Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xẩm kết hợp cùng Rap và EDM: Lay động khán giả trẻ

Thứ Sáu 11/12/2020 | 11:19 GMT+7

VHO- Nếu âm nhạc dân tộc là những giai điệu mượt mà, sâu lắng, thì nhiều thể loại âm nhạc hiện đại lại mang tiết tấu sôi động, mạnh mẽ và tạo nên sức hút khó cưỡng đối với giới trẻ. Sẽ ra sao nếu hai thể loại âm nhạc có tính chất “trái ngược” kết hợp cùng nhau, sẽ có đột phá thăng hoa hay chỉ là sự liều lĩnh mạo hiểm?

 Hà Myo biểu diễn ca khúc “Xẩm Hà Nội” tại buổi ra mắt

 Với mong muốn đưa âm nhạc dân tộc trở nên gần gũi và thân thuộc hơn với giới trẻ, nhiều nghệ sĩ đã kết hợp các thể loại nhạc “cũ” và “mới” cùng nhau. Mới đây, khán giả đã rất ấn tượng và bất ngờ khi nữ ca sĩ Hà Myo (Nguyễn Ngọc Hà) ra mắt MV Xẩm Hà Nội, với sự “giao duyên” giữa loại hình hát Xẩm cùng nhạc Rap và EDM.

Tưởng chừng sẽ “ngủ quên”

Nghệ thuật hát Xẩm đã ra đời từ cách đây hơn 700 năm, với 8 làn điệu chính: Xẩm chợ, Xẩm xoan, Huê tình, Xẩm nhà trò, Nữ oán, Hò bốn mùa, Hát ai. Qua đó, thể hiện tiếng nói của quần chúng nhân dân về các vấn đề nóng của xã hội, mang “hơi thở” cuộc sống, thể hiện tâm tư, tình cảm, lên án những thói hư tật xấu của con người.

Bẵng đi một thời gian dài, bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại, nghệ thuật hát Xẩm không còn được mấy người quan tâm. Thế rồi, từ nỗ lực của những nghệ sĩ nặng lòng với nghệ thuật dân gian như nhạc sĩ Thao Giang, NSƯT Văn Ty, NSND Xuân Hoạch, nhạc sĩ Mai Tuyết Hoa, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long... nghệ thuật hát Xẩm đã dần được hồi sinh. Họ tới gặp các nhà nghiên cứu để sưu tầm tư liệu, lặn lội về khắp các làng quê để tìm nghệ nhân Xẩm còn sót lại… và cứ thế vốn nghiên cứu dần đầy, các nghệ sĩ bắt tay vào tập luyện và tổ chức biểu diễn. Cũng từ đó, nhóm Xẩm Hà Thành ra đời với mong muốn góp phần tái hiện lại nét đẹp của đất Kinh kỳ 36 phố phường xưa kia và “thổi” thêm sức sống mới để nét đẹp ấy được nối dài theo hơi thở của thời đại. Cũng từ đây, nhiều bài Xẩm do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác được công chúng đón nhận, trong đó có những bài mang tính thời sự như: Xẩm Trà đá, Xẩm sai Tiễu trừ cướp biển, Xẩm Đường lưỡi bò, Xẩm Cá chết… Bên cạnh đó, nhóm Xẩm Hà Thành còn thực hiện nhiều MV với mục đích tuyên truyền như: Rượu bia tối kỵ lái xe, Dặn chồng chớ uống rượu bia, Trách ông Nguyệt Lão, Tiêu diệt Corona… và nhận được phản hồi tích cực từ đông đảo khán giả.

Thế nhưng làm sao để Xẩm tiếp cận được lớp khán giả trẻ thì vẫn còn là một “bài toán” khó đối với các nghệ sĩ tâm huyết. Cho đến khi Xẩm kết hợp với Rap và EDM qua ca khúc Xẩm Hà Nội của ca sĩ Hà Myo ra đời, thì nghệ thuật hát Xẩm mới thật sự lay động được khán giả trẻ. Sự kết hợp này táo bạo đã tạo nên một bản nhạc hết sức lôi cuốn, vừa dí dỏm, hóm hỉnh lại đậm chất dân gian, cùng với đó là sự sôi động của Rap đường phố gắn liền với giới trẻ trong những năm qua và nền nhạc EDM đầy chất lửa cuồng nhiệt.

