Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thủ thành Bùi Tiến Dũng : Biết sai có biết sửa?

Thứ Hai 21/09/2020 | 11:19 GMT+7

VHO- “Thủ môn quốc dân” Bùi Tiến Dũng đang là tâm điểm chú ý của dư luận sau màn trình diễn nghèo nàn tại Cúp Quốc gia 2020. Thủ thành sinh năm 1997 bị chỉ trích sau khi mắc những sai lầm liên tiếp dẫn đến thất bại của CLB TP.HCM tại sân chơi quốc nội.

 Tiến Dũng thường mắc sai lầm trên sân cỏ Ảnh: VPF

Trong bóng đá, việc phong độ không ổn định và mắc những sai lầm đáng tiếc là điều khó tránh khỏi, nhất là ở vị trí thủ môn. Điều quan trọng là sau vấp ngã, bị chỉ trích, Tiến Dũng có rút ra thêm bài học cho mình để hoàn thiện bản thân?

Nếu không phải là Dũng?

Sau trận thất bại 1-5 của CLB TP.HCM trước CLB Hà Nội tại bán kết Cúp Quốc gia 2020, người ta nói nhiều về nguyên nhân thua trận của Á quân V.League, trong đó “soi” kỹ về màn trình diễn của thủ thành Bùi Tiến Dũng, đặc biệt là tình huống dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Văn Quyết. Ở những phút cuối của hiệp 1, CLB Hà Nội được hưởng một quả đá phạt trực tiếp, Quang Hải có pha xử lý hết sức bất ngờ khi thay vì sút thẳng, anh lại bấm bóng loại bỏ hàng phòng ngự của CLB TP.HCM. Lúc này, Tiến Dũng có pha lao ra để cản phá nhưng Văn Quyết mới là người chạm được bóng và ghi bàn. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng Tiến Dũng lao ra chậm và lại khép tay nên tạo cơ hội cho Văn Quyết sút qua ngang hông vào lưới trống. Thay vì hứng bóng, Tiến Dũng nên tung tay đấm bóng hoặc ít nhất cũng phải mở rộng hết người có thể để che chắn khung thành. Thậm chí một số ý kiến cho rằng Tiến Dũng có vẻ như sợ một pha va chạm và nhát bóng khi nhắm mắt lại lúc lao ra. Pha xử lý không tốt của Tiến Dũng khiến CLB TP.HCM thủng lưới, dẫn đến một trận thua đậm trước đối thủ.

Tất nhiên, việc thủ môn mắc sai lầm là chuyện hết sức bình thường trong bóng đá. Thế nhưng, nếu “người gác đền” của CLB TP.HCM trong trận thua trên sân Hàng Đẫy không phải Tiến Dũng thì bàn mở tỷ số của Văn Quyết có được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội thời gian qua không? Có lẽ câu trả lời sẽ là, sau VCK U23 châu Á 2018, Tiến Dũng là “người hùng” của bóng đá Việt Nam. Cùng với lợi thế về ngoại hình, thủ thành 23 tuổi trở thành thần tượng mới của giới trẻ. Trên sân cỏ, Tiến Dũng không tài năng bằng những Quang Hải hay Công Phượng, nhưng trên mạng xã hội thì sự nổi tiếng của cầu thủ này là vô đối trong giới “quần đùi áo số” tại Việt Nam. Tiến Dũng nổi tiếng, có rất nhiều fan nhưng ngược lại cũng có không ít người không thích anh. Sự nổi tiếng của Tiến Dũng cũng giúp anh được quan tâm nhiều hơn, đồng thời cũng nhận được rất nhiều sự kỳ vọng. Sẽ là những lời có khen “có cánh”, được tán dương, được “tung lên mây” khi thi đấu tốt, ngược lại sẽ bị chỉ trích thậm tệ và nhận “mưa gạch đá” mỗi khi thi đấu không tốt hoặc mắc sai lầm. Thống kê gần nhất ở 2 trận vừa qua tại Cúp Quốc gia, Tiến Dũng đã thủng lưới tới 7 lần, trong đó anh mắc 2 sai lầm đáng trách. Và cũng chỉ cần có vậy, những người không thích Tiến Dũng sẽ chỉ trích anh nhưng cùng với đó, các fan của thủ thành này sẽ ra sức bảo vệ thần tượng của mình, từ đó làm nên làn sóng tranh cãi không ngừng trên mạng xã hội.

