Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xử lý Vạn Hoa Garden ở TP Kon Tum: Trên nghiêm, dưới nhẹ?

Thứ Sáu 19/03/2021 | 11:01 GMT+7

VHO- Liên quan đến điểm kinh doanh dịch vụ du lịch Vạn Hoa Garden ở xã Đắk Blà, TP Kon Tum mà Văn Hóa đã phản ánh trong thời gian qua, UBND xã Đắk Blà đã “tống đạt” quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND TP Kon Tum đối với chủ cơ sở này. Tuy nhiên, khi phóng viên có mặt tại điểm kinh doanh này vào chiều qua 18.3, hầu như mọi thứ vẫn còn “vẹn nguyên”.

 Hệ thống đường bê tông trong khuôn viên và các nhà chòi kết cấu tranh tre, nứa đang được chính quyền địa phương “ưu ái” cho tồn tại

 Trước những thông tin phản ánh của Văn Hóa về những sai phạm trong lĩnh vực đất đai của điểm kinh doanh dịch vụ du lịch này, ngày 12.1.2021, Sở TN&MT có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh Kon Tum về kết quả kiểm tra, sử dụng đất tại cơ sở kinh doanh Vạn Hoa Garden.

Trên chỉ đạo xử lý nghiêm

Trong báo cáo này, Sở TN&MT đã chỉ rõ các hành vi vi phạm đối với bà Đặng Thị Kim Thư (chủ cơ sở) và các cá nhân có liên quan như tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hằng năm sang đất phi nông nghiệp với tổng diện tích hơn 384 m2; bà Thư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Lâm Thị Minh Thảo bằng giấy viết tay ngày 10.6. 2020 là chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2013; bà Thư sử dụng diện tích đất 1.996 m2 nhưng không đăng ký đất đai theo quy định… Báo cáo của Sở TN&MT cũng cho rằng, chính quyền địa phương (cụ thể là UBND xã Đắk Blà và cơ quan chuyên môn của UBND TP Kon Tum) đã buông lỏng quản lý, để xảy ra vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, không kịp thời xử lý vi phạm, xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, qua đối chiếu với Đồ án quy hoạch phân khu khu thương mại dịch vụ phía đông TP Kon Tum được UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của UBND tỉnh Kon Tum đến năm 2020 thì vị trí đất mà bà Đặng Thị Kim Thư đang sử dụng được quy hoạch là đất hạ tầng, đất ở làng bản, đất công viên cây xanh và chưa có kế hoạch sử dụng đất trong năm 2020. Từ kết quả báo cáo của Sở TN&MT, ngày 13.1 UBND tỉnh Kon Tum có văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp ký, chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành xử lý vi phạm đối với cơ sở này. Cụ thể, giao Chủ tịch UBND TP Kon Tum chỉ đạo Phòng TN&MT, Chủ tịch UBND xã Đắk Blà tiến hành lập hồ sơ xử lý toàn diện tất cả các vi phạm về quản lý, sử dụng đất của bà Đặng Thị Kim Thư (chủ cơ sở Vạn Hoa Garden) và các cá nhân có liên quan đến diện tích đất tại cơ sở Vạn Hoa Garden theo đúng quy định; quản lý việc sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và Đồ án Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) Khu Thương mại, Dịch vụ và dân cư cửa ngõ phía Đông TP Kon Tum đã được UBND tỉnh phê duyệt tại địa điểm này.

Không đặt vấn đề điều chỉnh qua đất thương mại dịch vụ trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và các năm tiếp theo của TP Kon Tum tại địa điểm đất đang xảy ra vi phạm nêu trên; kiên quyết không thực hiện các thủ tục hành chính để hợp thức hóa vi phạm về đất đai đã xảy ra tại địa điểm này. Đồng thời, giao Chủ tịch UBND TP Kon Tum chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xử lý việc cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cơ sở Vạn Hoa Garden trong khi địa điểm đặt cơ sở kinh doanh không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

 Sau những chỉ đạo của cơ quan chức năng, cơ sở Vạn Hoa Garden mới tháo dỡ mái của một hạng mục vi phạm

Dưới nương nhẹ?

Ngày 9.2, Chủ tịch UBND TP Kon Tum Nguyễn Thanh Mân ký quyết định về xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến những sai phạm đất đai tại cơ sở Vạn Hoa Garden. Cụ thể, phạt bà Đặng Thị Kim Thư (chủ cơ sở) 6,5 triệu đồng đối với hành vi chuyển đổi đất trồng cây hằng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn; phạt 750 nghìn đồng đối với hành vi không thực hiện đăng ký đất đai theo quy định. Tổng 2 hình phạt là 7 triệu 250 nghìn đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc bà Thư khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, lập thủ tục đăng ký.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Đắk Blà cho biết, UBND xã đã có báo cáo UBND TP Kon Tum về việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của bà Đặng Thị Kim Thư. Theo đó, qua kiểm tra bà Thư đã nộp tiền phạt theo quy định; đồng thời thực hiện cải tạo xi măng trên đất nông nghiệp, trồng cỏ, hoa và trải thảm cỏ nhựa trên diện tích 391,8 m2; tháo dỡ công trình kết cấu tre nứa, mái tôn với diện tích 48 m2, tháo dỡ nhà vệ sinh 13,6 m2 và thực hiện đăng ký đất đai lần đầu theo quy định. Báo cáo của xã Đắk Blà là vậy, tuy nhiên qua ghi nhận thực tế tại cơ sở Vạn Hoa Garden, cơ sở này chỉ mới tiến hành tháo dỡ mái của 1 hạng mục trước đây được sử dụng làm bếp và nơi buôn bán nước giải khát. Các hạng mục còn lại bao gồm đường bê tông, các chòi tranh, tre nứa, lát nền xi măng vẫn còn nguyên.

Lý giải việc này, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Đăk Blà nói: “Quá trình xã xuống làm việc, kiểm tra chủ cơ sở họ cũng trình bày, xin giữ lại đường bê tông trong khuôn viên vì chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, họ sẽ tiến hành cắt và thảm cỏ nhựa trên đường bê tông”. Dễ dàng nhận thấy trong việc xử phạt vi phạm tại cơ sở Vạn Hoa Garden, UBND tỉnh Kon Tum có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó nhấn mạnh kiên quyết không thực hiện các thủ tục hành chính để hợp thức hóa vi phạm về đất đai đã xảy ra tại địa điểm này. Tuy nhiên, UBND TP Kon Tum chỉ xử phạt hành chính đối với cơ sở này vài triệu đồng, buộc trả lại hiện trạng ban đầu. Còn UBND xã Đắk Blà lại tiến hành “hợp thức hóa” cho những sai phạm của cơ sở Vạn Hoa Garden. 

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top