Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020: Có tìm được những triển vọng mới?

VHO- Cuộc thi thu hút được số lượng thí sinh dự thi đông nhất của năm 2020, cũng dễ hiểu khi sân khấu kịch nói vốn được coi là loại hình nghệ thuật mũi nhọn và lực lượng nghệ sĩ hùng hậu…

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020: Có tìm được những triển vọng mới? - Anh 1

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng hoa Hội đồng giám khảo

Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020 do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở VHTT Hà Nội tổ chức, hứa hẹn sẽ có những cuộc “so găng” nảy lửa đầy hấp dẫn, phả làn gió trẻ trung, tươi mát vào đời sống sân khấu đương đại.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi vượt trội

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, đây là một hoạt động có ý nghĩa, nhằm phát hiện các tài năng trẻ trong lĩnh vực sân khấu kịch nói và cũng là dịp để các diễn viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, phát hiện những sáng tạo mới, nhằm tạo ra những tác phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của khán giả trong thời kỳ mới. Thứ trưởng gửi lời chúc mừng đến các thí sinh, động viên họ phấn đấu phát huy tài năng, biểu diễn thành công các tiết mục dự thi để cống hiến cho công chúng yêu nghệ thuật trên cả nước những tác phẩm hay, hấp dẫn.

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020: Có tìm được những triển vọng mới? - Anh 2

 Một trích đoạn dự thi của Nhà hát Tuổi Trẻ ngay sau khai mạc

Cuộc thi năm nay có sự góp mặt của 63 diễn viên với 50 trích đoạn đến từ nhiều đơn vị nghệ thuật công lập và tư nhân. Đặc biệt, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng các đơn vị kịch xã hội hóa đã rất tích cực khi mang đến 17 tiết mục dự thi với 25 thí sinh tham dự. Một số đơn vị, nhà hát đăng ký dự thi với số lượng diễn viên trẻ cao như Nhà hát Kịch Hà Nội có 9 thí sinh, Nhà hát Kịch Việt Nam 9 thí sinh, Sân khấu Kịch Quốc Thảo (TP.HCM) 9 thí sinh, Nhà hát Tuổi Trẻ 7 thí sinh…

Đề tài đăng ký dự thi của các thí sinh khá đa dạng, phong phú như cổ điển nước ngoài, dân gian lịch sử Việt Nam, chiến tranh, hậu chiến và cả phản ánh hơi thở cuộc sống hôm nay. Rõ ràng, so với các trích đoạn dự thi tài năng trẻ của nhiều loại hình sân khấu khác thì đề tài của kịch nói hấp dẫn hơn rất nhiều.

Ngay từ những tiết mục dự thi đầu tiên của Nhà hát Tuổi Trẻ, Công ty Sài Gòn Phẳng, Công ty Hero Film (TP.HCM), Đoàn Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh đã có thể thấy được sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng của các diễn viên trẻ, có bạn mạnh dạn lựa chọn những vai diễn khó trong kịch kinh điển của thế giới và đã tự tin thể hiện tốt tính cách cũng như ấn tượng điển hình của nhân vật.

Nhiều kỳ vọng đặt ra cho lớp trẻ

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020: Có tìm được những triển vọng mới? - Anh 3

Trích đoạn dự thi của thí sinh thuộc Công ty Sài Gòn phẳng 

Qua tìm hiểu ở một số nhà hát có số lượng lớn thí sinh dự thi như Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi Trẻ, Sân khấu Kịch Quốc Thảo thì lãnh đạo các đơn vị đều rất kỳ vọng và chăm lo cho các diễn viên trẻ của mình. Đạo diễn, NSƯT Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ chia sẻ: “Chúng tôi tạo mọi điều kiện giúp cho các thí sinh có phần dự thi tốt nhất, như bố trí địa điểm tập luyện, cùng các nghệ sĩ gạo cội tham gia góp ý, trao đổi và sẵn sàng diễn trợ giúp vai phụ trong các tiết mục... Cuộc thi giúp các em thử sức ở những vai diễn tâm đắc, phù hợp với sở trường mà họ chưa có cơ hội được thể hiện. Từ đó, Nhà hát cũng mong muốn diễn viên của mình sẽ tỏa sáng và trở thành những gương mặt triển vọng mới”.

