Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Trao 24 Huy chương cho các tài năng trẻ tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc 2020

Thứ Sáu 18/12/2020 | 23:22 GMT+7

VHO-Sau gần 10 ngày tranh tài hào hứng và sôi nổi, tối 18.12 tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Kịch nói toàn quốc 2020 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở VHTT Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức đã bế mạc và tổng kết. Tới dự Lễ tổng kết và trao giải có PGS. TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban Chỉ đạo; NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cùng lãnh đạo các ban ngành Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Huy chương Vàng cho các diễn viên

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Kịch nói toàn quốc - 2020 đã quy tụ 63 thí sinh đến từ 15 đơn vị: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Kịch nói Quân đội, Nhà hát Kịch Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội, Trường Đại học VHNT Quân đội, Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn tỉnh Thanh Hóa, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH Con Chim xanh, Sân khấu Lucteam, Công ty Cổ phần Dịch vụ Truyền thông Quảng cáo Sài Gòn Phẳng, Công ty TNHH Giải trí Hero Film; Công ty TNHH Đào tạo Truyền thông và Giải trí HN Media, Công ty TNHH Vĩnh Lộc Công ty TH Entertaiment (Sân khấu Kịch Quốc Thảo), Công ty CP Sân khấu và Điện ảnh Vân Tuấn (Sân khấu Hồng Vân).

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu bế mạc và tặng hoa Hội đồng giám khảo

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Kịch nói toàn quốc - 2020” kết thúc, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả thủ đô. Qua Cuộc thi, chúng ta thấy được thí sinh đã chú ý tới ba chiều hướng cụ thể hiện nay của sự tìm tòi sáng tạo đó là việc khai thác tính kỳ lạ, tính hài và tính trữ tình trong kịch tạo nên sự hấp dẫn mới mẻ về phương diện sắc thái thẩm mỹ của kịch đáp ứng được đòi hỏi ngày một cao của công chúng, các trích đoạn về cơ bản được dàn dựng kỹ càng, công phu, có sự đầu tư về nghệ thuật và kỹ năng biểu diễn, điều này khẳng định ý nghĩa quan trọng của cuộc thi, nơi được coi như một ngày hội để các nghệ sĩ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, học hỏi bạn bè đồng nghiệp. Cuộc thi cũng cho thấy lòng say mê nghề nghiệp của các nghệ sỹ trẻ thật đáng trân trọng, giúp chúng ta có thêm niềm tin vào lớp nghệ sĩ kế cận cũng như những giá trị của nghệ thuật sân khấu kịch nói trong đời sống xã hội hôm nay. 
Với sự đông đảo của số lượng các thí sinh tham dự, các diễn viên trẻ như bước vào một sân khấu lớn được thể hiện hết mình, được cọ xát, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm chuyên môn, từ đó nâng cao chất lượng biểu diễn, tiếp tục mang tinh hoa của nhân loại, tinh hoa của nghệ thuật kịch nói lan tỏa trong đời sống văn hóa tinh thần, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Đây cũng là dịp các nghệ sĩ trẻ được vinh danh, được khuyến khích, động viên để tiếp tục tỏa sáng tài năng, tình yêu nghệ thuật trên sân khấu Kịch cả nước. Thông qua cuộc thi, các đơn vị quản lý nghệ thuật sẽ có những định hướng phát triển những tài năng trẻ, nâng cao chất lượng nghệ thuật sân khấu Kịch nói hiện nay. Một trong những thành công của cuộc thi lần này là khán giả được tiếp cận với nhiều nhân vật sân khấu nổi tiếng qua mọi thời đại, những nhân vật lịch sử thế giới và Việt Nam, những nhân vật kinh điển, đương đại và hiện đại của lịch sử sân khấu. Khán giả đã thấy rất rõ niềm đam mê được sống với nhân vật trên sàn diễn, thấy được tình yêu mãnh liệt mà các bạn trẻ dành cho nghệ thuật biểu diễn, thấy được những cảm xúc với nhiều cung bậc được nghệ sĩ sân khấu thể hiện hết mình. Trải qua liên tục với gần 10 buổi diễn thi, các diễn viên đã dồn hết tài năng, tâm huyết, trí tuệ cho sự thành công của vai diễn. Chỉ trong thời gian 25 phút, phần lớn các diễn viên đã thâu tóm được hồn cốt xuyên suốt vở kịch bằng việc chọn những đoạn trích cao trào đỉnh điểm của những mâu thuẫn kịch, những điểm thắt nút, mở nút của hành động, thể hiện được những bi kịch giằng xé nội tâm phức tạp, đa chiều, vừa bi, hài, vừa yêu thương, giận hờn, vừa ám ảnh dữ dội, vừa soi rọi ánh sáng lạc quan ấm áp tình người. Tiêu biểu như các vai diễn Tartuffe, Othello, Macbeth, Hạ Âu, Đát Kỷ, Vũ Như Tô, Trần Thủ Độ, kThuận Khanh, Lý Chiêu Hoàng, Kiều…Với sức trẻ, tài năng, các diễn viên đã sẵn sàng vượt qua thử thách với những vai diễn khó để bung tỏa, trải nghiệm, đó là cách lựa chọn để đi đến thành công, đem đến nhiều tâm trạng, cảm xúc vui, buồn, nụ cười, nước mắt, cùng những tràng pháo tay cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi và NSND Lan Hương, thành viên Hội đồng Giám khảo trao Huy chương Bạc cho các thí sinh

