Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Triển vọng cải thiện quan hệ hai nước

Thứ Sáu 18/06/2021 | 10:11 GMT+7

VHO- Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã diễn ra tại Geneva (Thuỵ Sĩ) ngày 16.6. Hội nghị được đánh giá mang tinh thần xây dựng và là bước khởi đầu tích cực cho quá trình “phá băng” trong quan hệ song phương Nga - Mỹ.

 Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Geneva (Thuỵ Sĩ) Ảnh: AP

 Phát biểu bắt đầu phiên họp, Tổng thống Biden đã gọi Mỹ và Nga là “hai cường quốc vĩ đại”. Tuyên bố này là một sự đánh giá đáng lưu ý của nhà lãnh đạo Mỹ về vị thế của Nga, điều này thể hiện sự thay đổi, vì trong quá khứ Washington từng nhiều lần tìm cách hạ thấp vị thế của Nga trên trường quốc tế. Tổng thống Biden cho rằng, Mỹ và Nga có thể phối hợp, làm việc trên những vấn đề có cùng lợi ích. Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định trao đổi trực tiếp vẫn là hình thức phù hợp nhất, và bày tỏ hy vọng hai nước có thể thiết lập đường khung hợp tác “hợp lý, có thể đoán định được” ngay cả khi lợi ích của hai bên có thể không song trùng. Về phía Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin cảm ơn ông Biden vì đã nêu ra sáng kiến gặp gỡ thượng đỉnh. Đồng thời, ông Putin bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh tại lần này sẽ đạt kết quả.

Sau gần 3 tiếng rưỡi hội đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến hành họp báo riêng rẽ. Theo tuyên bố với báo giới, tại hội nghị này, hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ đã đạt được nhất trí trong ba vấn đề quan trọng. Thứ nhất là về ổn định chiến lược, hai bên ra tuyên bố chung, đồng thời nhất trí sẽ tiến hành tham vấn liên ngành do Bộ Ngoại giao hai nước chủ trì về việc triển khai Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START). Theo tuyên bố chung, Nga và Mỹ sẽ sớm khởi động đối thoại toàn diện về ổn định chiến lược, thông qua đó tạo ra nền tảng cho việc kiểm soát vũ khí và giảm thiểu rủi ro trong tương lai; Thứ hai là về đối ngoại, hai bên nhất trí cử đại sứ của mình quay lại làm nhiệm vụ tại nước kia cũng như khởi động tham vấn giữa hai Bộ Ngoại giao. Sự trở lại của các đại sứ là bước quan trọng có thể giúp bình thường hóa hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao hai nước, vốn bị đình trệ thời gian gần đây sau khi Mỹ và Nga có những động thái trừng phạt, đáp trả lẫn nhau, kể cả việc trục xuất các nhà ngoại giao của nhau hồi tháng 4 vừa qua; Thứ ba, về vấn đề an ninh mạng, hai bên cũng sẽ tiến hành tham vấn cụ thể. Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Putin đã công bố một chương trình toàn diện khôi phục sự hợp tác Nga - Mỹ trong lĩnh vực an ninh mạng và Moskva rất chờ đợi một phản ứng tích cực từ phía Washington.

Mặc dù, cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi đầu năm nay, đã không tạo ra đột phá trong quan hệ Nga - Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Putin đánh giá, đây là cuộc đối thoại khá cởi mở và thẳng thắn, trong đó hai bên không tìm cách gây áp lực cho nhau. Còn Tổng thống Mỹ Biden cho rằng, những tháng sắp tới sẽ là một “bài kiểm tra” về việc liệu cuộc thảo luận giữa hai tổng thống tại Geneva (Thuỵ Sĩ) có thể đưa Mỹ và Nga đến gần hơn với sự cải thiện quan hệ hai bên. Và hội nghị thượng đỉnh lần này cho thấy, việc đảm bảo các kênh đối thoại cấp cao hiệu quả sẽ giúp quan hệ Nga - Mỹ không bị chệch hướng, bởi khi các bên sẵn sàng đối thoại, rủi ro có thể được quản lý và xung đột sẽ có nhiều cơ hội được kiểm soát. Điều đó cũng mở ra triển vọng cải thiện quan hệ song phương giữa hai cường quốc trong tương lai. 

 BÙI THƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top