Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Cô gái 15 tuổi xác định chì trong nước uống và chống bắt cóc trên mạng: Lần đầu tiên được tạp chí Time vinh danh

Thứ Hai 07/12/2020 | 11:02 GMT+7

VHO- Tạp chí Time trao giải Nhân vật của năm bắt đầu từ năm 1927, và đây là lần đầu tiên tạp chí này có hạng mục dành cho nhân vật nhí của năm 2020 với cái tên Gitanjali, mới 15 tuổi. Được biết, tạp chí này cũng đã hợp tác với kênh truyền hình dành cho trẻ em Nickelodeon để đưa ra giải thưởng mới này, Theguardian vừa cho hay.

 Time vinh danh Gitanjali Rao là “Nhân vật nhí của năm” Ảnh: Time

 Năm ngoái, nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg đã trở thành người trẻ nhất được nhận danh hiệu nhân vật của năm, cô bé được vinh danh ở tuổi 16.

Nhà phát minh 15 tuổi

Thực tế, Gitanjali mới 15 tuổi đã làm nên lịch sử khi trở thành nhân vật nhí của năm, danh hiệu lần đầu tiên được tạp chí Time đưa vào hạng mục trao giải thường niên của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với diễn viên, nhà hoạt động nhân đạo Angelina Jolie, Gitanjali chia sẻ: “Em trông không giống một nhà khoa học điển hình trong mắt mọi người. Em hay thấy trên tivi, nhà khoa học thường là những người đàn ông lớn tuổi, thường là người da trắng". Cô bé còn cho biết có nhiều vấn đề trong xã hội đang cần được giải quyết.

Gitanjali nói với Time: “Thế hệ trẻ ngày nay đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề mà chúng em chưa từng thấy trước đây. Nhưng đồng thời chúng em cũng phải đối mặt với những vấn đề cũ vẫn còn tồn đọng”. Theo Guardian, nhà phát minh 15 tuổi này đã được tạp chí Time vinh danh là “Kid of the year” (tạm dịch: Nhân vật nhí của năm). Đây là lần đầu tiên tạp chí này đưa danh hiệu trên vào hạng mục trao giải thường niên của mình. Và gương mặt được lựa chọn là cô bé Gitanjali Rao đến từ Denver, Colorado, Hoa Kỳ. Gitanjali Rao đã xuất sắc vượt qua 5.000 ứng cử viên người khác để trở thành một trong 5 người cuối cùng được đề cử, cùng với Trevor Noah, một diễn viên hài và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ.

Truyền cảm hứng cho những người khác

Gitanjali Rao và 4 ứng cử viên còn lại sẽ được vinh danh trong một chương trình truyền hình đặc biệt được phát sóng vào ngày 11.12 tới đây. Được biết, Gitanjali Rao đã phát minh ra các công nghệ mới trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: một thiết bị có thể xác định chì trong nước uống, hay một ứng dụng cùng tiện ích mở rộng của trình duyệt Chrome sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện hành vi bắt nạt trên mạng. Cô bé bày tỏ hy vọng có thể truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ, dám nghĩ về các ý tưởng để giúp giải quyết vấn đề của thế giới.

“Mục tiêu của em đã thật sự thay đổi, không chỉ từ chuyện tạo ra các thiết bị của riêng mình để giải quyết những vấn đề của thế giới, mà còn là việc truyền cảm hứng cho những người khác làm điều tương tự. Theo kinh nghiệm cá nhân của em, khác biệt với những người xung quanh khiến mọi chuyện trở nên không dễ dàng gì. Vì vậy, em thực sự muốn gửi gắm một thông điệp đến mọi người: Nếu em làm được, mọi người cũng làm được, bất kỳ ai cũng làm được”, Gitanjali nhấn mạnh. Gitanjali Rao bắt đầu phát minh từ hồi còn học mẫu giáo. 12 tuổi, cô bé đã có nhiều phát minh như thiết bị in 3D có gắn những ống nano carbon và một ứng dụng trên thiết bị di động để kiểm tra nước có bị nhiễm chì hay không chỉ trong 10 giây. Phát minh này đã mang về cho Gitanjali Rao danh hiệu “Nhà khoa học trẻ tuổi hàng đầu nước Mỹ” cùng số tiền thưởng 25.000 USD vào năm 2017. Thiết bị mang tên Tethys có thể xách tay, dễ sử dụng, cho phép mọi người thử xem nước có an toàn không. Thiết bị có 4 bộ phận và có thể kết nối với điện thoại thông minh.

“Tôi luôn muốn mang đến nụ cười cho ai đó, thế là tôi bắt đầu làm điều đó thông qua khoa học và công nghệ… Tôi vận dụng chuyên môn của mình trong lĩnh vực này với hy vọng có thể giải quyết những vấn đề thực sự đang tồn tại trên thế giới, nhằm thay đổi xã hội”, theo tân chủ nhân của danh hiệu “Nhân vật nhí của năm”. Em đã xuất hiện trên các bài báo Mỹ vào năm 2017 khi giành được giải thưởng khoa học trên toàn quốc. Ở tuổi 12, cô bé đã nhận được 25.000 USD (gần 580 triệu đồng) nhờ vào phát minh thiết bị xác định nhanh chóng nồng độ kim loại chì độc hại trong nước sinh hoạt với chi phí rẻ hơn. Cuộc khủng hoảng nước nhiễm chì ở thành phố Flint, bang Michigan khiến các trường học bị ảnh hưởng đã thôi thúc cô bé phải làm một điều gì đó. Bên cạnh đó em nhận ra một điều: “Tôi là một thiếu nữ da màu (cô gốc Ấn Độ)”, và không dễ để vượt qua những khó khăn về màu da vào thời ban đầu chập chững theo đuổi nghiên cứu khoa học.

“Thậm chí tôi còn tự hỏi rằng: “Phải chăng một bé gái da màu vẫn có thể trở thành khoa học gia?”, đồng thời kết luận “và giờ đây tôi đã trở thành Nhân vật nhí của năm”. Giống như, chúng ta đang ngồi ở đây giữa một đại dịch mới trên toàn cầu, và chúng ta cũng đang đối mặt với các vấn đề nhân quyền khác. Có những vấn đề chúng ta không tạo ra nhưng chúng ta phải giải quyết ngay bây giờ, như biến đổi khí hậu và bắt nạt trực tuyến với sự ra đời của công nghệ” - Gitanjali Rao, nhà khoa học kiêm nhà phát minh 15 tuổi chia sẻ.

Trong suốt 10 năm qua, nhiều gương mặt chính trị tiếng tăm cũng đã trở thành “Nhân vật của năm”, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump (2016), Thủ tướng Đức Angela Merkel (2015), Tổng thống Mỹ Obama (2012, 2008), Tổng thống Nga Putin (2007), nhưng đây là lần đầu tiên Time vinh danh “Nhân vật nhí của năm”. Năm ngoái, Greta Thunberg, nữ sinh Thụy Điển, người đã truyền cảm hứng cho phong trào toàn cầu chống biến đổi khí hậu, đã trở thành người trẻ nhất từng được tạp chí bình chọn khi ở tuổi 16. 

 NGUYỄN HƯNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top