Thay mặt Hội đồng giám khảo của Cuộc thi, Đạo diễn, NSND Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho rằng, cái được lớn nhất của Cuộc thi chính là những tìm tòi, sáng tạo những xu thế đối với “cái mới” trong xây dựng hình tượng các nhân vật. Đã xuất hiện những hình thức “lạ”, những “bất ngờ” trong xử lý tình huống. “Cái mới” luôn đi cùng với “cái đẹp” trên sân khấu cuộc thi. Điều này chứng tỏ chúng ta đang cố gắng nâng tầm trình độ chuyên nghiệp của nghề diễn. Cũng là những người đồng hành với các nghệ sĩ trẻ, các tài năng đang độ  “chín” dần, Hội đồng vui mừng với các thành công đã đạt và mong hiệu ứng này trở thành bội số, được nhân lên nhiều lần, trở thành lực cuốn hút khán giả đến với sân khấu.

Phần dự thi của một số diễn viên được trao Huy Chương Vàng

Kết quả, Ban tổ chức đã trao các giải thưởng gồm: 9 Huy chương Vàng cho các nghệ sĩ : Phạm Tố Uyên vai diễn Lý Chiêu Hoàng trích từ vở Rừng trúc, Trương Minh Hoàngvai Othello trong Othello (Nhà hát Kịch Hà Nội), Ngô Minh Hoàng vai Mê Đê trong Mê Đê, Lê Thị Tuyết Trinh vai diễn vợ Macbeth trong Macbeth, Vũ Thị Việt Hoa vai Phồn Y trong Lôi Vũ (Nhà hát Kịch Việt Nam), Nguyễn Lan Anh vai Bedelia trong Tên cớm và bản thánh ca (Công ty TNHH Nguyễn Vĩnh Lộc), Huỳnh Thị Kim Hoài vai Sen trong Làm đĩ (Sân khấu Kịch Hồng Vân), Nguyễn Anh Tú vai Tartuffe trong Tartuffe, Trương Mạnh Đạt vai Ông già 95 tuổi trong Những cái ghế (Nhà hát Tuổi trẻ); 15 Huy chương Bạc. Ngoài ra    Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng có trao những giải thưởng khác cho các diễn viên tham gia Cuộc thi.

THUÝ HIỀN; ảnh : LÊ THUỶ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top