Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Để kinh tế ban đêm là cơ hội lớn của ngành Du lịch (Bài 1): Dịch chuyển "ăn chơi" về đêm

Thứ Hai 14/09/2020 | 11:41 GMT+7

VHO-  Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một trong những cơ hội lớn của ngành Du lịch, tạo động lực tăng trưởng, góp phần phát triển việc làm giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn chưa được đẩy lùi. 
 Tuy nhiên, để cơ hội này trở thành hiện thực, bám sâu vào trong đời sống và là “điểm đến” yêu thích của du khách vẫn đang là con đường dài với nhiều khó khăn. Nhưng đi mãi sẽ thành đường... 

 Phố Tạ Hiện, một trong những địa điểm vui chơi về đêm thu hút lượng lớn người dân và khách du lịch ở Hà Nội Ảnh: V.N.P

Chính phủ xác định trước mắt phát triển kinh tế ban đêm nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch, thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hoá, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và du lịch, diễn ra từ 18h đến 6h hôm sau. 
Những địa điểm được lựa chọn để thực hiện Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, thí điểm kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6h sáng hôm sau là những thành phố, trung tâm du lịch lớn, có các khu, điểm du lịch hấp dẫn và có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch vụ ban đêm như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc. Trên cơ sở đó, đánh giá hiệu quả hoạt động và công tác quản lý hoạt động kinh tế ban đêm ở những nơi đã lựa chọn để xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa phương khác. 
Hà Nội tiên phong triển khai ở quận Hoàn Kiếm 
Với lợi thế hiện có là nằm ở trung tâm hành chính-chính trị, trung tâm kinh tế, văn hóa của Thủ đô Hà Nội, quận Hoàn Kiếm được xác định là có rất nhiều tiềm năng, thuận lợi để phát triển kinh tế ban đêm với các hoạt động du lịch, ẩm thực, mua sắm và giải trí đêm một cách đồng bộ. Địa bàn quận có sẵn các không gian sáng tạo đã phát triển thành các sản phẩm du lịch mang tầm thương hiệu như: Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Các không gian đi bộ trong khu phố cổ, không gian bích họa phố Phùng Hưng, tuyến phố ẩm thực đêm Tống Duy Tân - Cấm Chỉ; 676 khách sạn, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành... đáp ứng nhu cầu của du khách. 
Số lượng du khách quốc tế lưu trú trên địa bàn những năm gần đây cũng tăng nhanh. Việc đa dạng các sản phẩm dịch vụ du lịch ban đêm tạo cơ hội cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, góp phần tăng thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách. Quận Hoàn Kiếm cũng được đánh giá có tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế ban đêm. Từ những lợi thế trên, quận Hoàn Kiếm xác định phạm vi hoạt động kinh tế ban đêm chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí; Dịch vụ ăn uống; Dịch vụ mua sắm; Dịch vụ chăm sóc sức khỏe; Các hoạt động du lịch; Hoạt động vận chuyển; Hoạt động tài chính, ngân hàng bổ trợ cho các hoạt động kinh tế đêm. Không gian chính để tổ chức phát triển kinh tế ban đêm ở Hà Nội là phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Không gian đi bộ trong khu phố cổ; Phát triển không gian văn hóa, dịch vụ, thương mại, du lịch Phùng Hưng - Gầm Cầu; Phát triển tuyến phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Tống Duy Tân - Cấm Chỉ... Các hoạt động kinh doanh dịch vụ sẽ được tổ chức vào tất cả các ngày trong tuần. 
Dự kiến quận này sẽ triển khai thí điểm giai đoạn I từ khi được TP Hà Nội phê duyệt đến 31.8.2021, tập trung phát triển các không gian động lực cho kinh tế ban đêm tạo tiền đề cho phát triển những năm tiếp theo. 
Tạo điều kiện toàn diện 
Phát triển kinh tế ban đêm phải dựa trên cơ sở tôn trọng và hài hoà cung - cầu trên thị trường chứ không áp đặt tư duy chủ quan của cơ quan quản lý. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức quản lý xã hội trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm quốc tế để ưu tiên cho các hoạt động kinh tế ban đêm phát triển thuận lợi và dựa trên nguyên tắc thị trường; Xử lý hiệu quả rủi ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động. Đồng tình với nhận định này, chuyên gia Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng: “Mấu chốt của việc phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam là đổi mới mạnh mẽ về nhận thức theo hướng tạo điều kiện một cách toàn diện về luật lệ, thể chế, thu hút nhiều người tham gia, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển. Bài học ở các nước tiên tiến cho thấy, kinh tế ban đêm không những giúp phát triển thêm việc làm, thu nhập cho người dân mà còn tăng khả năng thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế quốc gia. Điểm không có lợi khi phát triển kinh tế ban đêm là một số hoạt động khó quản lý, kiểm soát, gây ra phiền nhiễu hay thậm chí mất ổn định trật tự xã hội. Thế nhưng, nếu xây dựng những quy định rõ ràng để quản lý, kiểm soát và thực thi tốt thì sẽ phát huy các mặt mạnh”. 
Ông Huỳnh Văn Sơn, Chủtịch HĐQT Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn, người dành nhiều tâm huyết cho việc phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư mô hình chợ đêm ở Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Đà Nẵng... Thực tế cho thấy, qua mô hình chợ đêm đã tạo thêm độ dài lưu trú của khách du lịch ở các trung tâm du lịch, tạo sinh kế ổn định cho bà con địa phương, thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ, quảng bá các sản phẩm du lịch, đặc sản địa phương...”. 

 THUÝ HÀ 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top