Nhìn vào đề tài đăng ký của các diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam, đa phần đều là các vai diễn kịch kinh điển của Việt Nam và nước ngoài. Phó Giám đốc Nhà hát Kịch VN NSƯT Kiều Minh Hiếu cho biết: “Các diễn viên trẻ tự chọn tiết mục và họ cảm thấy đủ sức gánh vác thì mới đăng ký. Trên thực tế, có những vai diễn khó được đánh giá là vượt quá cả khả năng của người diễn nhưng các bạn trẻ vẫn mạnh dạn, say mê tập luyện, thật đáng mừng. Chúng tôi không kỳ vọng tất cả các diễn viên của mình đều có huy chương nhưng việc dám làm, dám thể hiện mình đã là một sự dũng cảm đáng ghi nhận”.

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020: Có tìm được những triển vọng mới? - Anh 4

Trich đoạn dự thi của thí sinh thuộc Công ty Hero Film

Giám đốc Sân khấu Kịch Quốc Thảo, nghệ sĩ Quốc Thảo cho biết, số lượng diễn viên trẻ mong muốn tới dự cuộc thi không chỉ dừng ở 9 em đăng ký, trên thực tế, sân khấu kịch tư nhân này phải có tới 20 diễn viên trẻ đạt độ tuổi và có khả năng tham gia, nhưng vì còn khó khăn về kinh phí nên nhiều em đành phải ở nhà. Là một sân khấu xã hội hóa nên đơn vị chỉ có thể cố gắng tạo điều kiện tập luyện, địa điểm, trang thiết bị âm thanh, kỹ thuật giúp các em dàn dựng tiết mục. Rất mừng là hằng năm, Sân khấu Kịch nói Quốc Thảo đều mở các lớp đào tạo diễn viên kịch nói và cấp chứng chỉ, đó là lý do mà sân khấu này không thiếu các gương mặt diễn viên trẻ. Ngay tại thời điểm này, đơn vị cũng đang mở 3 lớp đào tạo diễn viên trẻ ở cả ba buổi sáng, chiều, tối trong ngày.

Qua trao đổi với các nhà hát, đặc biệt là các đơn vị nghệ thuật công lập thì đa phần các diễn viên trẻ tham gia dự thi đều chưa được tuyển vào biên chế chính thức, đó là lý do một số đơn vị đã phải tìm đủ mọi cách để giữ chân nghệ sĩ như ký hợp đồng làm việc theo dự án, theo chương trình... Khó khăn này không chỉ xảy ra với diễn viên trẻ kịch nói mà là thực tế “nghiệt ngã” của nhiều loại hình sân khấu khác như tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch... Chính vì vậy, việc các đơn vị nghệ thuật và các diễn viên trẻ vượt khó đăng ký tham gia là một việc làm rất đáng được ghi nhận. Hy vọng rằng sau cơ hội thử sức này, các tài năng trẻ của sân khấu kịch nói sẽ tiếp tục được quan tâm, tạo điều kiện để phát triển chuyên môn và trở thành những nhân tố kế cận tích cực, đóng góp nhiều hơn cho sân khấu kịch Việt Nam. 

   Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc - 2020 diễn ra tại một địa điểm duy nhất là Nhà hát Tuổi Trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội. Sự có mặt của các nghệ sĩ trẻ trong đó có rất nhiều gương mặt hiện đang là diễn viên truyền hình được yêu thích cũng sẽ là yếu tố thu hút sự quan tâm của khán giả.

 Thay đổi một số tiêu chí so với các cuộc thi trước

Quy chế cuộc thi lần này có một số thay đổi, đó là: Thí sinh dự thi có tuổi đời không quá 30; Không được dùng các trích đoạn mà mình thể hiện trong các vở diễn đã đoạt HCV, HCB tại các kỳ liên hoan, cuộc thi trước đó; Không được tham gia dự thi khi đã đoạt giải HCV hoặc 2 HCB trong các Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Kịch nói toàn quốc do Bộ VHTTDL tổ chức.

(Ông LÊ MINH TUẤN, Cục phó Cục NTBD, Trưởng Ban tổ chức)

 THÚY HIỀN; ảnh: LÊ THỦY

Ý kiến bạn đọc