Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Làm thế nào để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid- 19?

Thứ Bảy 02/10/2021 | 21:34 GMT+7

VHO - Đó là câu hỏi được báo chí đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.2021, được tổ chức vào chiều ngày 2.10. Làm thế nào để  khắc phục tình trạng bất cập như hiện nay khi Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt về việc không tạo rào cản nhưng nhiều địa phương tùy tiện áp dụng, như TPHCM vừa qua người dân đổ về quê rất nhiều, các địa phương ứng xử rất khác nhau. Người dân sẽ đi lại thế nào khi vận tải liên tỉnh hoạt động trở lại nhưng mỗi địa phương lại quy định khác nhau?

Trả lời câu hỏi xoay quanh Dự thảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Bộ Y tế đang lấy ý kiến trong khi vẫn còn nhiều băn khoăn đặt ra về khả năng thực thi của Dự thảo này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong tình hình mới là chúng ta thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch, mở cửa phát triển kinh tế với điều kiện có lộ trình và đảm bảo an toàn trong sản xuất và phòng chống dịch. Chúng ta thực hiện nguyên tắc 5K, vaccine, thuốc, công nghệ thông tin và ý thức của người dân. Cách ly, xét nghiệm an toàn, hiêu quả, điều trị sớm, từ xa, hạn chế tử vong. Bộ Y tế đã có hướng dẫn và đang xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia để sớm ban hành trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên  tại cuộc họp báo

“Chúng tôi đã nhiều lần cùng với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp và làm việc với hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp FDI. Đối với các doanh nghiệp có một trường hợp F0 ở một phân xưởng, thì chúng tôi hướng dẫn không phải đóng cửa cả nhà máy, mà  khoanh vùng phân xưởng, đưa trường hợp F0 đi cách ly điều trị y tế. Tiến hành sàng lọc đưa các trường hợp F1 đi cách ly, tiến hành khử khuẩn phân xưởng. Sau 24 giờ có thể đưa lực lượng mới, được kiểm soát, quay trở lại làm việc. Đồng thời tiến hành tiêm chủng mở rộng ở phân xưởng đó để doanh nghiệp tiếp tục ổn định và phát triển. Việc này Bộ Y tế đã chỉ đạo triển khai tại Bắc Ninh và đã thực hiện tốt” – Thứ trưởng Bộ Y tế giải thích.

Về xét nghiệm, ông Đỗ Xuân Tuyên cung cấp thống tin: ngay từ đầu và cuối đợt dịch 2, 3, Bộ Y tế đã có các văn bản hướng dẫn, đối với mẫu xét nghiệm RT-PCR có thể xét nghiệm gộp 5, gộp 10, có thể gộp 15 mẫu; đối với xét nghiệm nhanh có thể xét nghiệm gộp từ 3-5 mẫu trong một ống xét nghiệm để đạt hiệu quả xét nghiệm nhanh hơn.

Đối với Chỉ thị 15, 16, Bộ Y tế cùng các bộ, ngành Trung ương đang tiến hành rà soát, đánh giá lại. Với tình hình dịch bệnh hiện nay trong điều kiện mới, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu và tham mưu để có báo cáo cụ thể trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ  xem xét có thể sửa đổi, bổ sung hoặc có Chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 15, 16.

Về việc người dân ở TPHCM và một số địa phương khác tự phát trở về địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia cũng như Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương như TPHCM và các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 15. Đó là có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương có công dân của mình cùng với TPHCM để công dân đăng ký về tỉnh nào thì tỉnh đó sẽ cử người đón công dân về địa phương, thực hiện cách ly, giám sát y tế nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch, tránh lây lan trong cộng đồng. “Trong thời gian qua một số tỉnh tổ chức triển khai việc này rất tốt” – Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định.

Về việc khi mở cửa trở lại, việc đi lại, giao thông của người dân, địa phương được tổ chức như thế nào;  Hành khách di chuyển bằng phương tiện  vận tải liên tỉnh cần có điều kiện cụ thể như thế nào, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ: Quan điểm chung của Bộ Giao thông vận tải là phải tổ chức vận tải tốt, duy trì hoạt động vận tải chung để phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo công tác phòng chống dịch. Ngành Giao thông vận tải quyết định  quyết định tổ chức vận tải trong điều kiện cao điểm phòng chống dịch và tương ứng với từng khu vực trên địa bàn cả nước.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, ngay từ tháng 8.2021, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành hướng dẫn vận tải trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Thứ nhất, vận tải hàng hóa đảm bảo xác định các tuyến đường không bị cấm, chốt chặn. Thứ hai, hàng hóa không bị cấm. “Thực tế cũng cho thấy hiện tại, vận tải hàng hóa lưu thông không có vấn đề gì, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội và phục vụ cho sinh hoạt của người dân” – ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, riêng về vận tải hành khách, trên cơ sở điều kiện phòng chống dịch, trong thời gian không thực hiện vận tải liên tỉnh, Bộ đã xây dựng một hướng dẫn mới, ban hành ngày 30.9  cho 5 lĩnh vực: Đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa. “Hướng dẫn này chúng tôi lấy ý kiến của tất cả địa phương, bộ, ngành liên quan và đặc biệt là trên cơ sở của Bộ Y tế (Văn bản 8167 ngày 29.9), chúng tôi tiếp thu toàn bộ ý kiến của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, Hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải về tổ chức vận tải là yêu cầu các Sở Giao thông vận tải địa phương, doanh nghiệp tổ chức vận tải thực hiện các quy định, trong đó phải tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với kiểm soát người đi lại. Quan điểm là khôi phục hoạt động vận tải phù hợp với từng cấp độ phòng chống dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, có quy định riêng cho đơn vị vận tải phải làm xét nghiệm nào, kiểm tra giấy tờ nào khác ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế. Việc tổ chức vận tải theo tinh thần chung, phân cho các địa phương. Việc mở cửa nới lỏng như thế nào thì đưa các phương thức vận tải phù hợp tới đó.

Phát biểu kết luận cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn khẳng định, sau khi có hướng dẫn thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, chắc chắc việc đi lại sẽ thuận lợi hơn, kể cả cho các phương tiện giao thông, kể cả người dân.

Hoàng Hương;  Ảnh: Nhật Bắc

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top