Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Học tập và làm theo Bác phải thực chất, thường xuyên

Thứ Năm 22/04/2021 | 12:21 GMT+7

VHO-Sáng 22.4, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng uỷ Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dự Hội nghị có Uỷ viên BCH trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; đồng chí Phạm Thị Vui, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối.

Tham dự Hội nghị còn có Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ Nguyễn Tuấn Linh, Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ Nguyễn Trùng Khánh cùng các đồng chí là uỷ viên Ban thường vụ, uỷ viên BCH, uỷ viên UBKT Đảng uỷ Bộ và gần 150 đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư của 72 tổ chức Đảng trực thuộc; các đồng chí đại diện Công đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ và Hội Cựu chiến binh cơ quan Bộ…

Trước giớ khai mạc Hội nghị, đoàn Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đã dâng hương tưởng niệm, báo công với Bác tại Nhà 67 Phủ Chủ tịch về kết quả công tác mà Bộ VHTTDL đã thực hiện trong 5 năm qua.

Học tập và làm theo Bác phải thực chất, thường xuyên

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá, Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa khi toàn ngành đang nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Người; gắn với đó là các hoạt động chào mừng bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

“Đây cũng là thời điểm chúng ta tổ chức kích cầu các hoạt động du lịch để xác định hướng trọng tâm, trọng điểm đưa du lịch nội địa là động lực phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thực hiện nhiệm vụ kép trong việc thực thi phát triển kinh tế - xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh và đề nghị với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, Hội nghị sơ kết là dịp để kiểm điểm sâu sắc, để nói thật với nhau, báo với Bác những việc đã làm được cũng như những gì còn trăn trở để có hướng giải quyết trong thời gian tới.

Khái quát lại những việc đã làm được trong 5 năm về việc thực hiện Chỉ thị số 05, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng việc đầu tiên là Đảng uỷ, Ban cán sự đảng Bộ VHTTDL đã có sự phối hợp chặt chẽ, không tách rời việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác với nhiệm vụ chuyên môn để thiết kế các chương trình hành động. Qua đó, đã có bước thay đổi về nhận thức, từ nhận thức đúng về việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã chuyển đến hành động cụ thể. Mỗi một đơn vị lựa chọn cho mình một cách làm riêng nhưng luôn bám sát nhiệm vụ chính trị để thiết kế, vận động cán bộ, đảng viên trong cơ quan, trước hết là các đảng viên đi trước, làm theo, sau đó phát động ra quần chúng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu dự Hội nghị

“Và đến nay đã có nhiều điển hình trong giai đoạn 1, mỗi tập thể, mỗi cá nhân là minh chứng sinh động cho việc chúng ta thực hiện Chỉ thị số 05 để ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu. Họ thực sự là bông hoa đẹp trong vườn hoa ngàn việc tốt dâng lên Bác, có sức lan toả rất lớn bởi cốt lõi của cuộc vận động thực hiện Chỉ thị này là phải lan toả những giá trị, tư tưởng, tinh thần, cách làm và đặc biệt là gương người tốt, việc tốt để qua đó nhân lên, lan toả trong toàn xã hội, trong toàn ngành để làm theo. Đó chính là niềm vui và thực sự là những công việc Bộ đã thực hiện và báo công lên Bác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Cũng theo Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL, cũng trên tinh thần đó, Bộ VHTTDL tổng kết để thấy được những việc đã làm, những thành tích nổi bật nhưng quan trọng hơn là đứng trước Bác, phải nghiêm túc nhìn nhận, tự soi và tự sửa từ tấm gương vĩ đại, tư tưởng lớn, đạo đức trong sáng của Người – một Danh nhân văn hoá thế giới.

