Du lịch Ai Cập phục hồi tích cực

VHO- Nhờ nỗ lực kiềm chế dịch bệnh hiệu quả, cùng với chiến lược mở cửa thu hút khách quốc tế hợp lí, ngành du lịch lữ hành của Ai Cập đã “ngược dòng” ấn tượng, với lượng khách không ngừng gia tăng và triển vọng phục hồi tích cực trong thời gian tới.

Du lịch Ai Cập phục hồi tích cực - Anh 1

 Du lịch Ai Cập đang phục hồi Ảnh: TRIPTIZER

Ngay từ tháng 7.2020, Ai Cập đã mạnh dạn cho phép nối lại các chuyến bay quốc tế, để đón khách du lịch đến những khu nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng, với những ưu đãi như miễn thị thực (visa), chỉ yêu cầu một kết quả xét nghiệm PCR âm tính duy nhất khi nhập cảnh và bảo hiểm y tế hợp lệ. Tuy số lượng du khách nước ngoài trở lại chưa nhiều, song cũng góp phần duy trì chuỗi liên kết lữ hành giữa Ai Cập với một số quốc gia khác, và giảm thiểu những tác động nghiêm trọng của dịch bệnh với ngành công nghiệp không khói của đất nước Kim Tự Tháp.

Tiếp nối nỗ lực vực dậy ngành du lịch, đầu năm 2021, Ai Cập đã dành ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các nhân viên du lịch tại những khu nghỉ dưỡng thu hút đông khách du lịch nhất nước này. Thống kê sau đó cho thấy, số lượng du khách đã gia tăng đáng kể, với con số trung bình đạt khoảng 300.000 lượt khách mỗi tháng. Riêng tháng 4, số khách du lịch tăng lên hơn 500.000 lượt khách, đạt khoảng 50% lượng khách thời trước Covid-19. Theo ông Islam Fares, Tổng Giám đốc Hiệp hội các Hướng dẫn viên du lịch Arab, du lịch Ai Cập đang phục hồi. “Nếu nhìn vào các Kim tự tháp hoặc Bảo tàng Ai Cập, chúng ta sẽ thấy tỷ lệ lấp đầy như vậy là khá lớn, bất kể là do du lịch nội địa hay quốc tế”, ông Islam Fares nhấn mạnh.

Trong những tháng cuối năm 2021, du lịch Ai Cập cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, khi tỷ lệ đặt phòng tại các khách sạn ở Nam Sinai và Biển Đỏ ngày càng tăng lên. Ông Ashraf Mohieddin, Tổng Giám đốc điểm đến Kim tự tháp nổi tiếng nhất của Ai Cập cho biết: “Sự phục hồi vượt quá 50% số lượng khách so với trước đây, bắt đầu từ cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Tới tháng 9, số lượng khách gia tăng hơn do thời tiết đẹp và sự cải thiện các biện pháp chung phòng ngừa Covid-19 tại những điểm đến Kim tự tháp”. Hiện Ai Cập được đánh giá lànơi an toàn cho khách du lịch với việc kiểm soát dịch Covid-19 tốt, hạ tầng du lịch được nâng cấp và nhà nước có các gói hỗ trợ về tài chính cho ngành du lịch. Bên cạnh đó, Ai Cập cũng triển khai một chiến dịch quốc tế quảng bá du lịch đất nước Kim Tự Tháp trên toàn cầu, nhằm làm nổi bật các điểm đến hấp dẫn và đa dạng, với những trải nghiệm du lịch khác nhau, dành cho du khách ở các nhóm tuổi và thị hiếu khác nhau.

Theo Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Ai Cập Khaled al-Anani, nhiệm vụ chính và cấp bách hiện nay là đảm bảo sức khỏe cho du khách và người lao động trong lĩnh vực du lịch. Ông Khaled al-Anani nhấn mạnh: “Chúng tôi lạc quan sau khi nhiều thị trường du lịch lớn bắt đầu nới lỏng và du khách từ Nga, Arab và châu Âu sẽ đến Ai Cập, nhất là khu vực Bắc Sinai và Biển Đỏ. Tất cả điểm du lịch đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và cơ sở hạ tầng y tế tốt để sẵn sàng đón khách. Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút số lượng lớn du khách vào cuối năm nay”. Thực tế, nhiều du khách từ Ukraine, Nga và EU đang tới Ai Cập, bởi thời tiết ở đây vẫn nắng nóng, trong khi ở nhiều nước trên đang dần chuyển lạnh. Khách châu Âu thường đi du lịch Ai Cập vào thời điểm này để tránh mùa đông, đó cũng là cơ hội để gia tăng lượng khách quốc tế cho đất nước Kim Tự Tháp.

Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cũng đã đưa ra một cơ chế mới để các cơ quan đại diện ngoại giao của Ai Cập trên khắp thế giới cập nhật thông tin liên quan đến du lịch và cổ vật, thúc đẩy chiến lược quảng bá du lịch. Ngoài ra, ngành du lịch nước này còn bổ sung một dịch vụ mới, dùng tin nhắn văn bản để hỗ trợ và phục vụ khách du lịch. Dịch vụ này tự động gửi tin nhắn cho khách du lịch ngay khi họ đến Ai Cập để chào đón và thông báo qua đường dây nóng đa ngôn ngữ. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng hoạt động 12 giờ một ngày để trả lời các câu hỏi hoặc lắng nghe đề xuất, khiếu nại của khách du lịch.

Ai Cập kỳ vọng số lượng khách du lịch sẽ đạt 8 triệu lượt trong năm 2021, đồng thời, đặt mục tiêu đưa doanh thu du lịch trong năm tài chính 2021-2022 lên 6 tỉ USD. 

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc