta đã thành công và giải quyết được vấn đề một cách thiện chí. Chúng tôi đồng ý với báo cáo cũng như thông cáo chung của Đại hội đồng. Rất tiếc chúng tôi không thể đến Việt Nam. Mong rằng trong tương lai, dịch bệnh kết thúc và chúng tôi sẽ được đến thăm các bạn”.

Đại diện Đoàn Thái Lan cũng bày tỏ: “Trước hết, tôi xin bày tỏ sự cảm kích với Việt Nam vì đã nỗ lực tổ chức thành công Hội nghị và tôi tin rằng Hội nghị sẽ mang đến cơ hội để chia sẻ ý kiến và nói lên những vấn đề chúng ta cùng quan tâm. Đại hội đồng AIPA 41 đạt được kết quả tích cực này là nhờ có vai trò lãnh đạo của bà Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA 41, Nguyễn Thị Kim Ngân”.

 THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top