Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Thừa Thiên Huế huy động tối đa lực lượng khắc phục hậu quả sau bão

Thứ Hai 21/09/2020 | 12:05 GMT+7

VHO- Tính đến ngày 20.9, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn còn hơn 6.000 ngôi nhà bị tốc mái đang chờ sửa chữa, hệ thống lưới điện nhiều nơi vẫn “tê liệt”, nhiều tuyến đường vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ…

 Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đến giúp các hộ dân ở huyện Phong Điền lợp lại mái nhà bị hư hại sau bão số 5

 Cơn bão số 5 đã tàn phá nặng nề nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh khiến cuộc sống người dân gặp không ít khó khăn.

Toàn dân xuống đường dọn cây xanh gãy đổ

UBND tỉnh kêu gọi và huy động tất cả các lực lượng Quân đội, Công an, Dân quân tự vệ, Đoàn Thanh niên, cán bộ, công nhân viên các Sở, ngành… và các địa phương cùng nhân dân chung tay ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý hệ thống cây xanh bị đứt gãy, ngã đổ sau bão. Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” của Thừa Thiên Huế trong ngày 20.9 là ngày toàn dân xuống đường dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả của bão số 5.

Tại TP Huế, nhiều tuyến đường trung tâm đã cơ bản được xử lý, trả lại cảnh quan và thông suốt giao thông. Ở các tuyến đường ven trụ sở hành chính các Sở, ban ngành như Tôn Đức Thắng, Tố Hữu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Đống Đa, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng…, lực lượng cứu hộ và cán bộ, người dân cùng dọn dẹp liên tục. Một nhóm khác của những bạn trẻ yêu Huế cũng kêu gọi được khá đông người và lan tỏa đi dọc tuyến đường đi bộ ở ven sông Hương để dọn dẹp, thu gom cây xanh gãy đổ. Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã xắn tay cùng người dân thu gom rác thải, trả lại không gian thơ mộng cho tuyến đường công viên ven sông Hương. Đến cuối ngày, khu vực trung tâm Huế cơ bản đã được dọn dẹp vệ sinh và trả lại không gian cảnh quan. Một số khu vực vùng ven sẽ tiếp tục được huy động lực lượng dọn dẹp trong những ngày tới.

Hệ thống cây xanh của thành phố đã bị “tàn phá” nặng nề sau bão. Nhiều cây xanh bị bật gốc đã lộ ra bộ rễ chùm quá cạn, nhiều loại cây thân dòn bị đứt gãy cành, gây nguy hiểm cho người đi đường. Theo nhiều người dân địa phương, hệ thống cây xanh ở Huế bị gãy đổ, bật gốc quá nhiều như lần này, tỉnh cần có nghiên cứu và quy hoạch lại việc trồng cây xanh cho hợp lý. Ngày 20.9, tại buổi kiểm tra việc thu gom, xử lý cây xanh gãy đổ dọc 2 bờ sông Hương, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu lãnh đạo UBND TP Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế và các đơn vị liên quan cần có đánh giá kỹ, nghiên cứu trồng hệ thống cây xanh công cộng theo hướng bền vững, chống chịu được với gió bão.

 Ngày 20.9, các lực lượng khẩn trương dọn dẹp, xử lý hệ thống cây xanh gãy đổ tại TP Huế

Sớm ổn định cuộc sống người dân

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, cơn bão số 5 đã làm 21.283 nhà dân bị tốc mái và hàng chục nhà khác bị sập hoàn toàn, 4 người chết và gần 100 người bị thương, cùng hàng nghìn ha diện tích rừng trồng, cây ăn quả, rau màu bị gãy đổ, hư hại…

Đến ngày 20.9, toàn tỉnh còn hơn 6.000 nhà dân bị tốc mái nặng đang được khẩn trương sửa chữa. Tại nhiều địa phương có nhà dân bị tốc mái nặng như huyện Phong Điền, Phú Vang, thị xã Hương Trà và Hương Thủy, lực lượng Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã về cơ sở để hỗ trợ người dân khắc phục, sửa chữa nhà, sớm ổn định cuộc sống. Rất may, hoàn lưu sau bão không gây mưa lớn tại tỉnh Thừa Thiên Huế nên việc khắc phục hậu quả cũng được đẩy nhanh tiến độ. Trao đổi với Văn Hóa, Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, đã huy động hơn 500 chiến sĩ lực lượng thường trực của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và hàng nghìn dân quân tỏa đi các hướng hỗ trợ địa phương khắc phục thiệt hại sau bão. Riêng tại huyện Phong Điền, các chiến sĩ về các thôn, xã để giúp các gia đình neo đơn, gia đình chính sách, hộ nghèo sửa chữa, lợp lại mái nhà; hỗ trợ các trường học trên địa bàn dọn dẹp, sửa chữa hư hại để kịp đón học sinh trở lại vào ngày 21.9.

Trong khi đó, hệ thống điện của nhiều khu vực tại TP Huế và các vùng phụ cận vẫn chưa được khôi phục xong. Ông Hà Thanh Long, Giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, đây là thiệt hại nặng nhất của ngành điện kể từ cơn bão năm 2009 đến nay. Ngành điện đã huy động hơn 550 cán bộ, nhân viên và nhiều phương tiện chuyên dụng để xử lý sự cố, nhưng do bị thiệt hại quá nặng nề nên nhiều khu vực chưa thể cấp điện trở lại. Hiện đang còn 10% (trong hơn 312.000 khách hàng) bị mất điện. Theo ghi nhận của phóng viên, việc mất điện kéo dài trên diện rộng đã gây ảnh hưởng, đảo lộn cuộc sống của người dân. Nhiều gia đình có con nhỏ đã phải tìm kiếm nhà nghỉ, khách sạn có điện để thuê lưu trú.

Đến cuối ngày 20.9, nhiều khu vực ở TP Huế vẫn chưa được “sáng đèn”. 

Không ảnh hưởng đến du khách tham quan

Bão số 5 đã khiến nhiều điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế bị ảnh hưởng với gần 350 cây xanh bị gãy đổ và bật gốc tại khu vực: Đại Nội, Hồ Tịnh Tâm, các lăng tẩm… Ngoài ra, di tích Điện Thái Hòa (Đại Nội) bị sạt một phần mái, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang tập trung chống dột cho di tích này, về lâu dài sẽ nghiên cứu kế hoạch trùng tu vì Điện Thái Hòa đang bị xuống cấp. Việc khắc phục sau bão, thu gom và xử lý hệ thống cây xanh ở các điểm di tích không gây ảnh hưởng đến việc tham quan của du khách.

 

 SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top