Hội nghị diễn ra tại một địa điểm đặc biệt và có ý nghĩa - Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Bộ trưởng đề nghị các đại biểu đến dự Hội nghị không chỉ đến đọc, nghe báo cáo của Đảng uỷ xong rồi về mà hãy băn khoăn, trăn trở về những công việc sắp tới, sao cho việc thực hiện Chỉ thị số 05 phải biến thành từng hành động cụ thể, phải thực chất, tránh hình thức.

Bộ trưởng cũng đề nghị Đảng uỷ, từng tổ chức Đảng, từng người đứng đầu các đơn vị phải coi việc thực hiện Chỉ thị số 05 là thường xuyên, mỗi cán bộ, đảng viên phải xác định việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên trong suốt cuộc đời, khi đương chức cũng như đã nghỉ hưu.

“Mỗi cán bộ, đảng viên của Bộ VHTTDL phải đặt câu hỏi đã làm được gì trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, mục tiêu đặt ra năm sau phải cao hơn năm trước, làm từ việc nhỏ đến việc lớn, làm từ việc dễ đến việc khó, có lộ trình và các bước đi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh. 

Nhấn mạnh rằng việc thực hiện Chỉ thị số 05 phải thực chất, không được rập khuôn máy móc, có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề, chương trình hành động riêng phù hợp với từng giai đoạn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý các đơn vị trong Bộ cần phải căn cứ theo đặc thù của mình để xây dựng chương trình hành động riêng. Như lĩnh vực Văn hoá, Bác Hồ từng nói “Văn hoá soi đường quốc dân đi”. Vậy trong thời gian qua từng câu nói của Bác, từng lời dạy của Người đã được cụ thể hoá như thế nào. Hay trong lĩnh vực du lịch, lĩnh vực thể thao nghĩ gì, làm gì cho mục tiêu “dân cường, nước thịnh”?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho rằng, việc học Bác là học từ hình ảnh mẫu mực, phong cách gần gũi, cách nói dễ hiểu và tình thương bao la của Người. Vì thế việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chính là việc bồi đắp tinh thần, đạo đức, thái độ sống và làm việc. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của ngành phải tự giác rèn luyện tu dưỡng, xây dựng một bộ tiêu chí riêng, để tự soi, tự sửa. Từ đó phải quyết liệt hành động, có khát vọng cống hiến xây dựng ngành vững mạnh, xây dựng đất nước hùng cường, như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ, qua việc tổng kết ngày hôm nay để Bộ thấy được những điểm còn hạn chế. Trên cơ sở đó phát huy những thế mạnh, kết quả đã đạt được trong mọi lĩnh vực.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Hội nghị là dịp để tổng kết, thấy được những hạn chế và phát huy những kết qủa đã đạt được

Thứ trưởng cũng nhận định, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 đã góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện nâng cao đạo đức cán bộ cách mạng của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Đảng Bộ, góp phần quan trọng trong việc đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, các tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Bên cạnh đó cán bộ, đảng viên của Bộ VHTTDL đã nghiêm túc triển khai xây dựng và cam kết không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tự diễn biến, tự chuyển hoá trong nội bộ, gắn với 5 nội dung nêu gương để xây dựng kế hoạch làm theo đồng thời lấy hiệu quả việc thực hiện cam kết và kế hoạch làm theo Bác là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của tập thể, cá nhân.

Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ Nguyễn Tuấn Linh trình bày báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05

“Đảng ủy Bộ gắn chặt việc thực hiện Chỉ thị số 05 với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị và Quy định số 47 về những điều đảng viên không được làm. Chỉ đạo quyết liệt việc hoàn thiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân

Cũng theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Đảng uỷ Bộ xây dựng kế hoạch học tập và lựa chọn khâu đột phá để làm chuyển biến rõ nét trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng kế hoạch triển khai học tập và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII).

Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Bộ VHTTDL, Đảng uỷ Bộ VHTTDL đã trao tặng giấy khen cho 28 tập thể và 37 cá nhân thuộc Đảng uỷ Bộ VHTTDL có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2021.

THU SÂM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top