Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Phim truyền hình Đội thiếu niên du kích Đình Bảng: Những nhân vật lịch sử sống mãi

Thứ Tư 23/12/2020 | 11:02 GMT+7

VHO- Hôm qua 22.12 tại TP Bắc Ninh, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh, Công ty TNHH Đầu tư và Truyền thông IDE đã ra mắt bộ phim truyền hình Đội thiếu niên du kích Đình Bảng, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của cố nhà văn Xuân Sách, khai thác những nhân vật và sự kiện có thực của một đội thiếu niên anh dũng ở Đình Bảng, Bắc Ninh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1946-1954).

 Một cảnh trong phim

 Tối 22.12, phim được chiếu trên Đài PTTH tỉnh Bắc Ninh và từ tối 23, tiếp tục được trình chiếu trên Đài Truyền hình QĐND Việt Nam. Việc xây dựng và ra mắt bộ phim là hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII cùng các ngày lễ lớn của đất nước.

Sức sống bền bỉ trong lòng nhiều thế hệ

Phát biểu tại lễ ra mắt, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Nam chia sẻ, Đội thiếu niên du kích Đình Bảng đã trở thành biểu tượng chủ nghĩa anh hùng cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam. Tên gọi và những thành tích chiến đấu, tấm gương hy sinh của Đội đã đi vào sử sách; được coi là trang vàng truyền thống vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh, tên tuổi đã vang xa ngoài biên giới. “Bộ phim nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng, truyền thống văn hóa cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; xây dựng hình tượng điển hình cá nhân, tập thể Đội thiếu niên du kích Đình Bảng, đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam cùng nhân dân trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc; nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí phấn đấu, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới”, ông Trần Quang Nam khẳng định.

Tác phẩm của cố nhà văn Xuân Sách viết về sự hình thành và quá trình chiến đấu, hy sinh của đội thiếu niên du kích Đình Bảng, vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc giàu truyền thống văn hiến và cách mạng. Ngay từ khi cuốn sách lần đầu phát hành vào năm 1964, Đội thiếu niên du kích Đình Bảng đã được sự đón nhận nồng nhiệt của các tầng lớp độc giả, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên, học sinh. Cuốn truyện đã vượt qua thời gian, sống bền bỉ trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc.

Phim truyền hình Đội thiếu niên du kích Đình Bảng được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo, Sở VHTTDL Bắc Ninh chủ trì thực hiện. Kịch bản do NSND Nguyễn Hữu Phần, NSƯT Phi Tiến Sơn chuyển thể và phóng tác, NSƯT Trần Vịnh đạo diễn. Quy mô sản xuất gồm 5 tập, 45 phút/tập, phim được lồng ghép sinh động, phản ánh chân thực hoàn cảnh lịch sử của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc. Bối cảnh phim thực hiện tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn và xã Tam Giang, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, được xây dựng, cải tạo theo thiết kế của thời kỳ kháng chiến chống Pháp, với các ngôi làng, chợ, đồn Pháp, kho xăng, nhà lá, nhà đất... cùng hệ thống đạo cụ vũ khí, khí tài dưới sự hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Quân khu 1; Bộ Chỉ huy Quân dự tỉnh Bắc Ninh, Bảo tàng Bắc Ninh...

Thuộc thể loại phim truyện truyền hình về đề tài truyền thống cách mạng, Đội thiếu niên du kích Đình Bảng đã đánh dấu thêm kỷ lục làm phim của NSƯT Trần Vịnh. 36 năm làm đạo diễn, NSƯT Trần Vịnh đã xây dựng được 567 tập phim của 56 bộ phim truyện về đề tài người lính và chiến tranh, 31 Giải thưởng Quốc gia và Quốc phòng, liên tục chiếm lĩnh các màn ảnh nhỏ, các đài truyền hình trong cả nước. Năm 2014, ông được Bộ Quốc phòng trao tặng giải thưởng “Người làm nhiều phim chiến tranh nhất Việt Nam”.

Tái hiện chân thực lịch sử

Theo ê kíp làm phim, các đội viên của Đội thiếu niên du kích Đình Bảng được tái hiện chân thực theo phiên bản gốc trong tác phẩm của Nhà văn Xuân Sách. Đó là những gương mặt như anh Bát, Phụ trách đội (do Phan Thắng thủ vai); Chị Gái, Phụ trách đội (Vân Thường thủ vai); Thư, Trưởng Ban công tác đặc biệt (Lỗ Thị Bích Phương thủ vai); Lượt, Đội trưởng (Lê Hiếu Tài thủ vai); Hoan, Đội phó (Trịnh Hoàng Hà thủ vai); Húc, Đội viên (Nguyễn Mạnh Hà thủ vai)...; cùng sự góp mặt của các diễn viên nước ngoài trong vai binh lính và sĩ quan người Pháp.

“Làm phim về đề tài chiến tranh cách mạng đương nhiên sẽ rất khó khăn. Khó khăn lớn nhất và cũng là điều khiến tôi hài lòng nhất là việc tuyển chọn được một đội ngũ diễn viên rất hợp vai. Khi nhận phim, tôi băn khoăn làm sao có thể tuyển được những gương mặt phù hợp bối cảnh cách đây 71 năm. Đến khi chọn được dàn diễn viên này, tôi thấy mình đã thành công rồi, họ là những gương mặt rất trẻ, có nét “ngờ nghệch” của những thiếu niên năm xưa. Lần đầu tiên làm phim mà tôi chỉ dàn cảnh rồi để diễn viên diễn tự nhiên, tôi muốn “gặt hái” được hết những nét chân thật của những bạn thiếu niên lần đầu vào vai diễn”, đạo diễn Trần Vinh giãi bày.

Các diễn viên trước khi nhận vai đều được đạo diễn cùng ê kíp kể lại câu chuyện về Đội thiếu niên du kích Đình Bảng để có thể hiểu, yêu và nhập tâm nhân vật của mình. Bên cạnh kỹ năng diễn xuất, họ cũng được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác như cưỡi trâu, bơi lội, thổi sáo, múa võ...

Có thể nói, đây là bộ phim quy tụ đội ngũ sản xuất có tên tuổi lớn cho dòng phim chiến tranh cách mạng. Đội thiếu niên du kích Đình Bảng đã tái hiện một cách sinh động, hấp dẫn, trẻ trung các nhân vật thiếu niên anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1946-1954); khẳng định sức mạnh của đường lối chiến tranh nhân dân và tư tưởng của Bác về “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ; Tùy theo sức của mình; Để tham gia kháng chiến” dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Phim công chiếu vào dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

  Ông Nguyễn Đức Thìn, cựu thiếu niên du kích Đình Bảng đến với lễ ra mắt phim với vai trò nhân chứng lịch sử. “Tôi thấy bóng dáng của mình và các bạn trong đó, thấy lại những năm tháng xa xưa, những cam go, ác liệt khi hoạt động đầy khó khăn và hiểm nguy trong lòng địch. Thật xúc động vì sau 70 năm, chúng tôi lại được trở về với những giá trị trân quý này...”.

 BẢO NGÂN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top