Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

TT-Huế: Lên phương án chi tiết, chủ động ứng phó bão số 5

Thứ Năm 17/09/2020 | 15:03 GMT+7

VHO- Theo dự báo, Thừa Thiên Huế là địa phương tâm bão sẽ đổ bộ. Để chủ động ứng phó với bão số 5, từ sáng ngày 17.9, nhiều địa phương và các ngành ở tỉnh này đã tập trung các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản. Các địa phương vùng ven biển đã nhanh chóng giằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền tránh và sẵn sàng di dời dân cư đến nơi an toàn.

Nhiều tàu đánh bắt xa bờ của Thừa Thiên Huế đã về đất liền neo đậu trú bão số 5

Toàn bộ học sinh nghỉ học 2 ngày

Ngày 17.9, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản quyết định cho các học sinh ở các bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học 2 ngày (18 và 19.9) để phòng trách thiệt hại do bão số 5. Nhiều trường Mầm non trên địa bàn Thành phố Huế cũng đã chủ động liên hệ với các phụ huynh để đón con sớm hơn quy định trong chiều hôm nay (17.9) để đảm bảo an toàn.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, Thành phố Huế thông báo cho các trường học trực thuộc thực hiện việc nghỉ dạy và học trong 2 ngày nói trên. Đồng thời, chỉ đạo các trường học có kế hoạch, biện pháp cụ thể để bảo đảm an toàn cho cơ sở vật chất nhà trường, chủ động ứng phó khi mưa bão xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người.

Lãnh đạo các trường học nhắc nhở học sinh không được đến những nơi có vùng nước sâu, dễ gây sạt lở, không tụ tập bạn bè ra ngoài trong thời điểm mưa bão, không đến các khu vực sông, suối, hồ, nơi có vùng nước nguy hiểm phòng tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Riêng các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp, UBND tỉnh đề nghị Hiệu trưởng các trường căn cứ tình hình diễn biến của cơn bão số 5 để quyết định cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân

Tính đến sáng 17.9, gần như thuyền đánh bắt xa bờ và gần bờ đã về đất liền, tìm nơi neo đậu tránh bão;  chỉ còn 38 chiếc thuyền (330 lao động) đang trên đường vào, dự kiến chiều nay sẽ cập bờ. Tại cảng cá Thừa Thiên Huế (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang), hoạt động mua bán hải sản được đẩy nhanh để các thuyền kịp trở về các âu thuyền neo đậu tránh bão số 5. Toàn tỉnh có nhiều khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão như: Cảng cá Thuận An, cảng cá Tư Hiền, các khu neo đậu tại Phú Thuận, Phú Hải, Vinh Hiền, Hải Dương, Lộc Trì và 55 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên. Riêng ngư dân huyện Phú Vang phần lớn tập trung neo đậu tại cảng cá Thuận An, âu thuyền Phú Thuận và Phú Hải.

Đến trưa ngày 17.9, tại cảng cá Thuận An nhiều tàu cá đang đẩy nhanh việc bán hải sản để về phòng chống bão

Ông Nguyễn Thanh Phán, chủ tàu cá TTH-93015, ngụ xã Phú Thuận, cho biết: từ đêm qua và đến sáng nay, 57 tàu đánh bắt xa bờ của xã đã vào cập bờ để chuẩn bị công tác tránh trú bão. Đây là cơn bão lớn, nên các chủ tàu đã bàn bạc để có phương án neo đậu an toàn, tránh va đập vào nhau khi có gió mạnh.

“Cứ 3-4 tàu chúng tôi sẽ buộc sát vào nhau thành một cụm, không thể buộc một lúc nhiều tàu vì gió mạnh mà lật thì lật cả đoàn, cũng không thể neo đậu rời rạc riêng mỗi tàu, rất nguy hiểm”- ông Phán nói.

Trong ngày, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại các địa phương ven biển huyện Phong Điền, thị xã Hương Trà. Ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông và gia đình các chủ tàu tiếp tục tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, phương tiện; hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú.

Hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời, gia cố hoặc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với ngành nuôi trồng thủy, hải sản, nhất là diện tích nuôi tôm; vận động, tổ chức di dời người dân hoạt động trên biển vào đất liền trước khi bão đổ bộ vào, trường hợp cần thiết cần tổ chức cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Ngư dân xã Phú Thuận, huyện Phú Vang buộc thuyền, neo đậu để tránh trú bão

Các địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng tâm bão dự kiến đổ bộ vào khẩn trương rà soát phương án và sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và du khách, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của nước dâng, sóng lớn, sạt lở, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, các nhà ở, cơ sở lưu trú không an toàn.

UBND các huyện, thị xã và Thành phố Huế rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn. Tổng số có 28.128 hộ với hơn 106.000 nhân khẩu nằm trong diện sơ tán, di dời nói trên. Việc di dời dân phục vụ phòng chống bão số 5 dự kiến hoàn thành trước 19 giờ ngày hôm nay.

SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top