 Bên cạnh yếu tố âm nhạc “phá cách”, Xẩm Hà Nội còn mang đến phần vũ đạo sôi động

Thổi “làn gió mới”

Xẩm Hà Nội đánh dấu chặng đường âm nhạc mới của nữ ca sĩ Hà Myo vừa bước ra từ cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2020 tháng 10 vừa qua với “cú đúp”: Giải Nhì chung cuộc và giải Bài hát hay nhất về Hà Nội. Vốn sở trường là dòng nhạc nhẹ, với sự kết hợp táo bạo này, Hà Myo chia sẻ: “Mình đã ấn tượng với hát Xẩm ngay từ những giây phút tiếp xúc đầu tiên, khi Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, nơi mình đang công tác, mời NSƯT Văn Ty về dạy. Cho đến khi may mắn được vào chung kết cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội năm 2020, mình đã lên ý tưởng cho việc kết hợp âm nhạc dân gian cùng âm nhạc hiện đại để tạo dấu ấn riêng. Và mình nghĩ ngay đến hát Xẩm.”

Sau khi bước chân ra khỏi cuộc thi, Hà Myo đã bắt tay cùng đạo diễn Nguyễn Nhật Giang để thực hiện MV Xẩm Hà Nội với mong muốn góp phần vào việc giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống Việt Nam, nhất là khi nghệ thuật Xẩm đang dần bị mai một, ít người biết đến. Bước đầu đã thu được những tín hiệu tích cực khi Xẩm Hà Nội nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng. Nhiều người cho rằng, sản phẩm khá bắt tai, cuốn hút và không có sự “chen lấn” về ca từ giữa các thể loại như một số sản phẩm.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ cũng đã từng “giao duyên” Rap, Cải lương, nhạc Trịnh… cùng nhau và nhận về không ít ý kiến trái chiều. Nói đến sản phẩm lần này, Hà Myo chia sẻ: “Thử thách luôn đi kèm với cơ hội, Hà đã sử dụng lời dân gian và cố gắng hát sao chân thật nhất, dí dỏm nhất đúng tính chất của Xẩm, ở phần phối EDM cũng đã để một nhạc cụ gắn liền với Xẩm là đàn nhị. Mình nghĩ, khi sáng tạo trong âm nhạc, đặc biệt là khi kết hợp giữa cái cũ và cái mới, thì nghệ sĩ cần phải đam mê, học hỏi, tìm hiểu kỹ lưỡng và chỉn chu, cẩn thận trong từng khâu”.

Ngoài ra, để gần gũi với giới trẻ, phần Rap là những câu từ mộc mạc miêu tả những địa điểm, món ăn, sự kiện rất quen thuộc với Hà Nội. Bên cạnh đó, đạo diễn đã lên kịch bản quay với gam màu vừa huyền bí cổ kính, vừa hiện đại năng động, cảnh di chuyển nhanh theo tiết tấu nhạc cùng màn vũ đạo đã khiến Xẩm Hà Nội trở nên phong phú, bắt mắt về hình ảnh. MV được phối khí bởi Nhà sản xuất âm nhạc Thế Phương VBK cùng với phần Rap của Rapper Tobby Quốc Trung đã “thổi làn gió mới” của những nghệ sĩ trẻ với đầy niềm đam mê, nhiệt huyết và đầy ắp năng lượng sống vào nghệ thuật Xẩm vốn lâu nay vẫn nép sâu trong tầng bậc văn hóa đương đại. Có thể nói, đây là một sản phẩm phá cách nhưng lại “hòa quyện” tuyệt vời với chất liệu âm nhạc dân gian.

Với niềm say mê và tâm huyết gìn giữ nghệ thuật truyền thống, cô ca sĩ trẻ đa tài luôn ấp ủ cho mình những dự định mới. “Trong thời gian tới, Hà sẽ tiếp tục có những sản phẩm tương tự như Xẩm Hà Nội, cũng có thể sẽ là Ca trù, Chầu văn - những mảnh ghép tuyệt vời của kho tàng nghệ thuật Việt Nam”, Hà Myo chia sẻ. 

 HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top