Hạ Long: Thí điểm tổ chức dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch

VHO- TP Hạ Long đang đẩy mạnh một số hoạt động phục hồi du lịch. Trong đó, sẽ thí điểm tổ chức dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Đây sẽ là một trong những giải pháp quan trọng nhằm sớm đưa ngành Du lịch địa phương lấy lại đà phát triển.

Hạ Long: Thí điểm tổ chức dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch - Anh 1

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Hai năm đại dịch toàn cầu Covid-19 bùng phát đã khiến ngành du lịch - lĩnh vực kinh tế chủ đạo của thành phố du lịch Hạ Long “đóng băng”, Vịnh Hạ Long ngừng đón khách, hơn 500 tàu du lịch hoạt động vận chuyển hành khách trên Vịnh hoạt động cầm chừng và có thời điểm buộc phải dừng hẳn do dịch bùng phát nhiều đợt tại Việt Nam.

Để sớm đưa ngành Du lịch từng bước tăng trưởng trở lại, TP Hạ Long đang nghiên cứu, triển khai thí điểm tổ chức dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Theo đó, 30 tàu du lịch đạt danh hiệu "Cánh buồm xanh" đang neo đậu tại bến Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ được đón khách ăn uống vào 17h30-23h hàng ngày. Các tàu tham gia sẽ phải xây dựng bảng giá cho từng mặt hàng và niêm yết giá công khai; đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh thực phẩm, có tủ lưu mẫu thức ăn theo quy định. Đặc biệt, thời gian mở cửa hoạt động sẽ không ảnh hưởng đến việc hoạt động của tàu du lịch đón trả khách tham quan Vịnh và các tuyến cố định. Các tàu có thể lựa chọn đón khách đoàn hoặc khách lẻ phù hợp với mô hình kinh doanh. Trong đó, đối với tàu đón khách đoàn, sẽ thể di chuyển ra một vị trí trong vùng nước nội bộ Cảng theo quy định (không đi ra khỏi địa phận vùng nước do Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được cấp phép quản lý) còn tàu đón khách lẻ, có thể lựa chọn đỗ nguyên tại cầu bến để đón, phục vụ du khách.

Để đảm bảo phương án thí điểm tổ chức dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch được hiệu quả, TP Hạ Long đã phối hợp với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long triển khai các quy chế, quy định, phương án để đảm bảo các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19; phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, thu gom rác thải và các phương án cứu hộ khi tàu đang hoạt động trên biển.

Riêng đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, áp dụng nghiêm túc quy định 5K như: Yêu cầu tất cả hành khách, thuyền viên phải thực hiện đeo khẩu trang đúng quy định; khách hàng khi lên tàu đều phải vệ sinh tay bằng nước sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, ghi lại thông tin khách đến, đánh dấu khoảng cách giãn cách trên ghế ngồi trên tàu... Đồng thời, xây dựng kịch bản tình huống đối với các trường hợp phát sinh như khi phát hiện người có biểu hiện sốt cao trên 38 độ, ho, khó thở hoặc đến từ vùng dịch; khi có thông tin về trường hợp F0, F1.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Chi hội đã thảo luận và thống nhất phương án, lựa chọn phương tiện để tham gia chương trình thí điểm. Đây sẽ là sản phẩm du lịch rất tiềm năng, vừa phục vụ được nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm du lịch, vừa đem lại những trải nghiệm mới mẻ cho du khách mà còn một phần giải quyết, tháo gỡ được khó khăn cho đội tàu.

Quảng Ninh - địa bàn an toàn đã hơn 100 ngày không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng, tỉnh là một trong số các địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành tiêm chủng mũi 1 và sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 trong tháng 10/2021, đảm bảo tuyệt đối an toàn, hiệu quả, nhanh nhất theo mô hình “cuốn chiếu”. Do đó, việc TP Hạ Long thí điểm tổ chức dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ là cơ hội, động lực để khởi động lại mạnh mẽ ngành Du lịch một cách có kiểm soát, tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ trên địa bàn hoạt động trở lại. Điều này sẽ đóng góp cho tăng trưởng của thành phố, của tỉnh, góp phần vào mục tiêu tổng khách du lịch đạt 1,5-2 triệu lượt trong quý IV/2021.

BÁO QUẢNG NINH

Ý kiến bạn đọc