Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Bóng đá Việt Nam nhìn từ chấn thương của Hùng Dũng

Thứ Sáu 26/03/2021 | 09:43 GMT+7

VHO-  Quả bóng vàng năm 2019 Đỗ Hùng Dũng đã được phẫu thuật thành công, nhưng anh sẽ mất khoảng 6 tháng để bình phục và tập luyện trở lại.

 Hùng Dũng phải mất 6 tháng mới có thể tập luyện trở lại

Pha “đốn giò” của Hoàng Thịnh trong trận đấu giữa CLB TP.HCM gặp CLB Hà Nội chiều tối 23.3, không chỉ để lại hậu quả đau lòng với Hùng Dũng mà còn để lại hệ luỵ với CLB Hà Nội, đội tuyển quốc gia và dấy lên nỗi lo cho cả một nền bóng đá về một lối đá “rừng”, đá “bậy”, đã được cảnh báo từ lâu!

Phải giáo dục cầu thủ ngay từ khi còn nhỏ

Từng được xem là thần đồng của bóng đá Việt Nam, nhưng cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh bị chấn thương nặng khi mới 19 tuổi. “Khi đó tôi đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, rất kiên trì mới có thể quay lại sau khoảng 2 năm rưỡi nghỉ vì chấn thương”, Thạch Bảo Khanh nhớ lại. Vì thế khi xem pha “đốn giò” bằng cả hai chân của Hoàng Thịnh đạp vào Hùng Dũng, Bảo Khanh không dám xem lại lần thứ 2: “Tôi thực sự sốc và thấy đầu óc trống rỗng sau pha va chạm ấy. Nhìn là biết Dũng bị chấn thương nặng và sẽ cần thời gian để trở lại. Với một cầu thủ bị chấn thương nặng, rất khó khăn mới có thể trở lại được sân. Nếu không nỗ lực, không kiên trì có khi sẽ mất cả sự nghiệp. Điều tôi muốn nhắn nhủ với Hùng Dũng lúc này là: Luôn là chiến binh trong mọi hoàn cảnh, để vượt qua và sớm quay trở lại. Trong quá trình huấn luyện các cầu thủ trẻ, chúng tôi luôn căn dặn các em không được vào bóng ác ý, phải tránh chấn thương cho các đồng nghiệp”.

Nhận định rằng CLB Hà Nội sẽ khó khăn trong chặng đường sắp tới do chấn thương của Hùng Dũng, HLV trưởng CLB Hà Nội Chu Đình Nghiêm cho rằng, bóng đá là môn thể thao đối kháng, mạnh mẽ và quyết liệt nhưng các cầu thủ cần phải giữ đôi chân cho nhau bởi đó là “cần câu cơm” của mỗi cầu thủ và gia đình. Trong khi đó người thầy của cả Hoàng Thịnh và Hùng Dũng - HLV Nguyễn Đức Thắng cũng cho rằng, bóng đá Việt Nam có quá nhiều điều phải suy nghĩ sau pha va chạm này. “Đầu tiên là khái niệm từ ngữ trong huấn luyện mà các thầy hay nói với những cầu thủ trẻ: “Đá mạnh vào, máu lửa vào”. Nhưng không chỉ cho họ là đá mạnh thế nào? Máu lửa là như thế nào? Cá nhân tôi nhiều lần đuổi thẳng cổ các trò ra ngoài trong các buổi tập khi thấy họ không nhiệt huyết, có ý định trả đũa sau mỗi lần va chạm với nhau trên sân. Tôi biết lúc đó họ rất ghét tôi. Tại sao tôi lại phải vậy? Để học trò của mình ghét mình là có lợi đối với HLV? Và qua sự cố này, tôi chỉ muốn nói với tất cả những người chơi các môn thể thao có tính đối kháng trực tiếp: “Nhiệt huyết và quyết liệt khác với bạo lực bởi vì bạo lực là hành vi có ý đồ xấu. Tôi tin Hoàng Thịnh không có ý đồ, bởi tôi biết đây là một thói quen của cậu ấy. Không ít những người chơi bóng đá cả chuyên nghiệp cho đến phong trào cho đó là cách để đoạt lại trái bóng hay là cách bình thường để ngăn cản một pha tấn công của đối phương mà mọi người học được”, HLV Nguyễn Đức Thắng nêu quan điểm.

