Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Các hãng bánh Trung thu “cạnh tranh” với các bà nội trợ

Thứ Hai 14/09/2020 | 11:18 GMT+7

VHO-Chuẩn bị cho Tết Trung thu, chị em lại đua nhau trổ tài làm bánh nướng, bánh dẻo. Trong các hội nhóm Facebook bạn học, nhóm Facebook chung cư, nhóm Facebook các hội nấu ăn… tràn ngập các thông tin về làm bánh Trung  thu. Mấy năm gần đây, các nhà sản xuất bánh Trung thu tại Việt Nam không chỉ cạnh tranh với nhau, mà giờ đây còn phải cạnh tranh với các bà nội trợ.

Chị Bích Liên (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) từ giữa tháng 8 đến nay, cuối tuần là hết sức bận rộn. Có “thâm niên” làm bánh Trung thu đã 3 năm, chị luôn bận rộn khi được bạn bè, người thân rủ làm bánh cùng. Đầu tư thiết bị như khuôn bánh, cân điện tử, dụng cụ cán bột, nhào bột… hết khoảng 5 triệu đồng, mỗi năm chỉ dùng trong dịp Trung thu, nhưng chị Liên coi như vật “cưng” mỗi khi làm bánh cùng gia đình hoặc bạn bè. Mùng 2.9 năm nay, khác với mọi năm gia đình tổ chức đi chơi xa thì chị Liên tập hợp chị em trong gia đình làm bánh Trung thu. Mua sắm nguyên vật liệu hết khoảng 1 triệu đồng, chị Liên tính toán, cân đong đo bột, nhân bánh… để làm ra khoảng 50 chiếc bánh. Mỗi chiếc bánh làm ra, chi phí chỉ khoảng 20.000 – 25.000 đồng, tính ra rẻ hơn một nửa so với bánh của các hãng sản xuất bánh như Kinh Đô, Hữu Nghị, bánh mứt kẹo Hà Nội… Chị Liên cho biết, trước chị phải đi học một khóa làm bánh, từ pha chế bột, làm nhân bánh, nướng bánh… hết mấy triệu đồng. Còn giờ thì làm bánh quá dễ dàng, bởi nhiều cửa hàng đã mở ra đáp ứng từ A đến Z của các bà nội trợ thích vọc vạch tự làm bánh Trung thu.

Những chiếc bánh nướng chị Liên cùng người thân trong gia đình làm chuẩn bị đưa vào lò nướng

Chị Hồng Loan (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội), một người làm bánh Trung thu “tại gia” cho biết, mấy năm nay, nhiều cửa hàng đã nhanh nhạy mở ra cung cấp nhân bánh, dụng cụ làm bánh. Đến cửa hàng, chỉ cần nói dụng cụ, nhân làm bánh nào là cửa hàng cung cấp không thiếu một thứ gì. Do đó, làm bánh tại gia cũng dễ dàng, thuận lợi hơn trước rất nhiều. Tại một cửa hàng của hệ thống Abby chuyên về đồ làm bánh, nấu ăn và pha chế trên phố Định Công, tấp nập chị em ra vào mua dụng cụ, mua nhân bánh, trong đó nhiều chị em đến mua đồ để làm bánh Trung thu. Một nhân viên của cửa hàng cho biết, cửa hàng có đủ các loại nhân bánh làm sẵn như thập cẩm, trứng muối, đậu xanh, trà xanh…, cùng với đó là vỏ bánh làm sẵn, nước đường pha sẵn theo tỉ lệ chuẩn. Chị em chỉ mua dụng cụ làm bánh, nhân bánh về làm theo công thức có sẵn là có thể “sản xuất” được bánh Trung thu ngon không kém các hãng nổi tiếng.

