Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Phim Lửa ấm bị tố là truyền thông sai về phơi nhiễm HIV

Thứ Hai 07/12/2020 | 11:44 GMT+7

VHO- Mới đây VTV có văn bản phản hồi về một số chi tiết liên quan đến việc phơi nhiễm HIV, thái độ ứng xử đối với phơi nhiễm HIV trong tập 36, 37 bộ phim Lửa ấm.

Nhân viên y tế tư vấn phòng bệnh HIV/AIDS cho các đối tượng có nguy cơ

Theo đó, đại diện đơn vị sản xuất phim cho biết: “Khi thực hiện sản xuất và phát sóng bộ phim Lửa ấm, chúng tôi không hề mong muốn bộ phim sẽ gây ra những hiệu ứng tiêu cực hoặc những thông tin sai lệch về ngành nghề, cụ thể ở đây là ngành y tế”. VTV cho rằng, trong suốt quá trình từ phát triển kịch bản cho đến quay phim tại hiện trường, đơn vị sản xuất đã luôn có sự tư vấn chuyên môn từ các bác sĩ, chuyên gia đang hoạt động trong ngành y tế. Đồng thời cho biết, đang làm việc lại với nhóm chuyên gia tư vấn này với tình huống cụ thể đã được phản ánh trong phim và sẽ sớm đưa ra phản hồi. Nhưng đến nay, sau hơn nửa tháng diễn ra sự việc, VTV chưa có thông tin tiếp theo liên quan đến vụ việc này.

Trước đó, tại một cuộc họp, ThS.BS Lã Thị Lan, Phó Giám đốc CDC Hà Nội đã bày tỏ sự bức xúc khi hai tập của bộ phim này đã có những tình huống, hành động sai nghiêm trọng liên quan đến việc lây nhiễm, phơi nhiễm virus HIV cũng như thái độ ứng xử với những người này. Chi tiết trong phim mà bà Lan đề cập là cảnh một chiến sĩ cảnh sát PCCC bế người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu. Tại bệnh viện, sau khi có kết quả xét nghiệm của bệnh nhân, bác sĩ khẳng định “anh bị phơi nhiễm HIV rồi”. Tiếp theo, ở một phân cảnh khác, bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân HIV đã cho rằng mình đã bị phơi nhiễm và tự cách ly 2 ngày để đề phòng. Sau đó, là cảnh người nhà bác sĩ rất hốt hoảng, như là đã mắc HIV thì chết luôn và bác sĩ nhắn tin cho con gái như “lần cuối”. “Đây là cách hiểu hết sức sai lầm và truyền thông sai về phơi nhiễm HIV”, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh.

Với những nội dung này, PGS.TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau nắm bắt được thông tin, Cục Phòng chống HIV/AIDS đã có văn bản yêu cầu VTV đính chính, chỉnh sửa nội dung cho đúng. Mặc dù bộ phim muốn tuyên truyền về những nguy hiểm của ngành y tế, PCCC thường phải đối mặt với những nguy cơ lây nhiễm bệnh tật, nhưng vô tình đã có những tình tiết chưa chính xác. Thực tế cho thấy, việc truyền thông chưa chính xác này còn mang một dấu ấn kỳ thị với người nhiễm HIV, đi ngược lại với các chương trình phòng chống HIV/AIDS mà Việt Nam đang thực hiện. Và đặc biệt hơn, sự kỳ thị này không chỉ diễn ra trong cộng đồng mà ngay trong các bệnh viện bởi các nhân viên y tế, khiến người nhiễm HIV sẽ tự mặc cảm, kỳ thị chính mình. Tuy nhiên, đáng buồn là việc kỳ thị của nhân viên y tế không phải là đơn lẻ mà khá phổ biến.

Theo ông Cảnh, sau 30 năm kể từ khi Việt Nam phát hiện ra người mắc HIV đầu tiên, đến nay thái độ, sự kỳ thị của người dân đã được cải thiện nhiều nhưng vẫn còn tồn tại một cách tinh vi hơn. Chẳng hạn như ở trường học (cha mẹ không muốn cho con mình học chung với trẻ nhiễm HIV), ở nơi làm việc, thậm chí ở những cơ sở y tế, khám chữa bệnh. Kết quả một khảo sát liên quan đến kỳ thị bệnh nhân HIV tại cơ sở y tế được Bộ Y tế thực hiện năm 2019 cho thấy, có tới 25% nhân viên y tế có nhận thức kỳ thị với người nhiễm HIV. “Họ kỳ thị vì không nghĩ đó là kỳ thị. Chẳng hạn, khi khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV thì nhân viên y tế đeo 2-3 găng tay. Khi được hỏi, có lo sợ khi tiếp xúc với người nhiễm HIV thì trả lời "có". Hoặc khi được hỏi có thấy đồng nghiệp kỳ thị với người nhiễm HIV thì nhân viên y tế cũng trả lời: "có”, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho hay. 

 QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top