 Sau pha vào bóng của Hoàng Thịnh, Hùng Dũng đã bị chấn thương nặng

Các trọng tài sẽ nghiêm khắc hơn

Trước đây hầu hết các chuyên gia bóng đá của Việt Nam như Nguyễn Văn Vinh, Trịnh Minh Huế đều đã cảnh báo về lối đá “rừng”, đá “bậy” ở V.League nhưng như một căn bệnh nhờn thuốc chữa, thỉnh thoảng V.League lại dấy lên một pha chấn thương kinh hoàng như pha vào bóng thô bạo của Quế Ngọc Hải khiến Anh Khoa chấn thương nặng, phải treo giày do không thể bình phục hay pha vào bóng bằng cả hai chân của Đình Đồng (SLNA) khiến Anh Hùng (An Giang) bị gãy xương ống chân… Hàng loạt án phạt nặng đã được đưa ra, nhưng thói quen thì thật khó bỏ và trường hợp chấn thương của Hùng Dũng vừa mới xảy ra là một ví dụ.

Khi đưa ra án phạt “treo giò” Hoàng Thịnh đến hết năm nay cùng khoản tiền phạt là 40 triệu đồng, ông Vũ Xuân Thành, Trưởng ban Kỷ luật LĐBĐVN cho biết, bên cạnh việc xử lý một cách đúng đắn căn cứ vào các điều khoản trong Quy định về kỷ luật của LĐBĐVN (VFF), án kỷ luật khi được đưa ra cũng phải nhằm mục đích giúp cá nhân cầu thủ Ngô Hoàng Thịnh rút kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời cũng là răn đe đối với tất cả các cầu thủ khác trong quá trình thi đấu. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng khẳng định: “Trong thời gian tới, Ban trọng tài LĐBĐVN cũng sẽ tăng cường công tác nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với lực lượng các trọng tài. Các trọng tài phải kiên quyết, nghiêm khắc xử lý các hành vi phi thể thao, bạo lực trên sân, tránh bỏ sót lỗi, đồng thời qua đó cũng góp phần tạo thói quen thi đấu một cách chuyên nghiệp và đúng luật đối với các cầu thủ”. 

Năm nay là mùa giải thứ hai giải chuyên nghiệp quốc gia thi đấu theo phương thức phân nhóm sau khi kết thúc giai đoạn 1. Dự báo tính chất căng thẳng và quyết định của các trận đấu, nên trước mùa giải mới, LĐBĐVN luôn quán triệt tinh thần này với các thành viên tham dự, phổ biến luật thi đấu, đồng thời đề nghị các CLB nâng cao giáo dục cầu thủ, đề cao tinh thần fairplay, kiên quyết ngăn chặn lối chơi bạo lực và nhận được sự đồng thuận rất cao. Trong thời gian tới, Ban trọng tài LĐBĐVN cũng sẽ tăng cường công tác nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với lực lượng các trọng tài.

(Tổng thư ký VFF LÊ HOÀI ANH )

 

 Ban kỷ luật LĐBĐVN đã ban hành Quyết định số 95/QĐ- LĐBĐVN về việc kỷ luật đối với cầu thủ Ngô Hoàng Thịnh (số 9) của CLB TP.HCM sau pha vào bóng gây bức xúc, làm Quả bóng vàng 2019 Đỗ Hùng Dũng bị gãy một phần ba xương cẳng chân phải.

Theo quyết định này, cầu thủ Ngô Hoàng Thịnh bị xử phạt 40 triệu đồng và bị đình chỉ tham gia hoạt động bóng đá do LĐBĐVN quản lý, tổ chức đến hết ngày 31.12.2021, do có hành vi xâm phạm thân thể trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng với cầu thủ Đỗ Hùng Dũng (số 88) của CLB Hà Nội trong trận đấu giữa hai CLB TP.HCM và Hà Nội ngày 23.3.2021 tại Giải bóng đá vô địch quốc gia LS 2021. Ngoài ra, cầu thủ Ngô Hoàng Thịnh phải chịu các chi phí cho việc chữa trị chấn thương cho cầu thủ Đỗ Hùng Dũng theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 39 quy định về kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

VÂN GIANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top