Hãy đứng lên sau vấp ngã

Nhiều người nói rằng, Tiến Dũng ngày càng nổi tiếng từ sau chiến tích Thường Châu 2018 nhưng chuyên môn trên sân cỏ lại không có chút nào tỷ lệ thuận với điều đó. Có vẻ như trong thời gian qua, thủ môn này không tiến bộ thêm được gì, thậm chí có dấu hiệu chững lại. Trước khi về TP.HCM, Tiến Dũng đã không tìm được chỗ đứng tại CLB Hà Nội. Phong độ của Tiến Dũng ở CLB phập phù, anh thường xuyên để lọt lưới ở những pha bóng đơn giản, đấy là chưa kể những sai lầm tại SEA Games 2019 hay VCK U23 châu Á 2020. Điều đó khiến cho niềm tin nơi thủ môn này bị giảm đi đáng kể.

Trong lần trả lời những câu hỏi của người hâm mộ trên Youtube của CLB TP.HCM hồi giữa tháng 8, Tiến Dũng từng lý giải về việc mình hay mắc sai lầm: “Hầu như tất cả các thủ môn đều phải chấp nhận điều đó. Những sai lầm nó luôn đến. Bởi vì suốt 90 phút lúc nào mình cũng phải tập trung, những tình huống khó khăn hay dễ dàng thì đều phải cố gắng xử lý tốt. Thủ môn nào cũng đều muốn những điều tốt nhất cho đội bóng, muốn làm những điều tốt nhất cho mọi người có thể nhìn thấy. Khi thành công, tất cả mọi người sẽ đều vỗ tay, tung hô bạn. Còn khi thất bại, thì chỉ có mình thủ môn nhận hết. Ngay những thủ môn lừng danh trên thế giới cũng không ít lần phạm những sai sót rất sơ đẳng và cũng chẳng thể giải thích vì sao. Thật sự đến giờ tôi cũng không rõ tại sao lại có thể phạm những sai lầm liên tiếp như vậy, vì cầu thủ ai cũng muốn phải thi đấu thật tốt. Nhiều lúc tôi tự hỏi, có phải do ít được thi đấu thường xuyên, do áp lực và cũng có thể là từ sự hưng phấn quá mức khiến đôi lúc bản thân bị mất tập trung, nhưng đều cảm thấy không thỏa đáng, bởi sai lầm đều do bản thân mà ra chứ không nên biện minh gì cả. Mình vẫn còn muốn thi đấu, muốn theo đuổi giấc mơ của mình thì phải luôn vững tin, sửa chữa các sai lầm và cố gắng thi đấu tốt hơn trong tương lai”.

Thủ môn là một nghề đặc thù mà tính ổn định quyết định cả thành bại sự nghiệp của họ. Thủ môn có thể chơi xuất sắc trong phần lớn thời gian trận đấu nhưng chỉ một giây phút mất tập trung dẫn đến việc đội nhà nhận bàn thua thì lập tức sẽ bị đem ra chỉ trích. Trong sự nghiệp của mình, Tiến Dũng không ít lần đối mặt với điều đó, anh thừa nhận sai và cũng từng hứa sẽ sửa. Thế nhưng đến bây giờ, lời hứa của Tiến Dũng chưa đi đôi với những gì anh làm trên sân cỏ.

Hy vọng rằng sau màn trình diễn tại Cúp Quốc gia vừa qua, chàng thủ môn quê Thanh Hóa sẽ rút ra bài học cần thiết cho bản thân để hoàn thiện mình hơn. Tiến Dũng thực sự là người có năng lực, cái thiếu của anh là bản lĩnh trận mạc. Nói như cựu thủ môn Dương Hồng Sơn: “Tiến Dũng cũng cần chỉnh sửa kỹ thuật cơ bản cho phù hợp hơn, làm cho bản thân đáng sợ hơn, khiến các tiền đạo phải e dè mỗi khi đối mặt. Cách tốt nhất cho cậu ấy bây giờ là trong luyện tập phải lỳ đòn, dữ dằn, để trui rèn bản lĩnh khi vào sân”. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top