Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Làm gì để du lịch Quảng Trị bứt phá?

Chủ Nhật 02/05/2021 | 21:25 GMT+7

VHO- “Làm gì để Du lịch Quảng Trị có thể tận dụng được các dư địa phát triển vốn có để bứt phá, trở thành một điểm đến du lịch văn hoá, lịch sử hấp dẫn, nổi bật của miền Trung? Làm thế nào để du khách muốn tìm đến, trải nghiệm thắng cảnh tự nhiên và tìm hiểu những di sản mà chúng ta luôn luôn tự hào ở Quảng Trị?”. Đây là những câu hỏi mà Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đặt ra tại Hội nghị Hợp tác phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2021 với chủ đề: “Du lịch Quảng Trị - Liên kết khai thác giá trị tiềm năng” diễn ra ngày 2.5 tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Hội nghị Hợp tác phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2021 với chủ đề: “Du lịch Quảng Trị - Liên kết khai thác giá trị tiềm năng” diễn ra ngày 2.5 tại thị trấn Cửa Việt

Hội nghị do Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức với sự tham gia của đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Bình; lãnh đạo các Sở Du lịch, Sở VHTTDL trong khu vực; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh; lãnh đạo các Hiệp hội Du lịch địa phương; đại diện các doanh nghiệp du lịch, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh Quảng Trị.

Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển kinh tế- xã hội nói chung và tiềm năng du lịch nói riêng, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, nét văn hóa và sản phẩm du lịch, qua đó, kích cầu phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị trong điều kiện bình thường mới. Đồng thời tạo cơ hội để các cơ quan, doanh nghiệp lữ hành, đơn vị du lịch tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch và nhận diện, trao đổi các giải pháp phát triển du lịch Quảng Trị trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, năm vừa qua, Du lịch Quảng Trị đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề không chỉ từ dịch bệnh mà còn bởi các trận lũ chồng lũ lịch sử. “Du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Quảng Trị nói riêng đang có cơ hội để hồi phục trở lại với mùa cao điểm du lịch hè đã đến. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở trong và ngoài nước, Du lịch Quảng Trị cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL và các quy định về phòng chống, dịch nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động và người dân. Bên cạnh đó, với những thay đổi đáng kể trong nhu cầu của du khách do tác động của dịch Covid-19 thì ngành Du lịch Quảng Trị cần có những bước chuyển mình tích cực, khai thác các lợi thế của mình để thu hút và giữ chân du khách tại địa phương”, ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Quảng Trị còn nhiều dư địa để phát triển du lịch

Lịch sử đã để lại trên mảnh đất Quảng Trị những di sản, những địa danh ghi dấu nhiều sự kiện oanh liệt, hào hùng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, tạo nên lợi thế du lịch độc đáo mà không phải địa phương nào cũng có được như: Thành Cổ Quảng Trị; Cụm di tích đôi bờ cầu Hiền Lương- Bến Hải; Địa đạo Vịnh Mốc… Trong nhiều năm qua, Quảng Trị đã xây dựng một thương hiệu du lịch kết hợp giữa văn hoá, lịch sử và tâm linh với vẻ đẹp nguyên sơ của những bãi biển như: Cửa Tùng, Cửa Việt và đảo Cồn Cỏ. Tuy vậy, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho rằng chúng ta cũng cần nhìn nhận một thực tế là các hoạt động du lịch của Quảng Trị vẫn còn theo đợt, theo mùa vụ, hiệu quả kinh tế chưa thực sự cao.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh gợi mở một loạt vấn đề để các đại biểu tập trung thảo luận. Trong đó có việc chú trọng xây dựng và quản lý triển khai chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch với tầm nhìn cả trung hạn và dài hạn, để đảm bảo việc khai thác hiệu quả, bền vững những giá trị tài nguyên tự nhiên, lịch sử tỉnh Quảng Trị hiện có. Cần có kế hoạch thu hút đầu tư phát triển một số dự án lớn, hình thành các khu nghỉ dưỡng, dịch vụ bổ sung, vui chơi giải trí tạo điểm nhấn, tạo động lực phát triển du lịch của tỉnh.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển Du lịch tỉnh Quảng Trị phát biểu chào mừng Hội nghị và mong nhận được nhiều ý kiến góp ý để Du lịch Quảng Trị phát triển mạnh mẽ thời gian tới

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng cho rằng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, số hóa các thông tin, tài liệu, hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Từ đó có thể nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, quản lý chất lượng, phát triển sản phẩm du lịch văn hoá, lịch sử theo hướng bảo tồn, nâng cao hiệu quả các hoạt động du lịch.

Năm 2020, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Trị ước đạt 590.000 lượt (giảm 71,7% so với cùng kỳ năm 2019). Tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 534 tỷ đồng (giảm 70,03% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt 154 tỷ đồng (giảm 67 % so với cùng kỳ năm 2019).

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc Sở VHTTDL Quảng Trị cho biết: “Cùng với các giải pháp chung của Du lịch Việt Nam để phát triển trong thời gian tới, Quảng Trị đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Trong đó, tăng cường truyền thông và triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch. Tăng cường quảng bá điểm đến Quảng Trị an toàn, hấp dẫn cùng với các chương trình kích cầu du lịch phù hợp nhằm nhanh chóng phục hồi thị trường khách sau thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19”.

Hội nghị đã làm rõ sức bật và giải pháp liên kết phát triển Du lịch Quảng Trị thời gian tới

Triển khai các chương trình kích cầu du lịch và liên kết hợp tác; xác định hướng đột phá vào sản phẩm có thế mạnh như du lịch lịch sử chiến tranh cách mạng, du lịch văn hóa – tâm linh và du lịch biển đảo. Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng các chương trình kích cầu; xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới và nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu. Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ và các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng để đưa nguồn khách đến. Phối hợp với hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế nghiên cứu kết nối xây dựng chuỗi du lịch: Cố đô nước Việt (Huế) – Ký ức chiến tranh và Khát vọng hòa bình (Quảng Trị) – Kỳ vĩ Phong Nha (Quảng Bình).

Đoàn khảo sát tới đảo Cồn Cỏ và các điểm du lịch văn hóa, lịch sử tỉnh Quảng Trị từ ngày 30.4- 2.5 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức

Bên cạnh viêc xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn thu hút khách du lịch, cần đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá xúc tiến du lịch; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch.Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin trong dự án Đô thị thông minh để phục vụ công tác quản lý, đáp ứng và triển khai nhiệm vụ hệ sinh thái du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch. 

Hội nghị cũng làm rõ sức bật cho Du lịch Quảng Trị trong thời gian tới; giải pháp liên kết phát triển Du lịch Quảng Trị, đặc biệt trong mối quan hệ tương hỗ với Thừa Thiên Huế và Quảng Bình.

Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Phạm Công Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị và ông Nguyễn Hà Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vietravel đã trao Biên bản thỏa thuận phối hợp hỗ trợ, xúc tiến, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch Quảng trị đến với khách hàng trong và ngoài nước. Cũng tại Hội nghị, ông Trần Hữu Phước, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh Quảng Trị và ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội trao Biên bản thỏa thuận về việc phối hợp xây dựng kế hoạch cụ thể khai thác các dịch vụ du lịch từ Hà Nội đến Quảng Trị, theo đó 2 bên thống nhất phối hợp đưa du khách về với Quảng Trị trong đó, ít nhất 1 tháng 2 đoàn, những tháng cao điểm mùa hè 1 tháng 5 đoàn, mỗi đoàn bình quân 30 khách.

QUẢNG HÀ, ảnh: MINH PHƯỢNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top