Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Giá như ngày đó cha mẹ, thầy cô giáo được tập huấn về cách phòng tránh ma túy...

Thứ Hai 28/06/2021 | 11:18 GMT+7

VHO- “Khi đang là lớp trưởng của Trường cao đẳng QTKD tại Như Quỳnh - Hưng Yên, chỉ vì sự ngông cuồng của tuổi trẻ, cộng với thiếu hiểu biết và bạn bè rủ rê tôi đã sử dụng ma túy, để rồi hai tháng sau, tôi đã bị nghiện ma túy”.

 Cần dạy kỹ năng nhận biết, phòng tránh lôi kéo sử dụng ma túy cho học sinh 

Anh Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng, chống ma túy (PSD) đã không ngại chia sẻ câu chuyện của mình về 26 năm trước tại một hội nghị về phòng, chống ma túy trong học đường và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 vừa được tổ chức.
Chôn vùi hoài bão tuổi trẻ vì 6 năm nghiện ma túy
Anh Tuấn cho biết, 6 năm nghiện ma túy là thời gian chìm đắm trong đớn đau tột cùng. Ma túy xúi bẩy anh phải làm mọi thứ xấu xa nhất để kiếm tiền sử dụng nó. Bao nhiêu hoài bão tuổi trẻ, sức khỏe và niềm tin đã bị chôn vùi... 
Trên hành trình đớn đau của mình, 26 năm qua, anh chứng kiến 200 người quen, người bạn đã chết vì liên quan tới ma túy: người nhiễm bệnh, người sốc thuốc. Họ đã mang theo khát vọng, khổ đau, ân hận và cả tiếc nuối sang bên kia thế giới. “Tôi cũng đã phải chứng kiến hàng nghìn cuộc đời các em đang độ tuổi thanh niên bị ma túy phá nát, trong đó có em gái nhỏ nhất chỉ mới 13 tuổi. Các em đã phải lựa chọn trung tâm cai nghiện hay bệnh viện tâm thần thay cho nhà trường, và cũng từng đó phụ huynh của các em bị đẩy vào sự đau khổ tột cùng, chìm trong ân hận giày vò”, Viện trưởng Viện PSD chia sẻ. Là người đã từng “chết đi sống lại” vì ma túy, với ý chí mạnh mẽ thoát khỏi “nàng tiên nâu”, anh Tuấn đã ngừng sử dụng ma túy được hơn 20 năm, và luôn ước mong đừng ai đi vào con đường đó. Chính vì sự thấu hiểu về tác hại cũng như nỗi đau tột cùng của nhiều bạn bè, người thân, gia đình họ đã thôi thúc anh phải nỗ lực, nguyện sẽ dành hết tâm sức và phần đời còn lại của mình cho công tác phòng, chống ma túy.
Năm 2013, Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ tâm lý người sử dụng ma túy PSD được ra đời, tiền thân của Viện Nghiên cứu và ứng dụng phòng, chống ma túy PSD với đội ngũ cán bộ, chuyên gia tâm huyết, vững vàng về chuyên môn. Viện PSD đã nghiên cứu và bảo vệ xuất sắc đề tài “Chống tái sử dụng ma túy bằng trị liệu tâm lý”, ứng dụng hiệu quả khi hàng trăm người đã cai nghiện thành công; hơn một trăm người sau cai nghiện đã được Viện PSD tiếp nhận và bố trí việc làm, có thu nhập ổn định…
Dạy học sinh kỹ năng phòng ngừa với ma túy
Số liệu của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ,TB&XH) cho thấy, trong số 10 vạn người nghiện có hồ sơ quản lý thì có trên 70% số người nghiện dưới 30 tuổi, khoảng 5% tổng số người sử dụng ma túy ở tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi) khoảng 50% trong số đó là trẻ em (dưới 16 tuổi).
Các chuyên gia cho rằng, phần lớn các em học sinh thiếu kỹ năng phòng ngừa ma túy, không biết cách ứng xử an toàn trong các hoàn cảnh, tình huống cónguy cơ cao liên quan đến ma túy; thậm chí không có khả năng nhận diện thế nào là ma túy và những sản phẩm liên quan đến ma túy. Nhiều em nghiện game và quán game cũng như nhà hàng, quán bar, vũ trường, karaoke… là nơi các em hay tụ tập trong các cuộc vui, sinh nhật, nhưng khó kiểm soát, nhiều nơi thành các tụ điểm sử dụng ma túy tập thể. Nhiều em trở thành người nghiện ma túy bắt đầu từ những lần dùng thử tại những nơi này và tiếp tục rủ rê lôi kéo bạn mình cùng tham gia. Hoặc có nhiều em vì biến cố gia đình nên tự tìm đến ma túy mà không biết được hệ lụy của nó.
Vì vậy việc trang bị cho các em các kỹnăng nhận biết và phòng ngừa ma túy là vô cùng cần thiết và cấp bách hiện nay. Vừa qua Bộ GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch “Triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021” nhằm triển khai hiệu quả các nội dung công việc được giao tại Chương trình công tác năm 2021 của UB Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm; tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và kỹ năng phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.
Một trong những đột phá của các hoạt động là sự phối hợp giữa Bộ GD&ĐT và Viện PSD cho ra đời bộ tài liệu gồm 4 cuốn Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho học sinh THCS, THPT, dành cho cha mẹ và dành cho giáo viên. Với cấp độ tăng dần về lượng kiến thức, lần đầu tiên có một cuốn tài liệu về ma túy dành cho học sinh thông tin đầy đủ nhằm nhận diện các loại ma túy, dấu hiệu nhận biết các loại ma túy và bản chất hóa học cũng như cách thức tác động của ma túy lên não bộ… 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh tin tưởng vào kết quả tuyên truyền từ bộ tài liệu và đề nghị các Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với Viện PSD để tham mưu với lãnh đạo địa phương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ liên quan phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học. “Nhìn các thầy cô giáo đang nỗ lực hết mình cho công tác ngăn ngừa ma túy xâm nhập học đường để bảo vệ các em, tôi rất xúc động và ao ước giá như cách đây 26 năm có ai đó dạy chúng tôi đủ đầy về kiến thức và tác hại của ma túy. Chắc tôi cùng những nạn nhân của ma túy sẽ không đi vào con đường đầy đau khổ ấy. Giá như ngày đó cha mẹ và thầy cô giáo của tôi được tập huấn kỹ càng về cách phòng tránh ma túy thì có lẽ họ đã ngăn chặn kịp thời không để chúng tôi đi vào con đường đó, không để chúng tôi lún quá sâu vào vũng bùn tội lỗi và nhơ nhuốc của ma túy”, ông Lê Trung Tuấn ngậm ngùi. 

 QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top