Ngán ngẩm với phẫu thuật thẩm mỹ tại... quán cà phê

VHO- Sau một thời gian tạm lắng, gần đây nhiều cơ sở thẩm mỹ chui, thẩm mỹ không phép, thẩm mỹ trá hình… bùng phát trở lại tại TP.HCM với phương thức hoạt động hết sức tinh vi khi núp bóng quán cà phê, tiệm làm tóc… Trước thực trạng này, ngành Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý mạnh tay vấn nạn này.

Ngán ngẩm với phẫu thuật thẩm mỹ tại... quán cà phê - Anh 1

 Cơ sở thẩm mỹ trá hình núp bóng quán cà phê

Trong hai tuần qua, thông qua nhiều nguồn tin Sở Y tế TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui, thẩm mỹ trá hình, hoạt động không phép tại các quận 1, 10, 5, 6, 11 Gò Vấp, Bình Thạnh và TP Thủ Đức.

Đơn cử ngày 16.3, nhận được tin báo của người dân gửi đến Sở Y tế qua App “Y tế trực tuyến”, Thanh tra Sở Y tế đã kịp thời kích hoạt quy trình phản ứng nhanh và phối hợp với Công an TP.HCM cùng chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở “Kang Beauty Center” tại địa chỉ 96 Hồ Bá Kiện, phường 15, quận 10. Bà Phạm Thị Kim Yến, chủ hộ kinh doanh cơ sở này đã xuất trình Giấy chứng nhận hộ đăng ký kinh doanh là bán lẻ mỹ phẩm, dịch vụ chăm sóc da (không bao gồm dịch vụ chăm sóc da gây chảy máu, tổn thương da, giải phẫu thẩm mỹ, không dùng kỹ thuật cao). Tuy nhiên không xuất trình được chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động theo luật khám chữa bệnh. Ngoài ra trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều vật tư, thiết bị y tế, thuốc…, đặc biệt ghi nhận có 2 khách hàng đến cơ sở này thực hiện phẫu thuật hút mỡ đùi, mỡ bụng… trong đó có một khách hàng đang được hút mỡ đùi.

Đây là bằng chứng không thể chối cãi, do đó lực lượng kiểm tra đã yêu cầu cơ sở này phải ngừng ngay hoạt động khám, chữa bệnh trong lĩnh vực thẩm mỹ, ngưng ngay việc quảng cáo các dịch vụ khám, chữa bệnh trên mạng khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Tại quận 5, Thanh tra Sở y tế đã kiểm tra và phát hiện một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép có tên “Comeback Beauty” trá hình dưới biển hiệu là quán cà phê Nhã tại địa chỉ số 783 đường Trần Hưng Đạo, quận 5. Qua đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tại địa chỉ đường Nguyễn Văn Lạc, phường 19, quận Bình Thạnh, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an TP.HCM tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở có biển hiệu “Hair & Spa Phát, tạo mẫu tóc chuyên nghiệp”. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra đã phát hiện đây là cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không phép núp bóng dưới dạng cơ sở cắt tóc gội đầu.

Ngán ngẩm với phẫu thuật thẩm mỹ tại... quán cà phê - Anh 2

 Lực lượng Thanh tra Sở Y tế phối hợp Công an kiểm tra một cơ sở thẩm mỹ chui không phép

Thực tế suốt thời gian gần đây, qua kiểm tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện nhiều cơ sở đăng ký kinh doanh với loại hình dịch vụ thẩm mỹ (xăm, phun, thêu trên da”, cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc gội đầu, dịch vụ mát xa xoa bóp… Thế nhưng rất nhiều trong số đó đã “lấn sân” sang lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ dù không được phép. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, thời gian qua Sở đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở làm đẹp trên địa bàn thành phố. Qua đó phát hiện và thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh của các cơ sở có sai phạm. Riêng với những cơ sở tự động “lấn sân” thì rất khó phát hiện. Do đó, mong muốn người dân khi sử dụng dịch vụ y tế nếu nghi ngờ thì gửi thông báo phản ánh trực tuyến đến phần mềm “Y tế trực tuyến”, để Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp nhận và xử lý.

Trước thực trạng trên, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có văn bản tham mưu UBND TP.HCM chỉ đạo TP Thủ Đức và các quận, huyện, đối với các cơ sở hoạt động không cần cấp giấy phép và chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật thì chính quyền địa phương sẽ là người quản lý, chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra tình trạng cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép, trái phép, xảy ra tai biến. Ngoài ra, ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng đã yêu cầu tất cả các bệnh viện công và bệnh viện tư khi tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu nghi biến chứng do các cơ sở trước đó thực hiện thì phải báo ngay cho Thanh tra Sở Y tế, các phòng chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Mặt khác, Sở Y tế TP.HCM cũng khuyến khích và mong muốn người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ các cơ sở nào đó hành nghề không đúng quy định phải báo cáo ngay cho Sở Y tế qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại. Để Sở kích hoạt quy trình phản ứng nhanh trong xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với hành nghề khám chữa bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. 

 NGUYỄN HIẾU

Ý kiến bạn đọc