Tuy nhiên, nói dễ làm khó. Chị Hồng Loan cho biết, năm ngoái chị cũng học cách làm bánh qua mạng, qua kinh nghiệm của chị em cùng cơ quan. Đã nắm được “yếu lĩnh” làm bánh, mà không hiểu sao bánh làm ra, cái thì cháy trên, cái thì xém dưới; cái thì nhân đi đằng nhân, bánh đi đằng bánh. Cùng với đó, vị của bánh cũng không như mong đợi. Năm nay, rút kinh nghiệm, học hỏi thêm, nhiều mẻ bánh chị Loan làm ra đều ngon, trông hấp dẫn. Với vỏ hộp, bao bì, máy đóng gói mua ở cửa hàng làm bánh, chị tự tin đóng hộp đi biếu người thân, bạn bè. Với chị Loan cũng như nhiều người khác, làm bánh Trung thu một phần để sử dụng cho gia đình, đem biếu tặng người thân và là một cách tạo niềm vui cho mình.

Chính những người làm bánh “tại gia” như chị Bích Liên, Hồng Loan … mà nhiều năm nay, các hãng bánh Trung thu lớn gặp phải “đối thủ” cạnh tranh không hề nhỏ. Bánh của các chị em làm tại nhà mẫu mã cũng bắt mắt, chất lượng không thua kém, thậm chí còn ngon hơn bánh hãng làm. Nhiều chị em khéo tay, sáng tạo ra nhiều kiểu bánh, hình dáng đẹp, cùng với đó, bánh tại nhà thường không có chất bảo quản, nên chị em tự tin, hãnh diện khi đem bánh đi biếu tặng. Còn người nhận thì tin tưởng bánh sạch, còn về chất lượng, hương vị thì chưa tính đến.  Chính vì là bánh tự làm, nên khi mang biếu tặng bánh, bao giờ người tặng bánh cũng kèm theo câu “bánh tự làm, không có chất bảo quản nên ăn ngay cho ngon”.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, việc kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn, người dân cũng chi tiêu ít hơn, cùng với đó là xu hướng làm bánh tại nhà, nhiều quầy bánh Trung thu ở Hà Nội bày hàng ra, nhưng hầu như khách thưa vắng. Khảo sát một số quầy bánh trên đường Văn Cao, Lê Trọng Tấn (Hà Nội), nhân viên cho biết, khoảng 1 tuần kể từ hôm mở ra đến nay, hầu như chỉ có nhân viên trông hàng với nhau, còn khách thì hầu như không có. Một là còn một tháng nữa mới đến Trung thu, hai là giờ người ta cũng ít mua bánh để làm quà biếu tặng. Những nhân viên này cho biết, thời điểm khách mua nhiều chủ yếu vào khoảng 10 ngày tới Trung thu, tuy nhiên vài năm nay, lượng khách cũng giảm sút. Đồng tình với quan điểm này, một chủ cửa hàng tạp hóa ở phố Trương Định cho biết, bánh Trung thu giờ cũng ít người mua để biếu tặng. Khách mua về sử dụng cho gia đình chủ yếu là sản phẩm của Công ty bánh mứt kẹo Hà Nội, vì đây là hương vị truyền thống, quen thuộc với người Hà Nội.

Chị Bích Liên cho biết, bánh Trung thu có nhiều đường, chứa nhiều năng lượng, do đó, nhiều người e ngại ăn bánh Trung thu nhiều sẽ bị tăng cân. Do đó, giờ xu hướng người ta “chơi bánh”, làm ra để tặng nhau, để khoe khả năng của bản thân hơn là làm ra để kinh doanh hay sử dụng cho gia đình. Chị cho biết, trong khoảng 50 chiếc bánh được làm hôm 2.9, chỉ có chục cái chị giữ lại cho gia đình, còn lại thì đem tặng. Mẻ bánh chị cùng người thân làm, mỗi người một việc, người thì nhào bột, người thì nặn nhân, người thì rập bánh…, tạo không khí vui vẻ trong gia đình. Theo chị Liên, đó mới là điều đáng quan tâm, còn bánh ngon dở, đẹp xấu hay như thế nào không quan trọng.

H.ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top