Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội Phạm Tất Thắng: “Đây là câu hỏi thương tâm, cả xã hội phải trả lời”

Thứ Sáu 18/09/2020 | 10:23 GMT+7

VHO-  Chỉ trong mấy ngày mà chúng ta phải chứng kiến bốn em học sinh ở Nghệ An và Lào Cai tử vong vì sự cố sập tường. “Đây là sự việc đau lòng, đáng tiếc mà lại xảy ra ở nơi tưởng như an toàn nhất với trẻ. Câu hỏi đau đớn của một người mẹ có con bị tử vong năm nào: “Tại sao con tôi chỉ đi học mà cũng chết?” là câu hỏi thương tâm mà cả xã hội phải trả lời, để không có những cái chết oan uổng như thế”.

 Phó Chủ nhiệm Uỷ ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội Phạm Tất Thắng đã thốt lên như vậy trong cuộc trao đổi với Văn Hoá vào chiều qua 17.9.

Thưa ông, ông nghĩ sao về những vụ việc đau lòng này?

- Ông Phạm Tất Thắng: Đây không phải là lần đầu tiên những sự việc như thế này xảy ra. Vào tháng 5 vừa qua, chúng ta đã rất đau lòng trước sự việc một cây phượng bị đổ làm tử vong 1 học sinh. Trước đó cũng ở Lào Cai, tại điểm trường Mã Ngan thuộc Trường tiểu học số 1, thị trấn Tằng Loỏng huyện Bảo Thắng, cánh cổng trường bị đổ làm tử vong 1 em và 1 em bị thương. Tháng 5.2019, một cột bê tông dài 3m trong trường THCS Đà Bắc (Hòa Bình) bất ngờ đổ sập từ tầng 2, đè trúng 2 học sinh đang chơi dưới sân trường, khiến 1 em tử vong, 1 em bị thương... Đáng tiếc là trong những vụ việc đau lòng đã xảy ra có một nguyên nhân là sự xuống cấp của tường bao, cổng trường. Với sự việc vừa xảy ra tại Nghệ An, thông tin trên báo chí cho thấy, Hiệu trưởng nhà trường có nêu nguyên nhân là đã nhận được phản ánh của phụ huynh rằng tường đã bị nứt nẻ nhưng do điều kiện kinh phí eo hẹp nên chưa sửa chữa được. Đúng là trong điều kiện chúng ta còn thiếu thốn thì nhiều việc không thể chu toàn được nhưng với những vấn đề có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng của con người mà lại không được chú trọng, xử lý kịp thời như thế thì thật đáng lo ngại.

 Những vụ việc đau lòng này cũng cho thấy trách nhiệm của nhà trường trong việc đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ?

- Có một câu hỏi mà mẹ của một học sinh bị tử vong đặt ra đã khiến tôi phải day dứt mãi: “Tại sao con tôi chỉ đi học mà cũng chết?”. Đây là một câu hỏi làm chúng ta đau lòng. Thông thường với trẻ nhỏ, gia đình và nhà trường là 2 môi trường các em gắn bó trong hầu hết thời gian, phải là nơi an toàn nhất nhưng những sự việc như thế này cho thấy môi trường nhà trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một cánh cổng hay bức tường rào bị xuống cấp, có nguy cơ đổ sập mà nhà trường, chính quyền địa phương vì lý do này hay lý do khác không sửa chữa, cảnh báo, là việc không chấp nhận được.

 Hiện trường vụ sập cổng trường tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn (Lào Cai)

Vậy theo ông, chúng ta phải làm gì để đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ?

- Những vụ việc đau lòng trên cho thấy chỉ một phút chúng ta lơi lỏng thì hậu quả phải trả giá bằng cả sinh mạng của các em. Khi sự việc xảy ra thì nhà trường có áy náy, có thăm hỏi, động viên cũng không thể bù đắp được nỗi đau, mất mát của gia đình các nạn nhân. Vì thế trước hết các nhà trường phải chú tâm kiểm tra thường xuyên cơ sở vật chất, kể cả các rào chắn, cánh cổng để kịp thời sửa chữa, khắc phục hỏng hóc, nhất là dịp chuẩn bị bước vào năm học mới. Không thể biện lý do là thiếu tiền hay kinh phí eo hẹp. Một bức tường nếu sắp đổ, nhà trường phát hiện kịp thời, có thể làm biển báo hoặc khoanh vùng lại cũng không phải quá tốn kém về kinh phí.

Về những biện pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ, ngay sau khi sự cố ở Lào Cai xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các cháu bị nạn và thăm hỏi gia đình, các cháu bị thương đang được chữa trị. Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung chữa trị tích cực, kịp thời cho các cháu học sinh bị thương; Chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiểm tra rà soát cơ sở vật chất, trường lớp học, nhất là trong mùa mưa bão, bảo đảm an toàn cho học sinh ngay từ đầu năm học 2020-2021.

Với sự chỉ đạo sát sao của người đứng đầu Chính phủ, tôi tin rằng các Trường, các Bộ, ngành, địa phương có liên quan sẽ tăng cường trách nhiệm, thực thi công việc sát sao hơn để trong tương lai, không còn xảy ra những sự việc đau lòng như thế.

Xin cảm ơn Phó Chủ nhiệm!

 Tại sao con tôi chỉ đi học mà cũng chết?”. Đây là một câu hỏi làm chúng ta đau lòng. Thông thường với trẻ nhỏ, gia đình và nhà trường là 2 môi trường các em gắn bó trong hầu hết thời gian, phải là nơi an toàn nhất nhưng những sự việc như thế này cho thấy môi trường nhà trường vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một cánh cổng hay bức tường rào bị xuống cấp, có nguy cơ đổ sập mà nhà trường, chính quyền địa phương vì lý do này hay lý do khác không sửa chữa, cảnh báo, là việc không chấp nhận được.

(Phó Chủ nhiệm Uỷ ban VH,GD,TN,TN&NĐ của QH PHẠM TẤT THẮNG)

THU SÂM (thực hiện)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top