Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Mang những suất cơm nghĩa tình đến khu cách ly tập trung

Thứ Tư 04/08/2021 | 10:41 GMT+7

VHO- Cũng như bao địa phương khác, khi dịch Covid-19 bùng phát, Hà Tĩnh không chỉ nghiêm túc tuân thủ trong công tác chống dịch Covid-19 mà còn sẵn sàng đón những công dân làm ăn ở các tỉnh, thành về quê tránh dịch bằng cả trách nhiệm và nghĩa tình.

 Các giáo viên Trường Mầm non Vượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) tự bỏ kinh phí tổ chức nấu các suất cơm để tăng cho công dân cách ly trên địa bàn

 Chuyến tr v quê ý nghĩa nht cuc đời

Nhằm chia sẻ với bà con, công dân đang sinh sống ở các tỉnh, thành phía Nam gặp khó khăn và có nguyện vọng về quê tránh dịch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức đón công dân về địa phương.

Đúng như kế hoạch, rạng sáng ngày 26.7 chuyến tàu “0 đồng” SE14 đầu tiên đã đưa 814 công dân từ TP.HCM cập ga Hương Phố (huyện Hương Khê) và Yên Trung (huyện Đức Thọ). May mắn là một trong những người được ưu tiên về quê trong chuyến tàu này, chị Nguyễn Thị Thủy - một công dân trẻ ở huyện Hương Sơn không giấu nổi xúc động: “Tôi mừng phát khóc khi nghe mẹ từ quê điện vào báo chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh về việc đưa công dân về quê tránh dịch. Đã vậy, tôi còn được đưa về bằng tàu hỏa, được miễn phí vé tàu, phí xét nghiệm 2 lần... Với tôi, đây là chuyến trở về quê hương ý nghĩa nhất cuộc đời”.

Ngay sau khi xuống tàu, các công dân được lấy mẫu xét nghiệm và làm các thủ tục y tế sau đó công dân huyện nào được dẫn lên xe chuyên chở của huyện đó để về cách ly y tế theo quy định tại các điểm tập trung đã được chuẩn bị chu đáo từ trước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu cho biết, trên cơ sở chủ trương của tỉnh, hiện nay 13 huyện, thị, thành phố trên địa bàn Hà Tĩnh chủ động chỉ đạo phòng, ban chuyên môn liên hệ, phối hợp với Hội đồng hương của địa phương mình tại TP.HCM nắm bắt số lượng bà con đăng ký trở về. Từ số liệu này ban chỉ đạo đã chủ động việc tiếp đón, bố trí các khu cách ly chu đáo cho công dân khi về quê.

Là địa phương có số lượng công dân ở các tỉnh phía Nam đăng ký về quê tránh dịch Covid-19 nhiều nhất, ông Đặng Trần Phong, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: Trong đợt 1 toàn huyện có hơn 1.500 công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam đăng ký trở về quê. Chuyến tàu vừa qua Can Lộc có 91 người, sau khi về quê các công dân được đón về các điểm cách ly được chuẩn bị chu đáo trước đó và hằng ngày được theo dõi y tế, tạo chỗ ăn ở, sinh hoạt… đầy đủ nên các công dân đều thoải mái tâm lý”.

 Cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp Nghề Lý Tự Trọng làm các suất cơm tặng cho công dân tại các khu cách ly trên địa bàn huyện Can Lộc

Nhng sut cơm nng nghĩa tình

Những ngày qua, các công dân về tránh dịch, họ không những được đón về quê miễn phí tàu, xe mà còn được tạo mọi điều kiện tốt nhất tại các điểm cách ly.

Ở đâu có điểm cách ly, ở đó có sự quan tâm của chính quyền địa phương và của người dân lẫn các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp khắp mọi miền. Thông qua các hoạt động như “bữa ăn có thịt”; “bữa cơm công đoàn”; “bếp hồng giáo viên”… được chính quyền địa phương, cán bộ công chức, người dân tạo nên nhằm giúp đỡ, sẻ chia với các công dân đang cách ly y tế tại các điểm cách ly trên địa bàn.

Sau khi kêu gọi mọi người góp lương thực, thực phẩm để vận chuyển vào miền Nam hỗ trợ cho người dân vùng dịch, ngày 1.8, cô Trần Thị Lành, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vượng Lộc (huyện Can Lộc - Hà Tĩnh) đã tự bỏ kinh phí của mình và kêu gọi các giáo viên trong trường tổ chức bữa cơm “bếp hồng giáo viên”. Qua đó các giáo viên Trường Mầm non Vượng Lộc đã nấu được 120 suất cơm tươm tất rồi đưa đến tặng cho các công dân đang thực hiện cách ly y tế trên địa bàn và các điểm lân cận.

Chia sẻ về các suất cơm “bếp hồng” của mình, cô Lành cho biết, tận dụng bếp ăn sẵn có, thời gian nghỉ hè, từ 5h sáng, khoảng chục giáo viên trong trường cùng nhau đi mua lương thực, thực phẩm rồi về chị em xắn tay, đỏ bếp để nấu các suất cơm đưa đến kịp giờ ăn trưa cho các công dân ở các điểm cách ly…”.

Nhận suất cơm nấu bằng loại gạo thơm ST25 với đầy đủ rau, thịt, chị Tô Thị Hồng không khỏi nghẹn ngào: “Thật quý trọng thầy cô đã hy sinh những ngày hè không ngại cực khổ để nấu những suất cơm chất lượng trao cho những công dân vừa mới về quê như này. Không biết nói gì hơn nữa, tôi chỉ biết nói từ cảm ơn rất nhiều”.

Cùng với các cô giáo, những đoàn viên, thanh niên huyện Thạch Hà cũng phối hợp với các đơn vị khác tổ chức nấu những suất cơm đầy đủ dinh dưỡng để tặng cho công dân tại các điểm cách ly tập trung tại địa bàn huyện. Chia sẻ với việc làm nhỏ của mình, anh Nguyễn Quốc Nam, một đoàn viên Thị trấn Thạch Hà cho biết: “Bản thân tôi cũng như nhiều đoàn viên khác muốn góp chút công sức bé nhỏ của mình để chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch Covid -19. Mong mọi người cùng nhau chống dịch như chống giặc”. 

 Thay phương án tàu hỏa bằng máy bay

Phương án đưa công dân về quê bằng tàu hoả được thay đổi khi Hà Tĩnh thực hiện chuyến tàu chở 814 công dân về quê vào ngày 24.7, tuy nhiên tính đến nay đã có 20 người nhiễm Covid-19 và được thay đổi bằng phương án dùng máy bay để đưa công dân về quê.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, địa phương đang lên phương án tổ chức 5 chuyến bay miễn phí để đưa khoảng 800 công dân đang sinh sống ở vùng dịch phía Nam về quê. Hiện tại tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc với Hãng máy bay Vietnam Airlines và Hãng Bamboo. Công dân về đến nơi sẽ bố trí cách ly tập trung tại một khu vực để kiểm soát chặt chẽ hơn.

Hiện tại, Hà Tĩnh hiện đang có 3.294 người đang cách ly tập trung, 951 người được cách ly tại nhà và 46 người đang cách ly tại cơ sở y tế.

 

THÂN BA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top